VNPT Hà Nội: Thi tay nghề giỏi để phục vụ khách hàng tốt hơn

11:07, 29/07/2014
|

(VnMedia) - Hội thi tay nghề “Hàn nối và xử lý đường truyền dẫn quang giỏi VNPT Hà Nội năm 2014” đã thực sự là cơ hội để 30 kỹ thuật viên viễn thông được chọn ra từ các đơn vị thuộc VNPT Hà Nội thể hiện năng lực, rèn luyện tay nghề, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ công tác sản xuất kinh doanh...

Hội thi có 6 đội đến từ 3 Công ty Điện thoại Hà Nội - đơn vị trực thuộc VNPT Hà Nội. Các thí sinh tham gia dự thi cũng chính là những người người trực tiếp thực hiện các công việc hàng ngày của quy trình lắp đặt và cung cấp dịch vụ Internet cáp quang cho khách hàng. Chính vì vậy, các nội dung thi cũng được ban giám khảo đưa ra theo các chủ đề bám sát những kiến thức và công việc thực tế của các thí sinh.

Các đội dự thi trên 2 nội dung gồm lý thuyết và thực hành. Phần lý thuyết là các khái niệm cơ bản về cáp quang, kỹ thuật hàn nối cáp quang, các qui định nghiệp vụ, qui trình thực hiện trong lĩnh vực truyền dẫn cáp quang đến nhà thuê bao. Thông qua phần thi này đánh giá được sự hiểu biết của các thí sinh về truyền dẫn cáp quang, cài đặt dịch vụ FiberVNN, MyTV, GPON; tiêu chuẩn kỹ thuật cáp quang và phụ kiện, cập nhật dữ liệu cáp, phần tử mạng quang, quy chế điều hành mạng viễn thông của VNPT Hà Nội, bộ chỉ tiêu chất lượng dịch vụ; các quy định nghiệp vụ, quy trình thực hiện trong lĩnh vực truyền dẫn cáp quang đến nhà thuê bao, cài đặt dịch vụ FiberVNN, MyTV, GPON của VNPT/VNPT Hà Nội.

Với phần thi thực hành, ban giám khảo sẽ đánh giá được kỹ năng hàn nối, phát triển một đường thuê bao quang (dùng dây thuê bao quang đệm chặt, fast connector), kiểm tra chất lượng toàn trình của đường truyền dẫn quang, cài đặt dịch vụ FiberVNN, MyTV trên mạng GPON; kỹ năng khóa phiếu phát triển thuê bao qua trình duyệt trên máy tính, cập nhật vị trí thuê bao và phần tử mạng (ODF, splitter, măng sông quang). 


 Ảnh minh họa
Các đội tham gia phần thi thực hành.


Đây là năm thứ 3 liên tiếp Hội thi được tổ chức. Mỗi năm, nội dung thi lại có thêm những yêu cầu cao hơn. Trao đổi với phóng viên ngay tại Hội thi, anh Nguyễn Cao Quảng - Trung tâm viễn thông Giáp Bát - thuộc Công ty Điện thoại I - VNPT Hà Nội, đội trưởng đội thi số 1 cho hay, mục tiêu của bản thân anh và các thành viên trong đội khi tham gia Hội thi trước hết là học hỏi kinh nghiệm với các đơn vị, rút ra được những kỹ thuật bài bản nhất, góp phần nâng cao kinh nghiệm cũng như tay nghề phục vụ khách hàng tốt hơn.

Theo anh Quảng, trong bộ đề thi, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của công nghệ, càng ngày độ khó càng tăng lên. Mỗi năm đều có sự đổi mới, nhất là ở thời điểm này, khi VNPT triển khai phát triển mạng quang. Những câu hỏi trong bộ đề tương đối sát với thực tế, tuy nhiên, bản thân anh cũng như các thí sinh tham gia đều dễ dàng vượt qua các câu hỏi “hóc” vì đã có sự nghiên cứu, chuẩn bị trước, thêm nữa, đây lại cũng chính là những yêu cầu hàng ngày các anh đang triển khai nên cũng không có nhiều bỡ ngỡ.

Theo chia sẻ của ban giám khảo cuộc thi, nếu như hai năm trước, bài thi thực hành chỉ là hàn nối cáp quang và cài đặt dịch vụ, thì năm nay các thí sinh phải thực hiện xử lý hoàn chỉnh một đường cáp quang từ đo kiểm, hàn, nối cáp sợi quang, kiểm tra chất lượng, cũng như việc cài đặt các dịch vụ như Fiber VNN, MyTV, Wifi trên mạng GPON trên hệ thống. Thời gian dành cho phần thi thực hành là 50 phút, thế nhưng, với những kinh nghiệm thực tế dày dạn, có những đội thi đã nhanh chóng hoàn thành phần thi của mình chỉ trong vòng 30 phút.

Sau hơn 5 tiếng tranh tài cả phần lý thuyết và thực hành, đội thi số 4 thuộc Công ty điện thoại 1 được 117 điểm và giành giải nhất; giải nhì thuộc về đội thi số 5 thuộc Công ty điện thoại 2 với 116,5 điểm; giải ba thuộc về đội thi số 1 cũng thuộc Công ty điện thoại 1 với 115 điểm. Được biết, những thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba tại Hội thi tay nghề “Hàn nối và xử lý đường truyền dẫn quang giỏi VNPT Hà Nội năm 2014” được Giám đốc VNPT Hà Nội cấp giấy chứng nhận danh hiệu “Thợ hàn nối và xử lý đường truyền dẫn quang giỏi năm 2014” và được xét đặc cách miễn thi nâng bậc nghề công nhân.

Hội thi cũng là dịp để cán bộ công nhân viên có cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng đội ngũ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và chào mừng ngày thành lập ngành Bưu điện Việt Nam 15/8 và 67 năm ngày thành lập Công đoàn Bưu điện Việt Nam (30/8/1947-30/8/2014).


Hiền Mai - (Bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc