Xiaomi 'đập chết' Apple, Samsung tại Trung Quốc

20:58, 05/08/2014
|

(VnMedia) - Mặc dù mới bước chân vào kinh doanh chỉ 4 năm nhưng nhà sản xuất smartphone Trung Quốc - Xiaomi đã vượt mặt các đối thủ cạnh tranh “có máu mặt” tại Trung Quốc như Apple, Samsung. Vậy bí quyết gì để Xiaomi đạt được thành công đó?

Xiaomi – một cái tên khá mờ nhạt ở bên ngoài thị trường Châu Á nhưng theo báo cáo mới nhất của Strategy Analytics, Công ty tại Bắc Kinh này đã bắt đầu trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5 trên thế giới, sau Samsung, Apple, Huawei và Lenovo.

Ngoài thị trường “ruột” – Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Malaysia và Ấn Độ, người tiêu dùng biết tới thương hiệu này với cái nhìn khá tiêu cực, như thiết kế smartphone của Xiaomi bắt chước iPhone, mặc dù công ty đã lên tiếng về việc này và cho biết họ có bổ sung thêm một số sự tinh tế riêng của họ. Máy tính bảng Mi Pad và điện thoại Xiaomi Mi 4 gần đây là hai ví dụ điển hình của sự thay đổi thoát khỏi “cái bóng” Apple.

Tuy nhiên, Xiaomi rõ ràng đã đi đúng hướng và mặc dù cho là đã đi trên thiết kế của Apple, những smartphone như Redmi giá bình dân và phablet Redmi Note là những động lực chính đằng sau sự phát triển của công ty- một tốc độ tăng trưởng hứa hẹn có thể sẽ trở nên bùng nổ, đặc biệt là khi Xiaomi bắt đầu kế hoạch mở rộng của họ tới Brazil và có thể là các thị trường Phương Tây khác.

Dưới đây là 5 lý do chính cho biết vì sao Xiaomi thành công như vậy.

Các sản phẩm chất lượng cao

Thật khó để phủ nhận rằng, Xiaomi có những sản phẩm tuyệt vời- ngoài các thiết bị cao cấp của công ty như Mi 3 hay Mi 4, dòng sản phẩm giá rẻ khá ấn tượng đối với giá trị mà chúng cung cấp. Chẳng hạn như, Redmi Note – đây là phablet cỡ 5,5-inch với bộ xử lý 8 lõi cung cấp hiệu suất trên mức giá của chúng nhưng đó không phải là tất cả. Xiaomi cũng có các sản phẩm khác như bộ định tuyến và Tivi UHD thường xuyên bán ra các thị trường bên ngoài Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Mi Pad của Xiaomi.

Mức giá phải chăng

Các smartphone của Xiaomi đều có giá khá phải chăng. Chẳng hạn như Redmi Note, được bán lẻ với giá khoảng 154USD, tùy từng quốc gia. Mức giá đó thấp hơn so với những gì người dùng mong đợi để trả cho smartphone có cấu hình như vậy.

Các smartphone cao cấp nhất của công ty cũng có mức giá tương đương với các điện thoại tầm trung, nhưng có các tính năng cạnh tranh trực tiếp với các thiết bị cao cấp. Sau đó là MiTV2, TV UHD bán tại Trung Quốc với giá 640USD, khác xa so với sản phẩm của Samsung và LG thường bán cho họ.

Tất nhiên, bạn có thể băn khoăn về việc làm thế nào để Xiaomi có thể bán các sản phẩm với mức giá rẻ như vậy mà vẫn có lợi nhuận nhưng model kinh doanh của công ty chỉ đơn giản bán với mức giá rất sát với chi phí sản xuất và sau đó chuyển lợi nhuận theo thời gian khi chi phí sản xuất giảm xuống.

Mi Fans

Cũng giống như các tín đồ của Apple và Samsung, Xiaomi cũng có một “đội ngũ fan ruột” (Mi Fans) yêu thích sản phẩm của họ. Trên thực tế, những “Mi Fans” thường tham gia các buổi ra mắt sản phẩm của công ty tại Trung Quốc. Tại đây, các “Mi Fans” thường hô to và cổ vũ nhiệt tình mọi thông báo. Các “Mi Fans” không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Xiaomi thường xuyên gặp những người hâm mộ của họ tại các quốc gia khác để nói về sản phẩm quan trọng nhất của họ.

Ảnh minh họa
Mi Fans chiếm số đông tại buổi ra mắt Xiaomi Mi 4.

MIUI – giao diện người dùng

Cốt lõi của các sản phẩm Xiaomi nằm ở giao diện người dùng MIUI, một giao diện ROM dựa trên Android. MIUI có nhiều tính năng mà bạn không thể tìm thấy trên Android hay iOS, giống như điều hướng cử chỉ…

MIUI cho phép Xiaomi cung cấp một trải nghiệm độc đáo so với các smartphone khác và phần tốt nhất của Android ROM là bạn có thể tải về và sử dụng chúng trên các điện thoại Android khác. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng MIUI trên điện thoại HTC one cũ, đơn giản bạn có thể truy cập vào trang web MIUI và tải bản ROM thích hợp về.

Ảnh minh họa
Giao diện MIUI trên Xiaomi Mi 3.


Có trong tay lãnh đạo của Google - Hugo Barra

Thuê được cựu lãnh đạo của Google từ thung lũng Silicon Valley để dẫn dắt cho việc mở rộng “lãnh địa” quốc tế là một cuộc đảo chính của Xiaomi.

Barra đại diện cho bộ mặt của công ty về truyền thông tiếng anh (cho dù Barra đến từ Brazil) và thành công trong quá khứ của ông với Google trên cương vị Phó Chủ tịch phụ trách Android sẽ giúp sức cho Xiaomi mở rộng hơn nữa trong thế giới smartphone.

Ảnh minh họa


Dưới sự chỉ đạo của Barra, Xiaomi hy vọng sẽ tạo ra một chiếc điện thoại toàn cầu thực sự trong hai năm tới. Điện thoại này sẽ được phân phối tương tự như các siêu phẩm của Samsung và Apple. Nắm trong tay những mối quan hệ rộng rãi của chính bản thân và tích lũy trong quá trình làm việc ở Google, Barra chắc chắn sẽ giúp Xiaomi thành công trong thị trường smartphone ngày càng cạnh tranh này.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc