Sự khác biệt đáng chú ý của các đời iPhone

15:42, 10/09/2014
|

(VnMedia) - Kể từ khi huyền thoại Steve Jobs công bố chiếc iPhone đầu tiên, sản phẩm này đã trải qua 7 năm được Apple thực hiện các cuộc đại tu lớn, nhỏ. Và đây là sự khác biệt của các đời iPhone từ trước tới nay.

Khởi đầu của iPhone


Tháng 6/2007, Apple đã gây xôn xao khi công bố cuộc cách mạng điện thoại mới, một iPod màn hình rộng sử dụng cảm ứng và một thiết bị kết nối Internet mạnh mẽ. Tuy nhiên, đó không phải là các thiết bị riêng biệt mà chính là nằm chọn trong iPhone thế hệ đầu tiên với thiết kế vỏ kim loại tuyệt vời.

Ảnh minh họa


Không giống như hầu hết các điện thoại khác vào thời điểm đó, iPhone đời đầu có giao diện cảm ứng. Tuy máy chỉ có kích cỡ 3,5-inch và một nút Home duy nhất ở mặt trước. Và không giống với các smartphone khác, iPhone không cần bút từ vì màn hình cảm ứng và giao diện người dùng được tối ưu hóa sử dụng ngón tay. Các đối thủ cạnh tranh của Apple nhanh chóng cho rằng, iPhone là sản phẩm không có tiềm năng do thiếu bàn phím vật lý nhưng thị trường lại phản ánh quan điểm hoàn toàn trái ngược, iPhone không chỉ bán chạy mà còn mở đường cho một cuộc cách mạng về smartphone màn hình cảm ứng.

iPhone 3G: Thêm kho ứng dụng App Store, chức năng đẩy thông báo và GPS

Ảnh minh họa


Khoảng 1 năm sau đó, Apple tiếp tục tung ra iPhone 3G. Chúng được thiết kế lại chút ít với mặt sau bằng nhựa và có hai màu đen và trắng, thay vì vỏ kim loại trước đây nhưng sự thay đổi thực sự trên sản phẩm này chính là ở phần cứng và phần mềm điện thoại. Như tên gọi của chúng, máy trang bị kết nối 3G (phiên bản đời đầu chỉ hỗ trợ mạng EDGE), bổ sung GPS. Apple đã giới thiệu kho ứng dụng App Store để người dùng có thể tải về ứng dụng của bên thứ ba, đẩy thông báo và hỗ trợ Exchange để đáp ứng nhu cầu của người dùng doanh nghiệp.

iPhone 3GS – ký hiệu “S” để chỉ tốc độ

Ảnh minh họa


Tháng 6/2009, Apple đã công bố iPhone 3GS, với cải tiến về bộ xử lý, mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà hơn – các ứng dụng mở ra nhanh hơn, các trò chơi chạy tốt hơn, giao diện người dùng đã phản ứng nhanh hơn. Đầu tiên và quan trọng nhất, độ phân giải 3MP của camera cho chất lượng ảnh chụp tốt hơn. Hơn nữa, camera hiện có khả năng tự động lấy nét và ứng dụng camera cho phép lấy nét khu vực bằng cách chạm vào màn hình. Điện thoại cũng được trang bị phiên bản mới của hệ điều hành iPhone, gồm bộ điều khiển bằng giọng nói, kết nối Internet, và định vị chỉ đường.

iPhone 4: Thiết kế ấn tượng, màn hình cải tiến

Ảnh minh họa


iPhone 4 là bước nâng cấp đáng chú ý kể từ iPhone 3GS. Điểm đầu tiên và quan trọng nhất là màn hình có mật độ điểm ảnh đáng kinh ngạc vào thời điểm đó. Tuy vẫn giữ kích cỡ 3,5-inch nhưng mật độ điểm ảnh lên tới 326ppi hoàn toàn vượt mặt các đối thủ khác. iPhone 4 cũng rất khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm về mặt thiết kế. Mặt trước và sau của điện thoại được làm bằng kính trong khi khung máy làm bằng kim loại. Nhưng không may, một phần cạnh máy được bố trí hệ thống ăng ten nên khiến cho không ít người dùng bị mất sóng nếu không cầm iPhone 4 đúng cách. Và lỗi này đã gây nên một  scandal lớn về ăng ten. Cho dù vậy, iPhone 4 cũng đã rất thành công.

iPhone 4S: Giữ nguyên thiết kế bên ngoài, đổi mới bên trong

Ảnh minh họa


Thoạt nhìn, iPhone 4S không có khác biệt gì so với iPhone 4. Sản phẩm này không còn bị lỗi ăng ten và được cái tiến về phần cứng gồm bộ xử lý lõi đôi tốc độ nhanh hơn và camera 8MP – được đánh giá là smartphone có camera tốt nhất vào thời điểm bấy giờ. Trên thực tế, chúng đã trở thành camera phổ biến nhất trên Flickr. Những người yêu thích sản phẩm này về tốc độ và khả năng chụp ảnh tuyệt vời. Ngoài ra, máy có thể quay video độ phân giải 1080p.

iPhone 5: Màn hình lớn hơn, thiết kế mỏng hơn và hỗ trợ kết nối LTE

Ảnh minh họa


iPhone 5 được công bố vào tháng 9/2012. Không giống như các model iPhone trước đó, sản phẩm này trang bị màn hình 4-inch thay vì 3,5-inch trước đây, nhưng vẫn duy trì mật độ điểm ảnh 326ppi như phiên bản tiền nhiệm. Thiết kế máy cũng được cải tiến đôi chút với độ dày được làm mỏng hơn và trọng lượng nhẹ hơn. Máy cũng trang bị bộ xử lý nhanh hơn, camera vẫn giữ 8MP nhưng bộ xử lý tín hiệu số tốt hơn cho phép chụp các bức ảnh rõ nét hơn và khả năng quay video độ phân giải 1080p ổn định hơn. Thêm nữa, trên sản phẩm này, Apple đã bổ sung thêm chức năng chụp toàn cảnh panorama cho ứng dụng camera. Đặc biệt, iPhone 5 là iPhone đầu tiên hỗ trợ kết nối LTE 4G.

iPhone 5s: Bộ xử lý nhanh hơn, Touch ID, iOS 7.0

Cùng với iPhone 5S, Apple đã ra mắt phiên bản “đại tu” lần thứ 7 của hệ điều hành iOS. Giao diện phẳng và màu sắc đã tạo cho iOS 7.0 hoàn toàn khác biệt so với các phiên bản iOS trước đó và nhận được nhiều đánh giá trái chiều vào thời điểm đó nhưng cuối cùng mọi người cũng quen với giao diện mới của nền tảng này.

Ảnh minh họa


Ngoài ra, máy còn trang bị trung tâm kiểm soát (Control Center) và hỗ trợ 64 bit. Đối với iPhone 5S, không chỉ có những nâng cấp phần cứng bắt buộc với bộ xử lý A7 mà còn tích hợp bộ quét dấu vân tay Touch ID ở nút Home. Ngoài ra, đây cũng là iPhone đầu tiên có phiên bản màu vàng ngoài hai màu cơ bản đen và trắng. Độ phân giải camera không thay đổi nhưng đèn flash đã được cải thiện bằng cách bổ sung thêm đèn LED thứ hai giúp tạo ra ánh sáng tự nhiên hơn trong các bức ảnh tối.

iPhone 5C: Nhiều màu sắc

Ảnh minh họa


Tại cùng sự kiện ra mắt iPhone 5S, Apple cũng giới thiệu iPhone 5C bằng nhựa với 5 màu sắc khác nhau. Phần cứng của iPhone 5C cũng tương tự iPhone 5S nhưng không có cảm biến dấu vân tay, camera chỉ có thể quay video độ phân giải 720p. Tuy nhiên, không may cho Apple, model iPhone này không bán chạy như mong đợi. Đó cũng là lý do tại sao Apple đã không giới thiệu phiên bản kế nhiệm của chúng trong sự kiện tối qua (9/9).

iPhone 6: Kích cỡ lớn hơn, tốc độ nhanh hơn

Ảnh minh họa


Kích cỡ là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa iPhone 6 và các phiên bản tiền nhiệm trước đây. Model mới sở hữu màn hình 4,7-inch, mỏng chỉ 6,9mm. Để không quá bất ngờ, Apple cũng trang bị bộ xử lý tốc độ nhanh hơn trên iPhone 6, màn hình hiển thị mật độ lớn hơn được phủ bởi lớp kính cường lực và camera 8MP cải thiện hơn. Về phần mềm, máy hoạt động trên iOS 8.

iPhone 6 Plus: Phablet đầu tiên của Apple

Ảnh minh họa


Được công bố cùng iPhone 6 chính là smartphone cỡ bự iPhone 6 Plus. Sản phẩm nổi bật với màn hình 5,5-inch, độ phân giải 1080p. Về phần cứng, chúng cũng tương tự như iPhone 6 và điểm khác biệt duy nhất là có thêm bộ ổn định hình ảnh quang học, nguồn pin lớn hơn và độ phân giải màn hình cao hơn. Máy cũng chạy trên iOS 8. 


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc