(VnMedia) - Lượng siêu phẩm di động (hay phiên bản smartphone đình đám) tiêu thụ không như mong đợi và những kết quả tồi tệ kéo theo. Samsung đang chuẩn bị tiến hành một cuộc cải tổ toàn diện và một kế hoạch tấn công vào các thiết bị kết nối đang được vạch ra.
Lượng siêu phẩm Galaxy S5 không bán như dự kiến của Samsung. Khoảng 12 triệu bản của S5 đã được tiêu thụ vào khoảng giữa tháng 4 và tháng 6, ít hơn bốn triệu thiết bị so với S4 năm ngoái, theo thông tin trên tờ thời báo Wall Street Journal. Doanh số bán hàng thấp hơn 40% so với dự kiến. Vì vậy lượng hàng tồn vẫn chất đống trong kho của các nhà cung cấp dịch vụ di động.
Cũng theo tờ thời báo Mỹ, Galaxy S5 sẽ không vượt qua S4 trên bất kỳ thị trường lớn nào, ngoại trừ Mỹ. Ở Trung Quốc, phiên bản này gặp khó khi lượng tiêu thụ chỉ bằng 50% so với người tiền nhiệm của nó. Có nhiều đồn đoán cho rằng giám đốc bộ phận di động, JK Shin, có thể sẽ phải trả giá cho hoạt động kém hiệu quả này. Thêm vào đó, Apple lại nhận được một chuỗi các tin tức tốt lành. Theo công ty nghiên cứu KGI, hãng quả táo có thể bán được 71,5 triệu chiếc iPhone trong quý cuối cùng năm nay. Điều này sẽ khiến cho Apple tự phá kỷ lục của mình trong quý I năm 2014 (51 triệu chiếc iPhone). IPhone 6 sẽ đạt doanh số bán hàng 41,6 triệu chiếc, vượt xa so với iPhone 6 Plus (15,1 triệu), 5S (8.8 triệu), 5C (4,3 triệu) và 4S (1,6 triệu).
Kết quả do bộ phận phụ trách di động của Samsung báo cáo cho thời kỳ tháng 7 đến tháng 9 không mấy khả quan. Lợi nhuận hoạt động giảm 74% và doanh thu giảm 33%. Ngoài ra, điện thoại di động chỉ đóng góp 43% trong lợi nhuận hoạt động của hãng Samsung Electronics. Hãng này dựa vào nguồn thu từ lĩnh vực kinh doanh thiết bị điện tử, nhất là ti vi, và cung cấp các linh kiện cho các nhà sản xuất khác. Nếu Hàn Quốc hiện nay vẫn đứng đầu phân khúc di động trên thế giới thì thị phần của hãng đã giảm từ gần 1/3 đến còn ít hơn 1/4.
Samsung đang gặp vận rủi trong phân khúc điện thoại thông minh. Khó khăn đang ở trước mắt. Những thiết bị dòng bình dân (giá rẻ) ngày càng tràn ngập trên thị trường nhờ sự góp mặt của các thương hiệu đến từ Trung Quốc như Huawei, Lenovo hay Xiaomi. Trên phân khúc cao cấp, Samsung vẫn luôn phải đối đầu với Apple, hãng đã bán được 10 triệu iPhone 6 và iPhone 6 Plus chỉ trong tuần đầu tiên lên kệ.Việc các hãng thi nhau sản xuất điện thoại thông minh trang bị màn hình cỡ lớn (hay còn gọi là phablet) khiến Samsung không còn độc tôn trong đặc tính này.
Samsung, nổi tiếng với khả năng thích ứng tuyệt vời của mình, đang chuẩn bị hành động. Một cuộc cải tổ đối với bộ phận điện thoại di động được lên kế hoạc, trong đó BK Yoon, người phụ trách lĩnh vực ti vi và các thiết bị điện máy sẽ có thể thay thế JK Shin, người được cho là có công lớn trong việc đưa Samsung trở thành đại gia số 1 trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Khoảng 30% nhân viên của bộ phận điện thoại di động sẽ được chuyển đến các bộ phận khác, theo thông tin của tờ thời báo Hàn Quốc Korea Times. Một trong những biện pháp để nâng cao lợi nhuận của hãng đó là giảm 1/3 lượng điện thoại thông minh tiêu thụ trên thị trường vào năm 2015 và tăng cường dòng điện thoại thông minh giá rẻ nhất. Samsung cũng có thể tìm những bước đột phá xung quanh điện thoại thông minh có thể gập được. Phó chủ tịch chiến lược của tập đoàn, ông Lee Chang-Honn, xác nhận có một dự án như vậy cho năm tới.
Tấn công vào thiết bị kết nối
Việc cải tổ bộ phận di động sẽ đồng hành cùng việc tấn công của Samsung vào các thiết bị kết nối. “Các thiết bị kết nối có một vị trí quan trọng trong tương lai của Samsung. Một ngày nọ, chúng ta có thể nói chúng ta là người đi tiên phong”, Guillaume Berlemont, giám đốc tiếp thị của bộ phận di động tiết lộ cho tờ le Figaro. Samsung là một trong những công ty công nghệ đầu tiên bước vào thị trường đồng hồ kết nối với Galaxy Gear năm 2013. Trong tháng 5 vừa qua, hãng này chiếm 71% doanh thu trên phân khúc này. “Trước đây phải mất một năm để các nhà phân phối đặt các thiết bị kết nối lên kệ. Hiện nay điều này dễ dàng hơn cho các khách hàng tiềm năng muốn khám phá chúng”, Guillaume Berlemont nói.
Samsung muốn tiến xa hơn. Hãng này đã cung cấp SmartThings vào mùa hè vừa qua, một start-up chuyên về tự động hóa ngôi nhà của bạn. "Mục tiêu của chúng tôi là kết nối tất cả các thiết bị của chúng tôi. Sự phát triển dịch vụ đang được tiến hành ", Guillaume Berlemont nói. Ngoài điện thoại thông minh, máy tính bảng và đồng hồ kết nối, tập đoàn Hàn Quốc muốn kết nối các thiết bị điện máy của mình với Internet. Một máy giặt có thể điều khiển từ xa đã được tung ra thị trường. Điều này cũng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của điện thoại di động, tâm điểm của các sản phẩm hiệu Samsung.
Ý kiến bạn đọc