Bùng nổ thiết bị di động:Cơ hội đáng tận dụng!

06:41, 09/08/2014
|

(VnMedia) - Việc sử dụng thiết bị di động cho công việc có thể giúp cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh và gây khó khăn cho công tác quản lý của doanh nghiệp.

Bùng nổ thiết bị di động

Ngày nay, công việc không chỉ dừng lại ở giới hạn của những bức tường văn phòng chật hẹp mà nó đã được mở rộng ra tới bất cứ nơi nào mà nhân viên hiện diện – ở nhà, tại nơi gặp gỡ khách hàng, trên tàu, trên xe buýt hoặc ở bất kì nước nào mà người đó đang tới.

Ranh giới giữa các thiết bị cá nhân và thiết bị dành cho công việc gần như bị xóa nhòa, và ngày càng có nhiều nhân viên sử dụng bất cứ thiết bị nào miễn là phù hợp với nhu cầu của họ.

Nghiên cứu của Nielsen năm 2013 cho thấy, thị trường điện thoại thông minh đã phát triển mạnh tại những thị trường phức tạp như Hàn Quốc và Nhật Bản, với gần 9/10 người tiêu dùng Nhật Bản (89%) và khoảng 2/3 người tiêu dùng Hàn Quốc (67%) tham gia vào các hoạt động thương mại di động trong tháng 7 năm 2013.

Ảnh minh họa
Thiết bị di động đang được sử dụng ngày càng rộng rãi trong công việc.

Trong 5 năm vừa qua, số các doanh nghiệp có nhân viên làm việc di động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng gần gấp đôi - theo nghiên cứu mới đây nhất về xu hướng BYOD (Mang Thiết bị Cá nhân đi làm) và CYOD (Chọn lựa Thiết bị Cá nhân) được thực hiện bởi công ty AMI Research. 

Mặc dù việc này giúp cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn và hoàn thành công việc tốt hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh và gây khó khăn cho công tác quản lý của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của những thiết bị người dùng cuối

Một chiến lược di động hiệu quả cần phải coi những thiết bị di động là cấu phần quan trọng trong đó. Sử dụng đúng chủng loại thiết bị, đi kèm những tính năng quản lý và bảo mật hiệu quả, có thể giúp khách hàng dễ dàng xử lý và thích ứng với xu thế BYOD.

Các dòng máy tính bảng ThinkPad và máy tính xách tay Ultrabook của Lenovo được tích hợp sẵn các tính năng bảo mật dựa trên phần cứng khiến cho chúng không thể bị xâm phạm. Thêm nữa, những sản phẩm này còn được thiết kế với khả năng quản lý định sẵn, và đủ bền vững để trở thành bạn đồng hành của nhân viên trong bất kì môi trường làm việc nào ngoài văn phòng. 

Ảnh minh họa


Việc đảm bảo nhân viên sử dụng thiết bị của doanh nghiệp, và cho phép khách hàng tiếp cận xu thế di động một cách đơn giản, sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả tổng thể chiến lược di động của bất cứ khách hàng nào.  

Theo một nghiên cứu về rủi ro bảo mật công nghệ thông tin của doanh nghiệp toàn cầu được thực hiện bởi B2B International và Kapersky Lab vào tháng 5/2013, chỉ có 14% các công ty có một chính sách bảo mật thiết bị di động đầy đủ cho mạng doanh nghiệp của họ.

Điều này đặc biệt đang báo động bởi thực tế các thiết bị di động gây ra sự cố rò rỉ dữ liệu tối mật nhiều hơn cả các cuộc tấn công lừa đảo (5% của công ty), sự gian lận của nhân viên trong công ty (4%), hoặc hoạt động gián điệp của công ty (3%). Quản lý BYOD thực sẽ xây dựng tường bảo vệ an toàn vững chắc xung quanh các ứng dụng để doanh nghiệp có thể bảo mật đặc quyền truy cập, dễ dàng tách, bảo vệ hay xóa sạch những ứng dụng này, hoặc các email và dữ liệu của nhân viên, đối tác hay khách hàng của họ.

Doanh nghiệp sử dụng các thiết bị di động ThinkPad như một phần của chiến lược di động, hoặc chiến lược CYOD, sẽ mang lại nhiều điểm lợi. Điều này giúp đảm bảo cho nhân viên sử dụng đúng thiết bị phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ, đồng thời các thiết bị này còn được thiết kế chuyên biệt cho ứng dụng trong doanh nghiệp. Và điều này sẽ giúp cho khách hàng của bạn đạt được mục tiêu về hiệu suất, sự cộng tác, tiết kiệm chi phí và hỗ trợ thường xuyên - trong khi vẫn tạo được không khí làm việc thoải mái cho nhân viên.

Do đó, chìa khóa để vận hành tốt chiến lược di động là hợp tác với nhà cung cấp giải pháp như Lenovo, IBM…s ẽ giúp đơn giản hóa tính phức tạp của di động.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc