(VnMedia) - Với việc phát hành iPhone 6 màn hình lớn, Apple đã vượt mặt Samsung trở thành “vua” smartphone trong quý 4/2014 với thị phần 20,4%.
>> Cuộc chiến smartphone: Lý do khiến Samsung tuột dốc
Thông tin trên vừa được hãng nghiên cứu Gartner công bố. Theo đó, Apple đã đạt được doanh số bán smartphone cao nhất trong quý 4/2014 nhờ bộ đôi iPhone mới bán ra thị trường.
Trong quý cuối cùng của năm 2014, Apple đã chiếm 20,4% thị phần smartphone bán ra trên toàn cầu, tăng lên từ mức 17,8% của cùng kỳ năm ngoái. So với cùng khoảng thời gian trên, thị phần smartphone của Samsung giảm mạnh từ 29,5% xuống còn 19,9% vì chỉ bán được 73 triệu smartphone.
Doanh số và thị phần smartphone trên toàn cầu trong quý 4/2014, theo số liệu của Gartner.
Quý trước, Apple đã bán được 74,8 triệu điện thoại iPhone. Đây là quý có doanh số bán iPhone chạy nhất từ trước tới nay của “Quả Táo”, Gartner nhận định. Dòng điện thoại của Apple, dẫn đầu bởi iPhone 6 và iPhone 6 Plus, được ưa thích tại Mỹ và Trung Quốc, doanh số bán ra tăng tương ứng 88% và 56%. Bộ đôi iPhone mới kích thích những người đang sở hữu iPhone nâng cấp lên nhưng cũng hấp dẫn những người mua đang tìm kiếm điện thoại màn hình lớn như sản phẩm thay thế cho Android.
Hồi tháng Giêng vừa qua, hãng nghiên cứu Strategy Analytics đã công bố bảng xếp hạng doanh số bán smartphone trong quý 4 với sự co hẹp khoảng cách giữa Samsung và Apple. Strategy Analytics cho rằng, với đà này, Apple có xu hướng đi lên và Samsung đang giảm sút.
Quý kỷ lục của Apple là dấu hiệu chứng minh cho sự thay đổi sang màn hình lớn của hãng đã được đền đáp. Công ty đã mất thị phần và doanh số vào tay Samsung – nhà sản xuất Hàn Quốc đã phát hành các điện thoại màn hình lớn hơn như Galaxy S5 và dòng Galaxy Note. Nhưng iPhone 6 không phải là nhân tố duy nhất giúp Apple lên đỉnh vinh quang. Trong khi đó, Samsung cũng bị “đánh” trong phân khúc điện thoại bình dân bởi các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi.
“Các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei và Xiaomi tiếp tục cải thiện doanh số bán smartphone tại Trung Quốc và các thị trường nước ngoài khác, tăng thị phần của họ trong phân khúc bình dân và tầm trung. Họ sản xuất các thiết bị chất lượng cao hơn với các tính năng phần cứng mới có thể cạnh tranh với các “đối thủ nặng ký” khác trong thị trường điện thoại di động”, Roberta Cozza – Giám đốc nghiên cứu của Gartner cho biết.
Trong quý 4/2014, Lenovo đã đạt được vị trí thứ 3 trong thị trường smartphone với thị phần 6,6%; theo sau là Huawei với 5,7% và Xiaomi chiếm 5,1%. Doanh số smartphone của Lenovo đã tăng trưởng 47,6% trong năm qua và được thúc đẩy bởi doanh số bán Motorola.
Tuy nhiên, nếu xét cả năm, Samsung vẫn thống trị thị trường smartphone với 24,7% thị phần, nhưng cũng đã giảm đáng kể từ mức 30,9% của năm trước đó. Công ty cho biết, thị phần và doanh số bán hàng của hãng trong năm 2014 đã giảm sút.
"Samsung tiếp tục phải vật lộn để kiểm soát thị phần smartphone đang “tuột dốc” không phanh từ đỉnh cao nhất là quý 3/2013. Xu hướng giảm này cho thấy thị phần smartphone cao cấp có thể sinh lời của Samsung đang chịu áp lực đáng kể”, Anshul Gupta – nhà phân tích nghiên cứu chính của Gartner chia sẻ.
Đầu tuần này, Samsung đã tiết lộ các sản phẩm chủ lực – Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge. Hai điện thoại này nhằm mục đích thách thức iPhone. Vì máy có màn hình 5,1-inch độ phân giải cao, khung kim loại, cải tiến bộ quét dấu vân tay và dịch vụ đối thủ của Apple Pay là Samsung Pay. Hơn nữa, S6 Edge được thiết kế với màn hình cong cả hai cạnh khá độc đáo. Tuy nhiên, liệu bộ đôi này có giúp Samsung tăng doanh số bán smartphone của hãng trong thời gian tới? Điều đó vẫn còn là câu hỏi chưa có hồi đáp và phải chờ kết quả kinh doanh trong quý này.
Ý kiến bạn đọc