Năm nay, giá smartphone, máy tính bảng còn giảm mạnh

06:52, 06/06/2014
|

(VnMedia) - Trong năm nay, không chỉ có giá máy tính bảng, smartphone hoạt động trên Windows được dự đoán giảm mạnh mà cả các nền tảng khác cũng có xu hướng tương tự.

Giá thiết bị Windows giảm
  

Giá máy tính bảng Windows cỡ 7-inch, 8-inch và 10 –inch sẽ giảm xuống khoảng 100USD, 200USD và 300USD, Phó Chủ tịch của Microsoft chia sẻ với tớ Wall Street Journal.

Theo Microsoft, các máy tính bảng Windows và smartphone sẽ còn rẻ hơn trong năm nay.

Giá máy tính bảng Windows 7-inch, 8-inch và 10-inch sẽ trở nên cạnh tranh hơn, - Nick Parker – Phó chủ tịch của Microsoft phụ trách các đối tác sản xuất thiết bị gốc cho biết tại triển lãm  Computex đang diễn ra tại Đài Loan.

“Chúng tôi sẽ đạt mức giá cạnh tranh nhất trong ngành công nghiệp đối với các thiết bị cỡ 7-inch, 8-inch và 10-inch”. Chúng sẽ thực sự làm bạn ngạc nhiên. Năm ngoái, giá của sản phẩm này tương ứng khoảng 300USD, 400USD và 500USD nhưng năm nay sẽ còn 100USD, 200USD và 300USD”, Parker khẳng định.

Trong khi đó, giá của điện thoại Windows Phone bán ra trên thị trường cũng giảm xuống dưới 200USD trong năm nay, Parker cho biết thêm.

Việc giảm giá các máy tính bảng Windows sẽ giúp Microsoft giành được nhiều khách hàng hơn trong thị trường đang bị iPad và các thiết bị Android giá rẻ chi phối. Các máy tính bảng đối thủ như Google Nexus 7 có giá khởi điểm khoảng 200USD, Amazon Kindle Fire 7 lại còn cạnh tranh hơn khi giá chỉ 139USD.

Trái lại, máy tính bảng Windows vẫn ở mức giá cao hơn. Điển hình như Surface Pro 2 của Microsoft vẫn có giá cao ngất ngưởng – 900USD, cho dù chúng cung cấp bộ nhớ và cấu hình mạnh mẽ hơn nhiều so với mức trung bình của máy tính bảng Windows 8.

Ảnh minh họa
Máy tính bảng Dell Venue 8 Pro hoạt động trên Windows 8.


Nhưng mức giá thấp hơn sẽ trở thành xu hướng sắp tới của dòng sản phẩm Windows. Windows 8 ra đời chưa được người tiêu dùng thực sự mở rộng vòng tay đón nhận. Đây cũng là thách thức đối với Microsoft để thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn máy tính bảng Windows 8 thay vì iPad hoặc thiết bị Android. Trong lĩnh vực smartphone, Windows Phone đã trở nên phổ biến và thị phần cũng gia tăng nhưng vẫn còn cách xa so với iOS của Apple và Android.

Hồi tháng 4, Microsoft đã công bố sẽ bắt đầu cung cấp Windows miễn phí cho các nhà sản xuất điện thoại và máy tính bảng có kích cỡ màn hình dưới 9-inch. Động thái này sẽ mở đường cho các nhà sản xuất thiết bị giảm giá sản phẩm thấp hơn cho người tiêu dùng.

Mức giá bán ra trung bình giảm

Theo IDC, mức giá trung bình của smartphone bán ra đều giảm trong năm nay. IDC khẳng định rằng, thị trường smartphone vẫn không thay đổi về vị trí cuộc đua giữa các nền tảng khi Android vẫn dẫn đầu, tiếp theo là iOS, Windows Phone và BlackBerry OS.

Android chính là động lực thúc đẩy sự bùng nổ các thiết bị có giá phải chăng. Ban đầu các thiết bị có giá thấp thường đi kèm với chất lượng kém hơn nhưng các điện thoại gần đây như Moto E với giá “mềm” đã bắt đầu cho thấy chúng “đủ tốt” để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn.

Ảnh minh họa
Doanh số bán ra và thị phần của các nền tảng smartphone.


IDC dự đoán rằng, trong năm nay Android sẽ chiếm tới 80,2% nhưng cũng cảnh báo rằng, nền tảng này sẽ sớm đạt đỉnh và giảm nhẹ trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, năm nay, tốc độ tăng trưởng vẫn sẽ mạnh mẽ trong thị trường smartphone.

Mức giá trung bình của thiết bị Android sẽ giảm thấp hơn trong năm nay, dự kiến khoảng 254USD. IDC dự đoán mức giá trung bình của smartphone bán ra cũng giảm 6,3%, từ mức 335USD (năm ngoái) xuống còn 314USD (năm nay).

Tuy nhiên, mức giá trung bình không phải là một thuật ngữ Apple thường sử dụng và Apple đã làm tốt trong việc thiết lập thị trường với sự hỗ trợ đắc lực của các nhà mạng. Họ có khoảng thời gian cạnh tranh khó khăn trong các thị trường đang nổi, các thị trường này không nhận được sự trợ giá của các nhà mạng trong khi đó, người tiêu dùng lại muốn mua thiết bị có giá dưới 200USD.

Ảnh minh họa
Mức giá bán ra trung bình của smartphone Android, iOS, Windows Phone,
BlackBerry trong năm 2014.


Tuy nhiên, doanh số bán ra của iPhone sẽ tăng 20%, nhưng thị phần vẫn duy trì mức ổn định 14,8% trong năm nay, trong khi năm ngoái là 14,7%. Giống như Android, IDC cũng dự đoán iOS sẽ bắt đầu suy giảm thị phần trong những năm sắp tới.

Có lẽ nền tảng giành chiến thắng lớn hơn sẽ là Windows Phone. Hệ điều hành này được dự đoán sẽ tăng trưởng 29,5%, từ 43,3 triệu chiếc điện thoại bán ra trong năm 2013 lên 65,9 triệu chiếc trong năm nay. Con số đó chỉ bằng 1/3 trong tổng số 184,1 triệu điện thoại iPhone được dự đoán bán ra trong năm nay.

Trong khi đó, BlackBerry sẽ lao dốc tới 49,6% xuống dưới 10 triệu chiếc bán ra và chỉ chiếm 0,8% thị phần. IDC dự đoán rằng, BlackBerry vẫn tồn tại cho đến năm 2018 với doanh số ở mức dưới 5 triệu chiếc bán ra nhưng IDC lo ngại rằng, nhà sản xuất smartphone huyền thoại này đã rơi xuống gần tới mức sản xuất tối thiểu của mỗi năm.

Nhìn chung, xu hướng giảm giá thiết bị trên thị trường smartphone và máy tính bảng vẫn tiếp tục diễn ra trong năm nay và thị trường này hứa hẹn sẽ vẫn còn nhiều “đất” cho các nhà sản xuất khai thác. 


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc