Nắm Motorola, Lenovo sẽ hạ nốc ao Samsung, Apple?

09:47, 31/10/2014
|

(VnMedia) - Lenovo cho biết đã hoàn tất thủ tục mua lại Motorola Mobility từ Google với giá 2,91 tỷ USD. Thương vụ này sẽ giúp công ty đẩy mạnh doanh số bán smartphone toàn cầu và đe dọa lật đổ vị trí dẫn đầu của Samsung và Apple. Liệu Lenovo có thực hiện được tham vọng đó?

>> Cuộc đua smartphone: Bất ngờ “sao” đổi ngôi
>> Samsung “chột dạ” vì kinh doanh smartphone giảm sút

Chạy đua vị trí dẫn đầu

Sau khi thương vụ mua lại hoàn tất, Motorola vẫn hoạt động như một chi nhánh có trụ sở tại Chicago, với các văn phòng trên toàn thế giới. Các thương hiệu Moto và DROID vẫn được duy trì.

CEO Lenovo - Yang Yuanqing cho biết trong buổi phỏng vấn gần đây, Lenovo sẽ chiếm giữ được vị trí thứ 3 trong thị trường smartphone toàn cầu nhưng con đường thăng tiến sẽ không dừng lại ở vị trí đó. Lenovo muốn trở thành đơn vị dẫn đầu trong phân khúc thiết bị di động và smartphone.

Lenovo có một chiến lược rõ ràng, quy mô hoạt động toàn cầu, và đã chứng minh được hoạt động xuất sắc. Motorola mang đến một sự hiện diện mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và các thị trường phát triển khác, mối quan hệ tuyệt vời với các nhà cung cấp, một thương hiệu mang tính biểu tượng, một danh mục đầu tư IP mạnh mẽ và một đội ngũ rất tài năng. Đây là một sự kết hợp chiến thắng, Yang Yuanqing hân hoan chia sẻ.

Rõ ràng lãnh đạo Lenovo muốn “chiến đấu” với cả Apple và Samsung (hai nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu hiện nay), bên cạnh họ còn phải cạnh tranh với tất cả các nhà cung cấp thiết bị cầm tay khác có liên quan - như Xiaomi, LG, Huawei, ZTE, Sony, HTC...

Ảnh minh họa
Hoàn tất mua lại Motorola, Lenovo hướng tới vị trí số 1 thị trường smartphone, CEO Lenovo - Yang Yuanqing khẳng định.

Theo IDC, trong quý vừa qua, Lenovo đã bán được 16,9 triệu smartphone, trong khi Apple đã bán được 39,3 triệu chiếc, và Samsung xuất xưởng 78 triệu smartphone. Hiện chưa biết chính xác doanh số bán smartphone của Motorola trong quý qua nhưng nghe nói doanh số bán Moto E, Moto G và Moto X khá tốt.

Motorola sẽ giúp Lenovo gặt hái thành công về doanh số bán hàng tại các thị trường phát triển như Mỹ và Châu Âu và phục vụ như một thương hiệu cao cấp tại các thị trường đang nổi, Yang nhận định.

Việc mua Motorola cung cấp cho Lenovo “vũ khí mới” trong cuộc chiến toàn cầu đối với thị trường smartphone đang bị chia sẻ với Xiaomi – công ty đã vượt qua doanh số bán smartphone của Lenovo trong quý 3 vừa qua, trước khi thỏa thuận mua lại được hoàn tất. “Đại bản doanh” của Lenovo và Xiaomi đều đặt tại Bắc Kinh.

Lenovo đã đẩy mạnh doanh số bán smartphone toàn cầu tăng 38% trong quý 3 với doanh số 16,9 triệu đơn vị, đứng thứ 4 trên thế giới, theo số liệu của IDC công bố hôm 29/10. Thị phần của Lenovo tiếp tục tăng từ 4,7% (hồi đầu năm) lên 5,2% trong quý qua.

Trong khi đó, người đồng hương Xiaomi đã bất ngờ tăng lên vị trí thứ 3 khi doanh số bán hàng tăng gấp 3, lên 17,3 triệu chiếc bán ra, chiếm 5,3% thị phần toàn cầu.

Ảnh minh họa
Top 5 nhà sản xuất smartphone toàn cầu.

Samsung vẫn duy trì là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới với 23,8%, tiếp theo là Apple với 12% thị phần. Motorola không còn nằm trong top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu trong bảng xếp hạng của IDC.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Motorola tại Châu Á, Mỹ Latinh và Mỹ sẽ hỗ trợ đắc lực cho Lenovo tăng hạng lên vị trí thứ 3 trong thời gian tới, Kiranjeet Kaur – nhà phân tích của IDC tại Singapore nhận định. Kết hợp thị phần của Lenovo và Motorola được khoảng 8%, Neil Mawston – Giám đốc điều hành của hãng nghiên cứu Strategy Analytics cho biết.

“Việc sáp nhập mang lại cho Lenovo và Motorola quy mô tăng thêm và các kênh phân phối sâu rộng trên toàn cầu”, Mawston chia sẻ thêm.

Lenovo đã vươn ra ngoài thị trường Trung Quốc với các thị trường quốc tế chiếm khoảng 20% doanh số bán smartphone quý 3. Trong khi đó con số này cách đây 1 năm mới chỉ có 9%, theo IDC.

Không chỉ vậy, thương vụ này còn giúp Lenovo có được các danh mục đầu tư bằng sáng chế “khổng lồ” của Motorola.

Đưa Motorola thoát lỗ

Không chỉ muốn chiếm giữ được vị trí dẫn đầu trong thị trường smartphone, Lenovo còn quyết tâm giúp hoạt động kinh doanh của bộ phận Motorola khởi sắc.

Trong năm ngoái, Motorola đã hoạt động thua lỗ hơn 1 tỷ USD. Tuy nhiên, Yang khẳng định rằng, Lenovo có thể biến đơn vị này kinh doanh có lãi trong 4 đến 6 quý. Trong năm đầu tiên sau khi mua lại, Lenovo sẽ bán 100 triệu thiết bị.

Thị trường smartphone ngày càng cạnh tranh khốc liệt và tiếp tục gây thiệt hại cho Motorola, việc kết hợp hai công ty có thể không dễ dàng hay trơn tru như Lenovo hy vọng, Mawston của Strategy Analytics khẳng định.

Thương vụ mua lại được coi là vũ khí mang lại sức mạnh cho Lenovo, Yang bày tỏ và tin tưởng rằng, Lenovo có thể giúp Motorola hoạt động cạnh tranh và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để có thể vươn lên vị trí dẫn dầu, Lenovo không chỉ phải hạ gục được hai đối thủ “sừng sỏ” Samsung và Apple mà còn phải đối phó với “người hùng” Xiaomi cũng đang ấp ủ tham vọng không kém.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc