Intel cho ra chip mạnh không cần quạt làm mát

07:02, 14/08/2014
|

(VnMedia) -Hãng máy tính Intel (Mỹ) vừa ra mắt chip Core M với kiến trúc Broadwell. Với công nghệ 14 nanomet, chip mới này có thể được sử dụng trong một thiết bị dày dưới 9 mm, sẽ không cần hệ thống làm mát cơ khí nữa.

Phiên bản chip mới của Intel có tên là "Core M", tiết kiệm năng lượng hơn, cho phép thiết bị chạy mát hơn, lại có thiết kế mỏng hơn và êm taihơn. Nhờ đó, tập đoàn đến từ Mỹ có thể lấy lại danh tiếng của mình trên thị trường máy tính bảng.

Intel muốn tìm lại vị trí của mình trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đại gia chip điện tử này vừa ra mắt ngày 11/8 một thế hệ bộ vi xử lý mới đặc biệt tiết kiệm năng lượng, giúp thiết bị sản sinh ít nhiệt hơn. Cũng dựa vào chip này, các nhà sản xuất máy tính có thể thiết kế những phiên bản máy tính bảng và máy tính xách tay tương lai mảnh hơn. Các thiết bị này sẽ không cần đến quạt gió làm mát và sẽ chạy êm hơn các phiên bản hiện nay. Đây không phải là "phát minh lại máy tính xách tay", Intel giải thích trong tài liệu giới thiệu chip mới của họ.


Ảnh minh họa 


 

Sự kiện công nghệ này có ý nghĩa quan trọng đối với Intel. Nhà sản xuất bộ vi xử lý số 1 thế giới xây dựng cơ nghiệp của mình nhờ các chip nhúng trang bị cho máy tính. Sự xuất hiện của điện thoại thông minh và máy tính bảng trên thị trường công nghệ, đã làm suy yếu vị trí của Intel. Các thiết bị này nhỏ gọn hơn máy tính, luôn luôn kết nối với Internet, đòi hỏi chip tiết kiệm năng lượng, điều mà Intel từ lâu chưa thể đáp ứng. Kết quả là các nhà sản xuất máy tính đã chuyển sang dùng chip đối thủ của Intel, do Qualcomm, Nvidia và Samsung sản xuất, trong khi đó Apple đã thiết kế phụ kiện dành riêng cho siêu phẩm điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad của hãng.

Đáng buồn hơn cho Intel, những bộ vi xử lý được phát triển cho điện thoại thông minh và máy tính bảng, hiện được coi là đủ mạnh, bắt đầu được cài đặt trong máy tính, tấn công chip của Intel. Phiên bản máy tính xách tay mới nhất của Acer vừa được giới thiệu tuần này có tên là Chromebook 13, được trang bị chip Nvidia. Tuổi thọ pin của máy đạt 13 giờ, bền hơn nhiều so với các mô hình trang bị công nghệ Intel.

Với việc ra mắt bộ vi xử lý mới "Core M", Intel muốn giữ vị thế của mình trong thế giới máy tính và chiếm thị phần đáng kể trên thị trường máy tính bảng. "Core M" sẽ tìm thấy vị trí của mình trong một số dòng máy tính xách tay siêu mỏng, những thiết bị lai giữa máy tính bảng và máy tính xách tay (phablet này có thể biến thành máy tính với việc trang bị thêm bàn phím), cũng như máy tính bảng dòng cao cấp.

"Bạn sẽ thấy những chiếc máy tính bảng đạt hiệu suất ở mức cao nhất sẽ có thiết kế mỏng hơn và nhẹ hơn", Christian Morales, phó chủ tịch tập đoàn Intel phụ trách khu vực Châu Âu, Trung Đông và châu Phi, hứa hẹn. Trên thực tế, Intel hầu như vắng mặt trong các máy tính bảng dòng cao cấp có giá hơn 300 euro.

Ra mắt dịp cuối năm

Hầu hết các chip của Intel hiện nay được trang bị trong các mô hình giá rẻ, thế nên lợi nhuận của tập đoàn này bị sụt giảm trông thấy. Chỉ có một vài đối tác vẫn trung thành với Intel, trong đó có Microsoft. Siêu phẩm Surface 3 của hãng này dày hơn iPad Air của Apple và Galaxy Tab, thiết bị luôn cần quạt gió. Trong lĩnh vực máy tính xách tay, chip "Core M"cũng có thể được trang bị trong phiên bản tương lai của MacBook hiệu Apple, mà không cần quạt gió, theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo đến từ công ty KGI Securities.

  "Core M" là chip đầu tiên thuộc dòng thế hệ phụ kiện mới của Intel, có tên gọi là Broadwell. Intel đã bắt tay vào sản xuất loại chip này, điều này có nghĩa là các máy tính và máy tính bảng đầu tiên được trang bị "Core M" sẽ có mặt trên thị trường trong dịp lễ cuối năm. Toàn bộ dòng phụ kiện mới sẽ được trình bày tại Diễn đàn các nhà phát triển sắp tới của Intel, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11/9 tới tại San Francisco. Những bộ vi xử lý khác dành cho máy tính xách tay thông thường, máy tính để bàn hoặc máy chủ chuyên nghiệp, sẽ được cung cấp cho khách hàng của hãng này từ đầu năm sau.

Intel đã lùi lại vài tháng đối với dự án phát triển thế hệ chip Broadwell vì hãng này đã phải sắp xếp lại quy trình sản xuất của mình.

Những con chip bằng công nghệ cực mỏng 14 nanomet, so với công nghệ 22 nanomet áp dụng cho thế hệ chip trước, giúp giảm năng lượng tiêu thụ cũng như tối giản không gian của nó trong các thiết bị.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc