(VnMedia) - Xuất hiện từ cuối năm 2013, các trò lừa đảo dựa trên chiêu mượn danh VNPT đã khiến nhiều người mất tiền. Sau đó, trong cả năm 2014, rất nhiều người dùng đã bị mất tiền với chiêu lừa này cùng với thủ đoạn mang tên người nhà Viettel
nạp 1 được 10.
>> Cảnh giác trò lừa đảo mới: Nhắc nợ cước điện thoại
>> Cảnh giác với kẻ xấu mạo danh VNPT để lừa gạt
Hai thương hiệu viễn thông lớn nhất là VNPT và Viettel đã đều bị mượn danh để móc túi người dùng. Cơ quan công an đã vào cuộc để điều tra, lật tẩy và phá các băng nhóm sử dụng các chiêu thức này để lừa số tiền hàng tỷ đồng.
Tự xưng là VNPT và mạo danh nhiều đơn vị khác để lừa đảo
Đầu tháng 1/2014, trên địa bàn Hà Nội, rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại cố định phản hồi về việc bị các số máy lạ gọi đến, sau đó thông qua hệ thống băng ghi âm tự động, “tự xưng” là VNPT và giả mạo thông báo nhắc nợ với số tiền rất lớn lên tới 8 triệu đồng. Sau khi thông báo, hệ thống “lạ” có hướng dẫn khách hàng nhấm phím số 9 để liên hệ. Nếu khách hàng nhấn số 9, ngay lập tức khách hàng được kết nối tới tổng đài bị tính cước phát sinh.
Đây là một hình thức giả mạo thông báo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của VNPT Hà Nội nói riêng và Tập đoàn VNPT nói chung. Bên cạnh đó, việc làm phát sinh cước không mong muốn sẽ gây thiệt hại về kinh tế cho các khách hàng đang trực tiếp sử dụng dịch vụ của VNPT.
Để bảo vệ lợi ích khách hàng, VNPT Hà Nội khuyến cáo khách hàng: Hiện nay VNPT Hà Nội không áp dụng hình thức nhắc nợ tự động tới các khách hàng qua hộp thư ghi âm tự động nào như trên. VNPT Hà Nội chỉ sử dụng các hình thức nhắn tin qua tổng đài 800126 hoặc nhân viên VNPT Hà Nội trực tiếp gọi điện gặp và tư vấn cho khách hàng.
Tiếp theo đó, một số đối tượng giả mạo VNPT và các cơ quan chức năng để thực hiện hành vi quấy rối, lừa đảo, uy hiếp, đe dọa... nhằm trục lợi, chiếm đoạt tiền từ khách hàng. Thủ đoạn chúng thường dùng là: giả nhắc nợ cước điện thoại, dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím số 0-9-113, lừa chuyển tiền qua tài khoản, dọa sẽ chuyển sang bên an ninh để điều tra, xử lý…
Chiêu thức này xuất hiện từ tháng 9/2013, nhiều thuê bao điện thoại cố định và di động của VNPT bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo, thậm chí uy hiếp nhằm trục lợi, chiếm đoạt từ người bị hại. Việc quấy rối, lừa đảo trên bắt đầu ở Hải Phòng, sau đó đến Hà Nội, Tp.HCM, Vũng Tàu, Trà Vinh, An Giang, Long An, Cần Thơ...
Ngoài “bài” giả danh nhà mạng nhắc nợ cước, dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím số 0, 9, 113... và đe dọa nếu không nộp ngay (trong vòng 2 giờ) sẽ chuyển sang bên an ninh để điều tra, xử lý, các đối tượng này cũng giả mạo ngân hàng nhắc nợ vay lên tới hàng chục triệu đồng, giả mạo công an khuyến cáo người có tiền gửi ngân hàng gửi sang tài khoản của chúng để được bảo vệ. Thậm chí có trường hợp còn đe dọa đang giữ người thân (bắt cóc), ép mang tiền vàng đến giao nộp thì chúng mới thả người.
Kẻ xấu đã không chỉ mạo danh VNPT để lừa đảo các thuê bao như lúc đầu, mà còn mạo danh nhiều cơ quan và tổ chức khác. Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.
Một số đối tượng đã bị bắt giữ tại Hà Nội và TP.HCM, song hiện tượng lừa đảo vẫn còn tái diễn rải rác ở một số địa phương. VNPT đã liên tục phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý.
VNPT đã khuyến cáo khách hàng cần đề phòng, cảnh giác, không để các đối tượng lừa gạt. VNPT không nhắc nợ cước qua hộp thư ghi âm tự động nào. Trường hợp nghi vấn, khách hàng hãy điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 800126 (miễn phí từ điện thoại cố định VNPT
Tháng 11/2014 đã có hàng nghìn khách hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhận được những cuộc điện thoại “lạ” thông báo nợ cước. Nội dung thông báo phát qua băng ghi âm cụ thể như sau: “Đây là tổng đài của VNPT. Chúng tôi xin thông báo quý khách còn nợ số tiền là 8.890.000 đồng. Nếu quý khách không chuyển tiền vào tài khoản, chúng tôi sẽ khóa máy sau 2 giờ. Vui lòng bấm số 9 để nghe lại thông báo và bấm số 0 để được gặp tổng đài viên”.
Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng về tình trạng trên, VNPT Quảng Ninh tiến hành tra soát trên toàn bộ mạng lưới thì phát hiện, chỉ trong khoảng thời gian 1h đồng hồ (từ 7h28’ đến 8h10’ ngày 28-11) đã có khoảng 300 cuộc gọi từ các đầu số “0059876654”; “006477854”; “0078652252”… vào các số thuê bao cố định thuộc khu vực TP Hạ Long và Cẩm Phả. Ngoài việc số thuê bao cố định là của khách hàng cá nhân, đã có không ít thuê bao của doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và cả đơn vị VNPT cũng bị gọi đến để phát đoạn băng lừa đảo.
Cơ quan công an tích cực vào cuộc
Theo đơn tố cáo của nhiều khách hàng và phản ánh của báo chí, cơ quan công an đã vào cuộc. Theo thông tin từ Công an Hà Nội, chỉ tính từ tháng 5 đến tháng 8/2014, cơ quan công an đã xác định được 20 người trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo và bị chiếm đoạt lên tới 3,5 tỷ đồng. Mới đây, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) - Công an Hà Nội vừa triệt phá một nhóm tội phạm gây ra hàng loạt các vụ lừa đảo bằng thủ đoạn giả danh VNPT gọi điện thông báo nợ cước điện thoại, sau đó dùng các chiêu thức khác lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người bị hại, với tổng số tiền khoảng 6,6 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án.
VNPT đã liên tục khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác để không bị lừa gạt. VNPT khẳng định không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào. Trường hợp nghi vấn, khách hàng điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 800126 (miễn phí từ điện thoại cố định VNPT).
Chiêu lừa “người nhà Viettel” nạp 1 được 10
Trong năm 2014, các khách hàng cũng nhận được những loan báo với cam kết đúng 100% trên các mạng xã hội với nội dung như sau: Có thể mọi người sẽ không tin nhưng cam đoan là sự thât 100%, theo thông tin mới lộ ra do người chú của mình làm ở Viettel cho biết thì Viettel đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt… khuyến mãi X10 giá trị thẻ nạp cho nhân viên trong công ty của Viettel, nhân dịp kỉ niệm thành lập tập đoàn Viettel. Tin này chỉ trong viettel mới biết nhé. Chú mình đã bảo mình làm ngay và Mình đã nạp được 1 cái thẻ 200k rồi, tài khoản của mình hiện tại là 2 triệu, mình nghĩ nên share lên chiasẻ cho mọi người cùng biết…
Các đối tượng lừa đảo còn tự lập ra các trang trên các mạng xã hội để thu hút người dùng và tuyên truyền các chương trình không có thật nhằm mục đích lừa đảo.
Viettel cũng đã phải đưa ra thông báo để cảnh báo khách hàng là không có các chương trình như vậy, tuy nhiên, chiêu lừa này vẫn kéo dài suốt năm 2014 khiến nhiều người cả tin, hám lợi mắc bẫy.
Ý kiến bạn đọc