Khám phá tính năng mới tuyệt nhất trên Android

11:11, 30/10/2014
|

(VnMedia) - Google đã cập nhật phiên bản Android mới nhất - Lollipop cho cả điện thoại và máy tính bảng hoạt động trên nền tảng này. Nhưng đâu là tính năng mới tuyệt vời nhất Lollipop?

Tap and Go: Android chưa bao giờ đặc biệt ưu ái việc chuyển các thiết lập và ứng dụng của bạn từ điện thoại cũ sang mới. Tuy nhiên, trên phiên bản mới, vấn đề khó khăn này đã được giải quyết vì sự đa dạng phần cứng và phần mềm trong hệ sinh thái Android. “Tap and Go” sẽ giúp bạn thực hiện việc chuyển đổi đó dễ dàng. Nếu bạn có hai điện thoại hoạt động trên hệ điều hành Lollipop, bạn có thể ghép đôi chúng thông qua NFC và sau đó điện thoại cũ sử dụng Bluetooth để gửi tất cả những gì bạn muốn cài đặt sang điện thoại mới.

Ảnh minh họa


Ok Google: Một số cải tiến trên Lollipop đã được lấy cảm hứng từ Motorola. Đầu tiên là khả năng nói “Ok Google” ngay cả khi điện thoại đang ở chế độ chờ (standby mode). Điện thoại của bạn sẽ được đánh thức và sau đó bạn có thể sử dụng giọng nói để tìm kiếm, gửi tin nhắn…Tính năng này đòi hỏi phần cứng phải tương thích và hiện mới có Nexus 6 và Nexus 9 là chắc chắn sử dụng được tính năng này.

Kích đúp để đánh thức: Ngoài việc dùng giọng nói đánh thức thiết bị Android, người dùng còn có thể nhấp đúp màn hình của máy tính bảng Nexus 9 để đánh thức thiết bị. Giống như câu lệnh “Ok Google”, tính năng này cũng đòi hỏi phần cứng phải tương thích.

Ambient Display: Hoạt động theo cơ chế tự phát sáng màn hình khi thiết bị được cầm lên hoặc có thông báo gửi đến. Chức năng này chỉ tương thích với màn hình OLED.

Mở khóa bằng khuôn mặt: Tính năng mở khóa bằng khuôn mặt chưa bao giờ thực sự hoạt động hoàn hảo. Chúng có thể nhận diện khuôn mặt của bạn nhưng thường chậm và hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng thích hợp. Trong Lollipop, Google đã tinh chỉnh chức năng đó để chúng chạy ngay khi bạn bật màn hình. Bạn có thể tương tác với các thông báo trên màn hình khóa hiện nay.

Ảnh minh họa


Các thông báo trên màn hình khóa: Giống như iPhone, Android Lollipop sẽ đưa thông báo phù hợp lên màn hình khóa của thiết bị. Nhưng trên Android, các thông báo trên màn hình về cơ bản giống như chúng xuất hiện trên thông báo thả xuống. Bởi vì trên Android, người dùng có rất nhiều sự kiểm soát sẵn có cho các thông báo. Bạn có thể lưu trữ email, nhấp trả lời, mở rộng các thông báo để nhìn thấy nhiều thông tin hơn… Bây giờ, bạn có thể thực hiện chúng trực tiếp trên màn hình khóa. Nếu bạn có các ứng dụng với thông tin nhạy cảm, bạn muốn nhìn thấy các thông báo này nhưng không muốn hiển thị nội dung của chúng, bạn có thể thiết lập để nội dung thông báo được biên tập khi hiển thị trên màn hình khóa.

Chế độ ưu tiên (Priority Mode): Chức năng này hơi giống với tính năng “Do Not Disturb” trên iOS nhưng thông minh hơn rất nhiều. Chế độ Priority Mode được kích hoạt thông qua nút volume chỉ cho hiện những thông báo từ các ứng dụng thường xuyên sử dụng cũng như bạn bè thân thiết của người dùng, từ đó giảm đi sự phân tâm trong suốt quá trình sử dụng thiết bị.

Guest Mode: Android cho phép nhiều tài khoản người dùng cùng một lúc trên máy tính bảng, nhưng trong Lollipop có một tùy chọn mới được gọi là Guest Mode. Tính năng này hoạt động trên cả điện thoại và máy tính bảng. Chức năng này tạo ra một không gian làm việc sạch sẽ, an toàn và vùng làm việc mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng. Thậm chí những vị khách của bạn có thể đăng nhập nhanh vào tài khoản của họ để kiểm tra email. Bạn hoặc vị khách của mình có thể thoát khỏi dữ liệu bên trong tài khoản khách bất cứ lúc nào.

Pin Apps: Đôi khi chế độ Guest Mode là vẫn khá ưu ái với những vị khách sử dụng điện thoại của bạn thì trong Lollipop có thêm tính năng Pin Apps để hạn chế bớt. Chẳng hạn, bạn mở một trò chơi và giao điện thoại cho con mình nhưng không cho chúng thoát khỏi game đó để làm lộn xộn email của bạn. Lollipop có tính năng mới (kích hoạt trong Settings) bổ sung một mã PIN cho mỗi thẻ trong phần xem đa tác vụ. Khi bạn nhấp vào chúng, ứng dụng đó không cho phép bạn thoát ra mà không nhập mã PIN. Chức năng này tương tự với tính năng “Guided Access” trong iOS nhưng sử dụng dễ dàng hơn chút.

Cải thiện Quick Settings: Một lần nữa, Quick Settings được tổ chức lại và dễ dàng để tìm hơn. Thêm vào đó, thanh trượt điều chỉnh độ sáng sẽ thông minh hơn chút – theo mặt định, chúng đáp ứng chính xác với môi trường ánh sáng xung quanh tại bất cứ mức độ sáng nào. Cũng nói tới thanh trượt, thanh trượt âm lượng bật ra khi bạn kích vào phím âm lượng cũng thông minh hơn trước. Tức là chúng có các nút dành cho các chế độ thông báo ưu tiên (Priority Notification) ngay trên đó.

Overview: Chế độ đa nhiệm giờ có tên mới là Overview và chế độ Material Design mới. Mỗi ứng dụng là một biểu tượng thẻ lớn xếp chồng lên nhau, và giờ đây bạn có thể duyệt qua lại nhiều ứng dụng gần nhất hơn hẳn trước đây. Nhưng tính năng tốt nhất là bất kỳ ứng dụng nào có thể tạo nhiều “thẻ”. Chẳng hạn, khi bạn soạn emil mới, hộp thư đến vẫn xuất hiện tổng thể, vì vậy, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các tác vụ trong một ứng dụng duy nhất.

Ảnh minh họa


Thiết kế Material Design: Điểm tuyệt vời nhất trên Lollipop chính là giao diện người dùng Material Design. Giao diện nay được thiết kế lại hoàn toàn. Giao diện mới Material Design tập trung vào các mảng màu phẳng, nổi bật kết hợp với hiệu ứng đổ bóng và các chuyển động tự nhiên. Sự thay đổi quan trọng khác ở thiết kế này là cách chuyển động của giao diện, Google đã tạo ra một môi trường chuyển động mượt mà nhất có thể cho phép người dùng như được hoà mình vào giao diện và giảm thiểu tối đa những thao tác hay chuyển động dư thừa.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc