Mua sắm trực tuyến: Thêm cơ hội chọn sản phẩm giá hời

14:30, 24/10/2014
|

(VnMedia) - Với việc "bắt tay" với các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát, các doanh nghiệp thương mại điện tử hy vọng sẽ kéo giá mua sắm các hàng hoá trực tuyến sẽ thấp hơn đáng kể so với mua sắm truyền thống.

Tại hội thảo “Dịch vụ chuyển phát với Thương mại điện tử” do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA) thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp Hội thương mại điện tử (VECOM) tổ chức vào sáng 24/10, các doanh nghiệp chuyển phát và thương mại điện tử đều cho rằng, chất lượng của dịch vụ chuyển phát chưa cao là một trong những yếu tố chủ yếu khiến cho giá mua sắm trực tuyến không rẻ hơn đáng kể so với mua sắm truyền thống.

Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng VECITA, thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện vẫn có tiềm năng phát triển rất lớn và nhu cầu mua sắm qua mạng sẽ là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất hiện nay chính là chuyển phát. Các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát sẽ đóng vai trò rất quan trọng để mang tới cho khách hàng dịch vụ thương mại điện tử tốt hơn, chất lượng hơn và giá rẻ hơn.

Ảnh minh họa
Mua sắm trực tuyến sẽ có giá rẻ hơn đáng kể mua sắm truyền thống.

Trong vài năm gần đây, dịch vụ chuyển phát đã phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp có thị phần lớn nhất như Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost), Công ty DHL-VNPT…có mạng lưới chuyển phát đã phủ rộng khắp tới tất cả tuyến xã trên cả nước. Tuy nhiên, dịch vụ chuyển phát ở Việt Nam chưa đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường thương mại điện tử. Đó là do hệ thống quản lý hàng hóa chuyển phát còn tương đối thủ công, hạ tầng nhà xưởng kho bãi và phương tiện vận chuyển chưa hiện đại, phụ thuộc vào bên thứ ba khi hàng hóa được chuyển phát bằng hàng không, hàng hóa chuyển phát đi quốc tế phụ thuộc trên 95% vào các hãng chuyển phát nước ngoài, đội ngũ lao động chưa qua đào tạo còn chiếm tỉ lệ cao…

Do đó, việc hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp chuyển phát và thương mại điện tử sẽ thúc đẩy sự phát triển chung của cả dịch vụ chuyển phát và thương mại điện tử. Đặc biệt khi xu hướng bán hàng qua điện thoại, “chợ ảo”, mạng xã hội có quy mô tăng lên, ngày càng phổ biến và phát triển mạnh mẽ.

Hơn nữa, việc tổ chức ngày kích cầu mua sắm cũng đang được thực hiện phổ biến trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, Ngày mua sắm trực tuyến 2014”  sẽ chính thức kích hoạt từ 0h đến 24h ngày 5/12/2014. Đây là sự kiện do VECITA chủ trì, phối hợp cùng VECOM và một số doanh nghiệp chủ chốt, trong đó có VietnamPost xây dựng và triển khai.

Trong “Ngày mua sắm trực tuyến 2014”, cùng với việc được hưởng nhiều ưu đãi, khuyến mãi lớn, những người dùng sử dụng phương thức đặt mua hàng trực tuyến trên các website tham gia chương trình sẽ được miễn 100% phí chuyển phát hàng.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc