Giải mã sức hấp dẫn của Snapchat

07:14, 16/06/2014
|

(VnMedia) - Lấy cảm hứng từ thành công của ứng dụng đến từ California (Mỹ) - Snapchat, các đại gia mạng muốn giúp người dùng của họ gửi các bức ảnh có thểtự hủy trong vòng một vài giây. Xu hướng này có thể làm thay đổi thói quen truy cập mạng của người dùng.

Ứng dụng này có tên gọi là Snapchat, Blink hay mới đây nhất là Slingshot. Với chúng, những bức ảnh đẹp nhất sẽ biến mất. Các ứng dụng di động đã phát minh những bức hình với thời gian tồn tại ngắn ngủi. Người sử dụng gửi ảnh cho bạn bè của họ, và những bức ảnh đó sẽ biến mất trong một vài giây. Nguyên tắc biểu tượng của Snapchat đó là con ma nhỏ.

Tất cả chúng ta đều trở thành nhiếp ảnh gia

 

Với tốc độ phát triển chóng mặt của điện thoại thông minh, tất cả chúng tađều trở thành nhiếp ảnh gia. Những ứng dụng dành cho chụp ảnh ra đời theo xu hướng này, đặc biệt là trường hợp của Instagram với 200 triệu người sử dụng, được Facebook mua lại năm 2012 với giá 715 triệu đô la (tương đương 526 triệu euro). Mạng xã hội này cũng gợi ý giá 3 tỷ USD (2,2 tỷ euro) để có được Snapchat nhưng đã bị từ chối khéo. Về phần mình, Google cũng cố gắng mua ứng dụng này với giá đưa ra là 4 tỉ USD (tương đương 2,9 tỷ euro). Nhưng giám đốc điều hành của Snapchat đãkhông chấp nhận lời đề nghị hấp dẫn nào.

Phải chăng Evan Spiegelđã quá kén chọn ? Ra mắt vào năm 2011, Snapchat vươn lên m chủ các hình ảnh trong thế giới di động. Với thiết kế ưa nhìn dễ dàng sử dụng,ứng dụng này đã nhanh chóng chinh phục cư dân mạng, đặc biệt là giới trẻ, những người sử dụng nó như phương tiện để giao lưu (chat) một cách điên cuồng với bạn bè của họ. Vào tháng 5 năm nay, Snapchat khẳng định rằng đã có hơn 700 triệu "snaps" (những hình ảnh và video qua Snapchat) đã được gửiđi mỗi ngày.

 Ảnh minh họa

Nếu Snapchat khiến cho hình ảnh biến mất chỉ trong vài giây thì những người sáng tạo ra vẫn chưa tìm thấy công thức để làm “biến mất” đối thủ của họ . Nhiều ứng dụng tương tự đã được phát triển dựa trên nguyên tắc của công ty do Evan Spiegel làm chủ . Đây là trường hợp của dịch vụ hẹn hò cho điện thoại thông minh có tên là Tinder hoặc của mạng xã hội Path, trong đó họ đưa ra những hình ảnh phù du ” (như kiểu của Snapchat) vào ứng dụng của mình.

Đầu tiên, đại gia Web cũng theo gót Snapchat.Tháng 5 vừa qua, Yahoo! đã mua lạinền tảng Meh Lab chuyên phát triển dịch vụ cạnh tranh với Snapchatcó tên là Blink. Facebook nhanh chóng an ủi mình trước lời từ chối khéo của Evan Spiegel bằng việc ra mắt sớm (do lỗi kỹ thuật)ứng dụng hình ảnhphù duriêng của mình, Slingshot. Apple cũng lấy cảm hứng từ Snapchat cho phiên bản mới hệ thống tin nhắn của hãng này, có tên là iMessage,trong đó đưa ra tính năng lựa chọn tin nhắn tự hủy.

Snapchat giống nhưmột lễ hội

 

Hiệu ứng lan tỏa của Snapchat và các phiên bản ứng dụng tương tự nó đáp ứng yêu cầu nhiếp ảnh mới, thuận lợi hơn nhờ sự hỗ trợ của công nghệ kỹ thuật số. Những hình ảnh phong cảnh hoặc chân dung gia đình đang bị lãng quên bởi những tấm hình chụp “lấy ngay”cho phép ta biết một thời điểm, khoảnh khắcnào đó (khi chụp ảnh) hoặc biết mình đang như thế nào. Người ta tự trao đổi những gì họ ăn vào bữa trưa hoặc những bức ảnh táo bạo của cặp vợ chồng.

 

"Trước đây, nhiếp ảnh được sử dụng ghi dấu một điều gì đó mãi mãi", Serge Tisseron, bác sĩ tâm thần nói. "Bây giờ tất cả chúng ta đều trở thành nhiếp ảnh gia và chúng ta sử dụng phương tiện truyền thông này để chứng kiến ​​chính mình". Vì vậy, trong khi Instagram hoặc Facebook củng cố hình ảnh của chúng tathì Snapchat lại làm ngược lại nhân bản những hình ảnh đó trong khoảng thời gian hạn chế. "Tính chất phù du của các bức ảnh giúp ta thử nghiệm bề ngoài, như thể chúng ta đã thay đổi kiểu dáng mỗi ngày", Joëlle Menrath, nhà xã hội học miêu tả trong một nghiên cứu của ông về đề tài này, được Liên đoàn viễn thông Pháp đặt hàng làm. "Đây là lý do tại sao Snapchat rất được ưa chuộng trong giới trẻ. Nó giống như một lễ hội, chúng ta được giải thoát khỏi yêu cầu xã hội mà ta phải làm như trên Facebook".

"Khi người ta đăng một bức ảnh lên trên mạng, chúng ta tìm kiếm sự đồng thuận (quan điểm) của người khác nhưng chúng ta cũng sợ những lời chỉ trích từ phía họ", Serge Tisseron nói. "Snapchat giúp ta chơi trò trốn tìm, ta có thể đồng thời tiết lộ hình ảnh nhưng cũng có thể xóa nó không dấu vết". "Bằng cách cung cấp hình ảnh +phù du+, ứng dụng này giúp thu hút sự chú ý của người đối thoạivới bạn, bởi vì họ chỉ có một vài giây để ngắm hình ảnh mà họ nhận được", Joëlle Menrath cho biết. Trong khi cư dân mạng đang ngốn ngày càng nhiều nội dung trực tuyến thìkhoảng thời gian này - thậm chí rất ngắn (chỉ vài giây)được coi là rất quý giá. "Gửi video và ảnh chụp nhanh giữa những người bạn, đó là một cách để dành thời gian cho nhau", Joëlle Menrath nói thêm.

Ảo tưởng về đời tư

 

Ngoài khía cạnh xã hội của họ, người dùng cũng có thể xem các ứng dụng hình ảnh phù du như một lá chắn để bảo vệ đời tư của họ. Lo sợ bị quấy rối, mất việc làm hoặc tâm trạng mất mặt sau một buổi tối say rượu, người dùng chú ý đến nơi mà họ đăng tải một số hình ảnh nhạy cảm. Những thanh niên được Joëlle Menrath thích gửi hình ảnh buổi tối của họ lên Snapchat không gây làm nguy hại đến cơ hội tìm kiếm nơi thực tập trong trường hợp ông chủ tương lai của họ là tâm điểm của những hình ảnh này. "Sử dụng các ứng dụng hình ảnh phù du là một cách làm chủ nội dung mà họ phát tán trên mạng", Serge Tisseron nói.

Snapchatkhông đủ tin cậy để đảm bảo dữ liệu của chúng ta. Trong tháng 5, ứng dụng này đã phải đối mặt với những cáo buộc của Ủy ban thương mại liên bangMỹ (FTC), trong đó cáo buộc ứng dụng này nói dối với người sử dụng. "Mặc dù Snapchat đã tuyên bố nhưng có một số phương pháp cho phép người dùng lưu lại nội dunggửi đi, nhờ vào việc sử dụng công cụ bên ngoài ứng dụng," Ủy ban này cáo buộc. Công ty Evan Spiegel chấp nhận những lời chỉ trích từ nay họ báo cho người dùng rằng họ không thể "ngăn người nhậnsnaps lấy lại lưu các tin nhắn đã gửi".

Ngoài ra, Snapchat dần dần quay trở lại công thức đã làm nên thành công của họ, họ ý thức được rằng người dùng luôn muốn nhớ một số điều nào đó. Người dùng có thể đăng tài hình ảnh trong 24 giờ. Dịch vụ nhắn tin văn bản của Snapchat, được giới thiệu vào tháng 5, cũng cho phép lưu lại một số trao đổi với người đối thoại. Một bước tiến hợp lý gợi ý mô hình tin nhắn lai, nơi đó người dùng có thể lựa chọn thời gian tồn tại của tất cả các nội dung mà họ đăng tải trực tuyến. Đối với Serge Tisseron "Snapchat là một ứng dụng tuyệt vời của Internet ngày mai".


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc