(VnMedia) - Khi gặp sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật như mất điện, vỡ đường ống nước, đứt cáp viễn thông, chiếu sáng… trên địa bàn thành phố Hà Nội, người dân, doanh nghiệp chỉ cần gọi số Hotline 04.38445566.
Sáng 12/12, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã công bố Quyết định số 6168/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng và vận hành hệ thống thông tin khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội”.
Theo Đề án này, Sở TT-TT Hà Nội sẽ duy trì một Trung tâm vận hành và khai thác hệ thống thông tin khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật, vận hành theo 5 bước gồm Tiếp nhận thông tin; Kiểm tra phân loại thông tin và xử lý sơ bộ sự cố; Cung cấp thông tin sự cố đến các đơn vị chịu trách nhiệm về tài sản liên quan đến sự cố để xử lý giải quyết; Xử lý sự cố; Thông báo kết quả xử lý đến người cung cấp thông tin sự cố.
Thời gian khắc phục sự cố hoàn thành chậm nhất sau 5 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin từ người cung cấp đối với các sự cố nguy hiểm và 24 giờ đối với các sự cố thông thường.
Việc tiếp nhận thông tin được thực hiện qua số điện thoại hotline (04.38445566). Người cung cấp thông tin sẽ được miễn phí cước gọi đến (trừ các số điện thoại di động là thuê bao trả trước).
Mô hình vận hành hệ thống thông tin khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật
của thành phố Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, trưởng phòng Bưu chính Viễn thông thuộc Sở TT-TT Hà Nội, trên thực tế, số Hotline 0438445566 đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2014 nhưng đến nay Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới phê duyệt. Từ tháng 7 đến nay, tổng đài này đã tiếp nhận rất nhiều thông tin từ người dân, cho đến các doanh nghiệp thông tin về các công trình kỹ thuật dùng chung, cây xanh, vỡ ống nước. Có những buổi cao điểm vỡ ống nước Sông Đà, một đêm số máy này nhận được 20 cuộc gọi.
Do đó, đề án này rất cần thiết với việc duy trì một số điện thoại Hotline để mọi người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin về các sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan tới các ngành, các lĩnh vực (các công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung được xây dựng để bố trí, lắp đặt đường dây, cáp viễn thông, điện lực và chiếu sáng công cộng, đường ống cấp nước, thoát nước, cấp năng lượng; Hạ tầng giao thông đường bộ (vỉa hè, lòng đường, cầu) và hạ tầng công viên cây xanh trong khu vực các tuyến phố và các khu đô thị trên địa bàn Thành phố) và chuyển tiếp thông tin tới các đơn vị trực tiếp quản lý công trình để có phương án xử lý, phối hợp xử lý sự cố nhanh chóng, hiệu quả.
Đây sẽ là kênh thông tin hữu hiệu hai chiều giữa người dân với cơ quan quản lý nhà nước để tạo dựng lòng tin giữa người dân với cơ quan quản lý nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý công trình, đảm bảo văn minh đô thị.
Việc triển khai mua sắm thiết bị hệ thống tổng đài Hotline và duy trì trung tâm vận hành và khai thác tổng đài nằm trong giai đoạn 1 của Đề án và được thực hiện trong năm 2014.
Giai đoạn 2 từ 2015 đến 2016, Sở TT-TT sẽ xây dựng toàn bộ cơ sở dữ liệu của lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật dùng chung được quản lý, điều hành, cũng như một số tiện ích khác, dịch vụ gia tăng của tổng đài Hotline này.
Ý kiến bạn đọc