Hệ thống trả lời tự động thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam

12:25, 21/06/2014
|

(VnMedia) - Kể từ sau khi đạt giải Nhì Giải thưởng Nhân Tài đất Việt 2012, Hệ thống trả lời tự động bằng giọng nói VIS đã không ngừng được phát triển, cải thiện thêm, tập trung vào công nghệ nhận dạng và tổng hợp tiếng nói, mang lại chất lượng tiếng nói tổng hợp tự nhiên và đem lại hiệu quả kinh tế trông thấy.

Không ngừng phát triển

Hệ thống này do nhóm tác giả thuộc Phòng Thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo (AILab), Trường Đại học Khoa học tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu và phát triển.

Nếu như các hệ thống trả lời tự động cũ đòi hỏi người dùng phải giao tiếp với tổng đài thông qua các phím bấm, gây hạn chế khả năng tương tác giữa người dùng và hệ thống, nhưng với hệ thống VIS, họ có thể tương tác trực tiếp với máy móc, ra lệnh cho tổng đài tự động bằng chính giọng nói của mình.

Ảnh minh họa
Mô hình tổng quan hệ thống tổng đài với chức năng giao tiếp bằng giọng nói.


Sản phẩm đóng vai trò như một cổng giao tiếp thông tin giữa người có yêu cầu (khách hàng, người dùng…) với nhà cung cấp dịch vụ. Cụ thể, hệ thống sẽ hỗ trợ người dùng truy vấn thông tin một cách liên tục, thông minh hơn và uyển chuyển hơn. Đồng thời, sản phẩm cũng góp phần tự động hóa mô hình dịch vụ, giảm nhân lực bên nhà cung cấp.

Đại diện nhóm tác giả - anh Đậu Hà Ngọc Dương cho biết, VIS là hệ thống tổng đài chuyển mạch tự động tích hợp công nghệ xử lý tiếng nói tiếng Việt đầu tiên tại Việt Nam, trong khi các hệ thống trên thế giới hiện chỉ hỗ trợ một số ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật …Như vậy có thể nói, đây chính là hệ thống đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ tiếng Việt và phục vụ cho người Việt. Mô hình kiến trúc hệ thống với hạt nhân xử lý tiếng nói (nhận dạng và tổng hợp) dễ dàng thay đổi tuỳ theo từng ứng dụng, từng lĩnh vực, giúp nhanh chóng xây dựng một hệ thống mới, tuỳ theo yêu cầu của khách hàng. Có thể nói, chất lượng tiếng nói tổng hợp của VIS hiện đã rất tự nhiên, trôi chảy và gần với tiếng người.

Ảnh minh họa
Nhóm tác giả sản phẩm "Hệ thống trả lời tự động bằng giọng nói VIS" vinh dự
nhận giải Nhì tại giải thưởng NTĐV 2012.

Do đó, đánh giá cao những giá trị và triển vọng ứng dụng rộng rãi của hệ thống VIS, Hội đồng giám khảo Giải thưởng NTĐV 2012 đã quyết định trao tặng giải Nhì cho Hệ thống trả lời tự động bằng giọng nói. Giải thưởng này đã trở thành động lực rất lớn để nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện hơn nữa sản phẩm của mình nhằm mang lại cho người Việt hệ thống trả lởi tự động thuần Việt nhất.

Cụ thể, sản phẩm đã được phát triển thêm tập trung vào công nghệ nhận dạng và tổng hợp tiếng nói. Chẳng hạn như, bộ nhận dạng tiếng nói được bổ sung thêm về phương ngữ, giúp nhận dạng tốt hơn tiếng nói của các vùng miền khác nhau của nước ta. Bộ tổng hợp tiếng nói được bổ sung thêm các giọng mới (3 giọng: Hà Nội, Huế, Sài Gòn). Tốc độ tổng hợp cũng được cải thiện, giảm thời gian xử lý, giúp hệ thống phản hồi đến người dùng nhanh hơn. Chúng tôi đã có thể đưa bộ tổng hợp này chạy độc lập trên những thiết bị di động với cấu hình thấp.

Ứng dụng rộng rãi

Hiện mô hình hệ thống trả lời tự động bằng giọng nói VIS có thể áp dụng vào các lĩnh vực như hệ thống chuyển cuộc gọi tự động; ứng dụng bầu chọn; ứng dụng tra cứu thông tin: giá cả thị trường, thời tiết, chứng khoán, xổ số, du lịch, tư vấn sức khoẻ, hành chính công...; ứng dụng thanh toán: ngân hàng, taxi, nạp thẻ PIN đa năng...

Hệ thống tự động làm thay những công việc của người điện thoại viên, có thể phục vụ 24/7 nên giảm bớt các thủ tục phức tạp, tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành và chi phí nhân sự.

Trong thời gian tới, nhóm tác giả sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác để triển khai hệ thống trên nhiều lĩnh vực hơn; tuỳ theo nhu cầu của thị trường/đối tác. Về thị trường, nhóm tác giả chủ yếu nhắm đến thị trường trong nước, xây dựng các ứng dụng hỗ trợ tiếng Việt, phục vụ cho người Việt.

“Có thể nói việc chinh phục Giải thưởng NTĐV 2012 đã giúp cộng đồng biết đến những nghiên cứu của chúng tôi nhiều hơn, giúp chúng tôi có thể tiếp cận và đem những nghiên cứu từ phòng thí nghiệm ứng dụng vào cuộc sống; phục vụ cho cộng đồng. Hiện Hội người khiếm thị Việt Nam đã đặt hàng chúng tôi xây dựng hệ thống đọc màn hình máy tính, hỗ trợ người khiếm trị trong việc sử dụng máy tính (thông qua bàn phím, loa người khiếm thị có thể giao tiếp với hệ thống; hệ thống sẽ đọc bất kỳ nội dung gì trên máy tính để người khiếm thị nghe và phản hồi bằng bàn phím). Dự án này đang trong giai đoạn thử nghiệm và được Hội người khiếm thị Việt Nam, trường Nguyễn Đình Chiểu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cùng một số trung tâm, mái ấm khiếm thị khác đánh giá rất cao”, anh Dương nhận định.

Như vậy, kể từ sau khi đạt giải Nhì NTĐV 2012, hệ thống trả lời tự động bằng giọng nói VIS đã không ngừng được nhóm tác giả cải thiện và phát triển thêm để đưa sản phẩm vào cuộc sống, phục vụ tốt hơn cho người dùng Việt và đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho các đơn vị triển khai. Hy vọng sản phẩm sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công và được áp dụng rộng rãi hơn nữa trong nhiều lĩnh vực khác nhau.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc