Phát huy sức mạnh thanh niên trong tái cơ cấu VNPT

08:29, 06/08/2014
|

(VnMedia) - Chiều 5/8, tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã diễn Hội nghị triển khai kế hoạch công tác Đoàn 6 tháng cuối năm 2014 và quán triệt Nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giai đoạn 2014 - 2015.

Hội nghị có sự tham gia của ông Đặng Quốc Toàn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh; ông Lò Quang Tú, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng ban kiểm tra Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Hải Minh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó bí thư Đoàn Khối các doanh nghiệp Trung ương. Về phía Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam có sự tham gia của ông Trần Mạnh Hùng, Thành viên Hội đồng Thành viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn; ông Hoàng Đức Sơn, Phó bí thư Đảng ủy Tập đoàn cùng lãnh đạo các ban, ngành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Phan Hoài Nam đại diện cho gần 19 nghìn đoàn viên VNPT cho biết, năm 2014 là năm thứ hai triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Đại hội Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, Đại hội Đoàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam lần thứ XXI. Trong bối cảnh tình hình kinh tế đất nước được dự đoán vẫn tiếp tục còn nhiều khó khăn, cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin tiếp tục diễn biến gay gắt, đề án tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở ra một giai đoạn mới mang tính chất bước ngoặt. Bám sát chỉ đạo của đoàn cấp trên và được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Tập đoàn, hoạt động Đoàn thanh niên 7 tháng đầu năm đã có bước phát triển đáng khích lệ. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được đẩy mạnh, phong trào xung kích thanh niên VNPT được triển khai sâu rộng, công tác xây dựng Đoàn và Đoàn xây dựng Đảng được quan tâm, hoạt động Đoàn dần đi vào chiều sâu, có trọng tâm, bám sát nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Bên cạnh thành tích, Bí thư Đoàn Phan Hoài Nam thẳng thắn nhìn nhận còn có những hạn chế trong triển khai hoạt động như đây đó vẫn còn có các hoạt động mang tính hình thức, chưa phát huy được tiềm năng, sức mạnh, nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Tại Hội nghị này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ, danh hiệu cao quý nhất của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho 11 cá nhân những cán bộ của Tập đoàn có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng tổ chức Đoàn.

 Ảnh minh họa

 Ông Đặng Quốc Toàn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng ông Trần Mạnh Hùng Thành viên Hội đồng Thành viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (giữa) trao tặng kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho 11 cá nhân những cán bộ của Tập đoàn có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng tổ chức Đoàn

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng đánh giá qua bảy tháng, hoạt động của đoàn thanh niên cộng sản tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã bám sát mục tiêu năm thanh niên tình nguyện mà Đảng ủy Tập đoàn đề ra. Trong thời gian qua, hoạt động Đoàn trải rộng khắp các miền đất nước và nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thể hiện tinh thần thanh niên xung kích, trong bối cảnh các đơn vị trong Tập đoàn khá là bận rộn với các công tác như tái cơ cấu cùng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cũng tại Hội nghị này, Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng cũng đã nói chuyện rất thẳng thắn, đồng thời quán triệt Quyết định 888/QĐ-TTg năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Bưu chính Viễn thông Việt Nam giai đoạn 2014 - 2015 tới các Đoàn viên thanh niên.

Ảnh minh họa

 Ông Trần Mạnh Hùng -Tổng giám đốc VNPT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, tập thể Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên các cấp trong Tập đoàn đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, bám sát sự chỉ đạo của Bộ TT&TT để hoàn thiện Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2014-2015 song song với đẩy mạnh SXKD theo mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Dù vậy, tăng trưởng của VNPT 6 tháng đầu năm đạt 54,8% so với cùng kỳ cho thấy cơ chế kinh tế của Tập đoàn phát triển mạnh trong những tháng đầu năm.

Tại hội nghị, Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng nêu ra câu hỏi: “Tại sao chúng ta phải tái cơ cấu?”; “Tại sao chúng ta phải thay đổi?”. Để trả lời câu hỏi này, Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng thẳng thắn nhìn nhận, trong những năm qua khi công nghệ thay đổi thì mô hình tổ chức hoạt động của VNPT vẫn không thay đổi điển hình ở chỗ mỗi một dịch vụ đều có một đơn vị chủ quản riêng, điều này dẫn đến tình trạng quản lý chồng chéo, năng suất lao động thấp, cạnh tranh nội bộ lẫn nhau. Ban Lãnh đạo Tập đoàn đã trăn trở rất nhiều mô hình tái cơ cấu từ năm 2005  cho đến tháng 5/2012, VNPT đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ đề án tái cơ cấu chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, VNPT đề nghị ghép Mobifone và Vinaphone nhưng chưa được sự nhất trí cao của cơ quan quản lý Nhà nước vì chưa có gì thay đổi mạnh mẽ. Giai đoạn 2 trong đề án VNPT đề xuất 2016 - 2020 VNPT hoạt động theo ba lớp: kinh doanh – hạ tầng – dịch vụ.

Theo Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng, đề án này VNPT đã nghiên cứu khá lâu dựa trên mô hình tổ chức của các tập đoàn viễn thông lớn trên thế giới. Theo đó, VNPT tập trung xây dựng đề án 3 Tổng công ty gồm VNPT-Net, VNPT-Vinaphone, VNPT-Media. “Với mô hình hoạt động ba lớp giúp VNPT hoạt động chuyên biệt hơn, đặc biệt theo Quyết định 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu phải tách bạch khối kinh doanh và kỹ thuật, trong đó khối kinh doanh, VNPT phải là một thể thống nhất đến tận xã, phường, hoạt động tách bạch, rõ ràng. Tái cơ cấu VNPT theo tinh thần Quyết định 888/QĐ-TTg nêu rõ, điều hành phải trực tiếp, tinh gọn, không chồng chéo, mỗi dịch vụ một đầu mối và các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với đầu mối chứ không hoạt động theo kiểu trăm hoa đua nở. Để làm được như vậy, phải tiến hành hạch toán độc lập ba Công ty mẹ trụ cột (VNPTVinaphone - VNPTNet - VNPT Media) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.” - Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Theo phân tích của Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng, trong nền kinh tế thị trường, các sản phẩm được sản xuất như nhau, giá thành không chênh lệch nên muốn thắng lợi chỉ có cách nắm kênh phân phối, kênh phân phối càng mạnh thì càng quyết định thành công. Trong khi đó, chức năng, nhiệm vụ của VNPT theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ hoạt động chính trong ba lĩnh vực kinh doanh chính: Viễn thông - Công nghệ thông tin – Truyền thông đa phương tiện. Với mục tiêu này, Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng cho biết, Học viện Bưu chính Viễn thông, Bệnh viện Bưu điện đã được VNPT chuyển về cho các cơ quan chủ quản, những ngành nghề không phải kinh doanh chính VNPT đã thoái vốn. Như vậy, với mô hình hoạt động ba lớp hạ tầng – kinh doanh – dịch vụ mà VNPT xây dựng hiện nay sẽ chỉ có một đơn vị chủ quản dịch vụ là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, ba đơn vị kia mỗi đơn vị quản một công đoạn của dịch vụ và Tập đoàn có trách nhiệm điều phối hoạt động của các công đoạn này sao cho nhuần nhuyễn, không vướng mắc.  Trong mô hình này, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam sẽ tập trung vào chiến lược phát triển, quy hoạch và xây dựng các cơ chế kinh tế cùng với đó là giám sát việc thực hiện công việc của ba khối hạ tầng – kinh doanh – dịch vụ, đồng thời Tập đoàn ủy quyền cho các Tổng công ty điều hành trực tiếp chứ không điều hành qua đầu mối trung gian theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phân cấp mạnh mẽ.

Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh, trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chuyên môn, công đoàn từ Tập đoàn đến các đơn vị cơ sở cần theo sát Nghị quyết và chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, của Lãnh đạo chuyên môn, công đoàn để triển khai các biện pháp phù hợp nhằm truyền thông, quán triệt tới cán bộ công nhân viên đơn vị về việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt; tạo sự đồng thuận, ổn định tư tưởng của CBCNV từ cấp lãnh đạo tới từng người lao động. Tuy nhiên, tại Hội nghị lần này, Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh vai trò của sức trẻ thanh niên cần quán triệt tư tưởng thay đổi là cần thiết và thay đổi là con đường duy nhất để Tập đoàn tiến lên. Đồng thời cần phải quán triệt rõ về mục đích, tính tất yếu của việc tái cơ cấu, kết quả của việc tái có cấu sẽ mang lại lợi ích tốt đẹp cho Nhà nước, Tập đoàn, cho bản thân mỗi người lao động. Từ đó để người lao động ở tất cả cấp yên tâm, tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ SXKD trong năm 2014.

Danh sách 11 cá nhân được trao tặng kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ

1. Ông Nguyễn Nhân Khả – Ủy viên BCH Đảng bộ, Chánh văn phòng Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
2. Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
3. Bà Vũ Thị Phương Mai, Phó Chánh văn phòng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
4. Bà Phạm Thị Hồng Mai, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng
5. Ông Võ Quốc Trường, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng, Tổng biên tập Báo điện tử VnMedia
6. Ông Vũ Tuấn Lâm, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Phó giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông
7. Ông Nguyễn Thanh Vân, Phó bí thư Đoàn Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông, Bí thư Đoàn Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông cơ sở tại TP.HCM
8. Ông Hồ Công Lâm, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế
9. Ông Lê Đức Hòa, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Viễn thông liên tỉnh
10. Ông Nguyễn Nam Long, Phó giám đốc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Viễn thông liên tỉnh
11. Bà Mai Thị Tường, ủy viên BCH Đảng bộ, Phó giám đốc Bưu điện Trung ương


Anh Thi

Ý kiến bạn đọc