(VnMedia) - Kết quả kinh doanh năm 2013 của Sony cho thấy, mảng điện thoại di động chiếm tới 62,5% doanh thu của công ty và tham vọng sẽ bán được 50 triệu chiếc trong năm nay.
Kết quả kinh doanh của Sony trong năm 2013 khá bất ngờ khi mảng kinh doanh game và điện thoại di động vẫn đang phát triển mạnh mẽ, nhưng gã khổng lồ Nhật Bản vẫn có kết quả thua lỗ.
Nguyên nhân được cho là do chi phí phát sinh trong việc tái cơ cấu và doanh số bán hàng trong một số hạng mục. Khoản chi phí này sẽ tạo ra khoản lỗ ròng của năm 2013 sang 2014, công ty dự đoán. Đây là năm thứ 6 Sony thua lỗ trong 7 năm qua.
Đối với năm 2013, Sony đã công bố lỗ ròng tới 1,25 tỷ USD trong tổng doanh thu bán lẽ 75,4 tỷ USD. Trong khi đó, năm 2012 lợi nhuận ròng của công ty được 458 triệu USD. Công ty cho rằng, khoản lỗ này là do các hoạt động tái cấu trúc như mảng bán lẻ của dòng máy tính Vaio hoặc phần phát sinh của kinh doanh TV của một công ty con do Sony sở hữu.
Kết quả này có thể còn tồi tệ nếu không có tỷ giá hối đoái thuận lợi và hiệu suất kinh doanh mạnh mẽ của mảng điện thoại di động và thiết bị chơi game (PS4).
Dòng sản phẩm Xperia vẫn phát triển vững chắc.
Sony cho biết, việc kinh doanh smartphone đã phát triển đáng kể, cùng với việc tăng mức giá bán trung bình và giảm tỷ giá đồng Yen, khiến cho dòng sản phẩm này chiếm tới 62,5% doanh thu của Sony trong năm qua.
Sony cho biết, họ đã bán được 39 triệu smartphone trong năm tài chính 2013, nhiều hơn 6 triệu chiếc so với năm trước đó. Trong năm tài chính 2014, công ty hy vọng sẽ bán được 50 triệu điện thoại, giúp tăng doanh thu hoạt động 28,4%.
Đối với những người hâm mộ dòng Xperia, smartphone của Sony tiếp tục tăng trưởng trên thị trường. Việc tăng giá bán trung bình cho thấy sự thành công đặc biệt của Sony trong phân phúc cao cấp và chiến lược của công ty đối với dòng Xperia Z đã được đền đáp.
Do đó, mục tiêu 50 triệu điện thoại bán ra trong năm 2014 dường như không phải là quá tham vọng nhưng với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ như LG, Huawei và Lenovo, rất khó để Sony có thể đứng trong top 5, sau Samsung và Apple.
Ngoài ra, các mảng kinh doanh khác không mang lại kết quả cho Sony gồm kinh doanh bộ cảm biến hình ảnh. Các bộ cảm biến Sony trang bị cho nhiều thiết bị Android cao cấp gồm các sản phẩm ra mắt gầy đây như onePlus one, Oppo Find 7 và Huawei Ascend P7. Tuy nhiên, công ty đã bị mất đơn đặt hàng lớn từ Samsung khi họ lựa chọn sử dụng bộ cảm biến Isocell riêng của Samsung trên Galaxy S5.
Ý kiến bạn đọc