Ngày 5/10, tuyến cáp quang AAG khôi phục hoàn toàn

14:47, 30/09/2014
|

(VnMedia) - Thông tin mới nhất từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia Gateway Pacific) cho biết vừa phát hiện thêm một điểm đứt mới cách điểm cũ 4km và đang gấp rút khắc phục để có thể khôi phục tuyến cáp quang biển AAG sớm nhất.
 

Ảnh minh họa


Như đã đưa tin, vào lúc 23 giờ 26 phút ngày 15/9, tuyến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG xảy ra sự cố bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1I, cách trạm cập bờ Hong Kong 64.1 km. Ngay sau đó, VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố. Tại điểm sự cố này, vào lúc 10 giờ sáng ngày 28/9 mối nối đầu tiên đã được hàn xong. Đến 21 giờ ngày 29/9, mối nối cuối cùng cũng được hoàn tất. Dự kiến, công tác sửa chữa hoàn tất vào 6 giờ sáng ngày 3/10.
 
Tuy nhiên, trong quá trình khắc phục điểm đứt trên, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG lại phát hiện thêm một điểm đứt cáp khác điểm cũ 4km. Do vị trí điểm đứt mới nằm gần điểm đứt trước đó, nên công tác sửa chữa đang được gấp rút tiến hành.
 
Dự kiến, mối nối đầu tiên tại điểm đứt mới sẽ được hàn xong vào lúc 1 giờ ngày 1/10 và đến 7 giờ ngày 3/10, mối nối cuối cùng sẽ được hàn xong. Toàn bộ quá trình sửa chữa sẽ kết thúc vào 12 giờ ngày 5/10. Khi đó, 100% kênh truyền được khôi phục.

Tuyến cáp quang biển AAG là tuyến cáp đầu tiên kết nối giữa Đông Nam Á và Hoa Kỳ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM), nối liền Việt Nam với các nước vùng lãnh thổ Malaysia, Singapore, Thái Lan, Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ. Cập bờ tại Vũng Tàu, tuyến AAG có tổng dung lượng 29,5 Tbps và đang được tiếp tục mở rộng thêm trong thời gian tới. 

Như vậy, khi tuyến cáp quang này bị đứt dẫn đến ảnh hưởng tới nhiều nhà cung cấp dịch vụ trong nước cũng như nước ngoài cùng khai thác trên tuyến cáp quang biển này. Cụ thể, tại Việt Nam, ngoài VNPT, các doanh nghiệp như Viettel, FPT...đều cùng khai thác trên tuyến cáp quang AAG. Việc đứt cáp biển xảy ra có nhiều nguyên nhân khác nhau như bão, do neo tàu biển vướng và các nguyên nhân bất khả kháng khác...việc khắc phục cũng phụ thuộc vào rất nhiều đầu mối các tổ chức viễn thông và doanh nghiệp khác nhau. 
 
Trong thời gian qua, VNPT đã tích cực phối hợp với đơn vị khác để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, khắc phục toàn bộ sự cố. Đồng thời, VNPT cũng đã nhanh chóng bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ. Vì vậy, dung lượng Internet quốc tế của VNPT đi các hướng trên cáp đất và cáp biển SMW3 vẫn được đảm bảo để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc