(VnMedia) - Tại MWC 2015, sự kiện di động lớn hàng năm mang tầm quốc tế vừa kết thúc ngày 5/3 tại Barcelona, các nhà sản xuất thiết bị cầm tay đã tạo ra bước đột phá với những mô hình về đồng hồ thông minh được thiết kế tinh tế hơn. Tai nghe thực tế ảo là một trong những điểm mới mẻ của sự kiện lần này. Xem ra đó là một tiềm năng tăng trưởng nhưng vẫn chưa được khai thác triệt để.
Một màn hình lớn hơn, một bộ xử lý mạnh mẽ hơn, máy ảnh mạnh mẽ hơn, một thiết kế mỏng hơn ? Trong khi điện thoại thông minh đã trở nên phổ biến, các nhà sản xuất luôn tìm cách nhằm gây ấn tượng với khán giả những người cảm thấy nhàm chán tại MWC. Do thiếu ý tưởng, các nhà sản xuất lớn đã tập trung vào việc thiết kế và độ phân giải cho sản phẩm của họ. Đại gia số 1 thế giới trong lĩnh vực smartphone, Samsung hy vọng tạo nên một sự khác biệt thực sự với siêu phẩm Galaxy S6 edge với các cạnh cong, làm nổi ánh bạc và vàng của vỏ máy, giống iPhone của Apple. Dấu hiệu bão hòa của thị trường khi nó đã tiêu thụ vượt ngưỡng 1,3 tỷ thiết bị vào năm ngoái, xu hướng quay trở lại thiết kế ban đầu gợi cho ta nhớ về giai đoạn 2005-2007, trước khi mô hình iPhone đầu tiên của Apple được tung ra thị trường và các điện thoại đa phương tiện chỉ có thể cạnh tranh bằng màu sắc của vỏ máy hoặc logo của thương hiệu hạng sang.
Do đó, các nhà sản xuất đã có kế hoạch đầu tư vào giai đoạn phát triển sắp tới nhằm mở rộng lĩnh vực điện thoại di động : thiết bị gắn trên cổ tay hoặc trên đầu, hay nói chung đó là thiết bị cảm biến gắn trên người. Nếu năm ngoái nhiều thương hiệu đã giới thiệu các mô hình vòng tay kết nối của mình với màn hình linh hoạt, màu sắc nổi bật nhưng vẫn với chức năng cơ bản thì tại MWC 2015, chiếc đồng hồ thông minh được coi là sản phẩm chủ lực, trước thời điểm Apple Watch chính thức ra mắt dự kiến ngày 9/3 tới. Lần này Samsung, một trong những hãng tiên phong trong phân khúc này, lại đứng ngoài cuộc chơi khi không ra trình bày mô hình mới Gear S, giá 400 euro, tại Barcelone.
Thị trường đa dạng nhưng đầy tiềm năng
Đã có khoảng 5 triệu chiếc đồng hồ kết nối được tiêu thụ trên toàn thế giới trong năm 2014, theo hãng nghiên cứu Strategy Analytics. Còn theo dự báo của GfK, sẽ có khoảng 26 triệu thiết bị được bán trong năm nay. Chắc chắn, con số này ít hơn nhiều so với doanh số bán điện thoại thông minh, nhưng đây là một mức tăng trưởng đáng kể trong phân khúc này. Mục tiêu mà các nhà sản xuất muốn đạt đến đối với các thiết bị kết nối đó là giúp cuộc sống hàng ngày của bạn trở nên đơn giản hơn, đọc một số thông tin (tin nhắn, lịch sử cuộc gọi, vv) coi thiết bị kết nối như màn hình từ xa của điện thoại thông minh.
Nhờ các thiết bị kết nối, bạn có thể thực hiện cuộc gọi thoại nhưng chất lượng âm thanh không phải lúc nào cũng làm bạn hài lòng. Các nhà sản xuất chủ yếu tập trung vào kiểu dáng bên ngoài của những chiếc đồng hồ kết nối, lấy cảm hứng từ những chiếc đồng hồ thông thường, rồi thêm vào những tính năng, tiện ích mới tại thời điểm thị trường này tràn ngập các mô hình với đủ các mẫu thiết kế : hãng Withings (Pháp) tung ra đồng hồ Activité sản xuất tại Thụy Sĩ với giá 490 euro, phiên bản khác theo phong cách pop có tên là Swatch (150 euro) của hãng Thụy Sĩ MyKronoz, hay người mới ra nhập làng đồng hồ kết nối đến từ California (Mỹ) đã trình bày đồng hồ Guess của mình với tính năng điều khiển bằng giọng nói, màn hình mini hiển thị thông báo với giá 350 euro. Chưa nói đến thương hiệu nổi tiếng Pebble, đến từ thung lũng Silicon, hút 15 triệu USD đơn đặt hàng trước trên Kickstarter cho sản phẩm mới của mình Pebble Time !
Mô phỏng thiết bị cổ điển
Huawei, hãng smartphone nổi tiếng đến từ Trung Quốc, cũng tham gia vào phân khúc đồng hồ, với "Moto 360" dưới thương hiệu Motorola - đãgây ấn tượng nhiều nhà báo và các nhà phân tích với mô hình giống như một chiếc đồng hồ cổ điển thật.
Hãng LG (Hàn Quốc), trước MWC đã ra mắt ba mô hình đồng hồ, cũng góp vui bằng một loạt các mô hình đồng hồ kết nối “thế hệ mới”: một phiên bản “nhái” đồng hồ truyền thống, LG Watch Urbane với dây đeo kim loại vàng và vòng đeo da, chạy hệ điều hành Android Wear, có khả năng hiển thị lịch sử cuộc gọi gần đây ; phiên bản Urbane LTE, “chiếc đồng hồ đầu tiên kết nối 4G trên thế giới”, tương thích với công nghệ NFC, thiết kế kiểu dáng thể thao, chạy hệ điều hành LG Wearable (dựa trên nền tảng cũ WebOS của Palm). LG đã không tiết lộ giá hoặc ngày phát hành của sản phẩm.
Về phần mình, sản phẩm TCL đến từ Trung Quốc, dưới mác Alcatel one Touch và Wiko (hãng nửa Marseill nửa Trung Quốc) đã công bố mô hình đồng hồ bình dân của họ.
Tai nghe thực tế ảo cho game thủ, xu hướng hiện nay
Hãng Đài Loan (Trung Quốc), HTC đã không trình bày bất kỳ một mô hình đồng hồ kết nối nào nhưng họ lại tạo ra tiếng vang với cặp tai nghe thực tế ảo, Vive, kết quả của quan hệ đối tác với nhà phát triển game của Mỹ Valve, hứa hẹn đem đến cho bạn một trải nghiệm thực sự với màn hình trước mắt. Một phiên bản phát triển sẽ ra mắt vào mùa xuân, phiên bản cho công chúng ra mắt cuối năm nay.
HTC theo gót Samsung, nhưng có cách tiếp cận khác : hãng Hàn Quốc liên kết với chuyên gia Oculus (được mua lại bởi Facebook) để thiết kế tai nghe Gear VR, không có màn hình và thiết bị này đi kèm với một chiếc điện thoại thông minh . Mô hình được trình bày tại Barcelona, tương thích với dòng Galaxy S6, sẽ được bán khoảng 200 euro.
Sẽ có thể 5,7 triệu tai nghe thực tế ảo được tiêu thụ năm nay, theo công ty tư vấn chuyên KZero và gần 24 triệu thiết bị năm 2018.
Ý kiến bạn đọc