Phát động cuộc thi sáng chế năm 2014

18:55, 04/08/2014
|

(VnMedia) - Cuộc thi sáng chế năm 2014 đã chính thức được Bộ Khoa học và công nghệ, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) phát động vào chiều 4/8/2014, tại Hà Nội.

Cuộc thi do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), các Sở khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo tổ chức.

Cuộc thi sáng chế năm 2014 được tổ chức nhằm khuyến khích, tôn vinh và khen thưởng các hoạt động sáng chế, sáng tạo ra những công nghệ có tính ứng dụng rộng rãi, với chi phí nhằm phục vụ những nhu cầu thiết thực của cuộc sống, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương, cũng như sự phát triển kinh tế xã hội chung của đất nước, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ khẳng định tại Lễ Công bố cuộc thi.

Ảnh minh họa
Đại diện Ban tổ chức trả lời họp báo.

Cuộc thi Sáng chế đã được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013 tại một số tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam. Đa số những giải pháp dự thi năm 2013 đều có tính ứng dụng thực tiễn cao, giải quyết được nhiều vấn đề của cuộc sống. Nhiều giải pháp đã được thương mại hóa thành công ở cả trong và ngoài nước. Năm nay, cuộc thi được phát động trên toàn quốc. Việc tham gia cuộc thi không chỉ là cơ hội để thể hiện năng lực sáng tạo của chính tổ chức và cá nhân đó, mà còn là cơ hội để quảng bá các giải pháp kỹ thuật về kết nối cơ hội kinh doanh với các nhà đầu tư tiềm năng, Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ thêm.

Theo đó mọi tổ chức, cá nhân đang cư trú, sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam có giải pháp kỹ thuật thuộc mọi lĩnh vực kỹ thuật có thời hạn tạo ra hoặc lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam sau ngày 31/12/2008 và chưa tham dự Cuộc thi Sáng chế năm 2013 đều có thể tham gia. Để đạt được giải cao, các giải pháp cần phải có tính mới, sáng tạo, có khả năng ứng dụng rộng rãi, dễ dàng và tiết kiệm, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của Việt Nam, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Các tổ chức, cá nhân tham dự có thể nộp hồ sơ đăng ký tới Cục Sở hữu trí tuệ (Hà Nội) hoặc văn phòng đại diện của đơn vị này tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hạn nộp hồ sơ chậm nhất là ngày 30/9 tới. Ban tổ chức sẽ lựa chọn 15 giải pháp kỹ thuật xuất sắc nhất để trao giải với cơ cấu gồm 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng và 12 giải khuyến khích mỗi giải trị giá 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn Tôn vinh "doanh nghiệp sáng tạo" cho các doanh nghiệp chủ động sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ vào hoạt động sản xuất và kinh doanh. Theo dự kiến, Lễ trao giải Cuộc thi Sáng chế năm 2014 sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 tới. 


Tuệ Minh - (tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc