Bài viết trên Kotaku.com, trang web uy tín bậc nhất đối với giới phát triển game của tác giả Stephen Totilo đã xin lỗi “cha đẻ” của Flappy Bird. Bài viết đã giúp có thêm cái nhìn rõ hơn về cha đẻ của trò chơi đang gây sốt toàn thế giới.
>> Lý do Flappy Bird khiến dư luận dậy sóng
>> Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gặp riêng tác giả Flappy Bird
>> "Cha đẻ" của Flappy Bird nói gì?
Trong bài viết có tựa đề “Thảm họa Flappy Bird”, tác giả Stephen Totilo đã viết, xin lỗi vì những gì mà chúng tôi đã bình luận về đồ họa của trò chơi do anh tạo ra. “Và tôi xin lỗi nếu những gì chúng tôi đã viết gây ra bất kỳ sự phiền phức nào cho anh. Thậm chí nếu nó không như thế, tôi cũng mong ước rằng chúng tôi đã làm khác đi”, người điều hành trang Kotaku nói.
Bài viết của ông Totilo muốn nói về bài viết mang tựa đề “Flappy Bird kiếm 50.000 USD/ngày nhờ đồ họa chôm” đăng tải trên trang Kotaku vào hôm 7/2 của tác giả John Schreier. Trong bài này, Schreier cho rằng những hình ảnh được xây dựng trong Flappy Bird (những cái ống, con chim và cảnh nền) giống y chang với họa tiết trong trò chơi nổi tiếng Mario của Nintendo. Anh này thậm chí còn kết luận rằng: “Không có gì trong Flappy Bird là bản gốc cả”. Tuy nhiên, sau khi đăng tải bài viết này, đích thân Schreier cũng đã lên tiếng bày tỏ hối hận về cáo buộc của mình đối với Flappy Bird.
“Trong vài ngày qua, tôi đã bỏ ra rất nhiều thời gian để đọc phản hồi đối với bài viết tôi đã xuất bản hồi tuần trước. Tôi cũng đã hối tiếc rất nhiều về bài viết đó. Bài viết của tôi cẩu thả, hấp tấp và đạt dưới chuẩn thông thường”, Schreier phát biểu trong bài viết của ông Totilo. “Đối với Kotaku, tôi xin lỗi vì đã để cho việc như vậy xảy ra. Đối với Dong Nguyen, tôi xin lỗi vì cách dùng từ ngữ nghèo nàn của mình và tôi mong bạn sẽ có được sự thanh thản”, Schreier phân trần.
Ông Totilo cũng đã thừa nhận rằng chữ “chôm” trong tựa đề bài viết của Schreier quá nặng nề và cả ông lẫn tác giả bài viết đã cảm thấy hối tiếc vì nó. Người điều hành Kotaku nói thêm rằng tựa bài viết đã được đổi thành “Flappy Bird kiếm 50.000 USD/ngày nhờ đồ họa giống trò chơi Mario”.
“Tôi hối tiếc vì đã cho qua một bài viết mà đã không đưa ra được cái tôi cho rằng là một tranh luận rõ ràng hoặc công bằng”, theo ông Totilo. “Tại sao một nhà làm game lại không nên xào lại đồ họa của một game cổ điển? Lý do gì mà một trò chơi phải là nguyên bản? Tại sao nó không thể pha trộn giữa các kiểu đồ họa và cách chơi hiện hành?”, ông này đặt vấn đề. “Phóng viên của chúng tôi đã thất bại trong việc giải quyết các vấn đề này và vì thế chúng tôi đã khiến bạn đọc cũng như Dong Nguyen thất vọng với bài viết đó”, ông Totilo nói thêm.
Nguyễn Hà Đông, người sáng tạo nên trò chơi Flappy Bird đang được ưa chuộng tới mức độ kinh ngạc, được yêu, bị ghét và giờ đây quá nổi tiếng. Nguyễn Hà Đông đã nhận được vô số phản hồi trong vòng vài tuần qua về Flappy Bird, trò chơi khó đến phát điên của anh về việc điều khiển một chú chim màu vàng bay qua những cái cột dựng đứng màu xanh.
Một số người cho rằng Flappy Bird là một trò chơi kinh khủng; một số khác nghĩ nó thật tuyệt vời. Một số đánh giá rằng nó được tạo ra một cách quá kém cỏi trong khi những người khác lại cho đây là một trò chơi được thiết kế vô cùng tinh xảo để có thể chơi nhanh, đầy thách thức và có thể chơi lại nhanh chóng - đúng kiểu trò chơi mà nhiều người tìm kiếm, giải trí tốt mà không đòi hỏi nhiều nỗ lực và cũng không gây nên nỗi thống khổ nào.
Nhà thiết kế game Bennet Foddy - người đã tạo ra những trò chơi khó tuyệt vời, trong đó có cả QWOP- đánh giá trò chơi của Nguyễn Hà Đông là "đã loại bỏ được mọi sự phức tạp không đáng có để tập trung vào một cơ chế vô cùng đơn giản." Việc gõ vào màn hình để một chú chim bay qua những khoảng cách hẹp ở những độ cao khác nhau tạo ra sự mê hoặc. Nói chung, đa số người chơi không thể đi xa lắm, nhưng họ không cưỡng lại được việc cứ chơi đi chơi lại, và đó chính là điều khiến trò chơi trói chặt họ.
Ý kiến bạn đọc