(VnMedia) - Theo danh sách năm sáng tạo trong năm năm tới “IBM 5 in 5” do IBM công bố, thời gian tới, mua sắm tại cửa hàng vẫn sẽ nhiều hơn mua sắm trực tuyến…
Là công bố thường niên lần thứ 8 của IBM về những sáng tạo có khả năng làm thay đổi cách thức con người làm việc, sống và tương tác trong vòng năm năm tới, danh sách “IBM 5 in 5” năm nay của IBM xoay quanh ý tưởng rằng mọi thứ sẽ đều biết học hỏi - trong một kỷ nguyên mới của các hệ thống biết nhận thức, máy móc sẽ biết học hỏi, luận giải và hợp tác với con người một cách tự nhiên và có tính cá nhân hóa cao hơn.
Với sự đoán “Mua sắm tại cửa hàng sẽ nhiều hơn mua sắm trực tuyến”, IBM lý giải, mua sắm trực tuyến là một sở thích đang ngày càng nở rộ tại các quốc gia. Hoạt động bán hàng trực tuyến đã đạt mức 1 nghìn tỷ đô la trên toàn thế giới lần đầu tiên vào năm 2012, và đang tăng trưởng nhanh hơn so với hoạt động bán hàng tại cửa hàng.
Các cửa hàng trực tuyến hiện có ưu thế là có thể tìm hiểu được về thói quen và sở thích của khách hàng dựa trên những lựa chọn được đưa ra trên mạng. Hiện nay, hầu hết các cửa hàng vật lý có điểm hạn chế là thiếu thông tin từ các điểm bán hàng, và chịu áp lực phải trưng bày sản phẩm thật hấp dẫn, do đó khó có thể cạnh tranh được với các nhà bán lẻ trực tuyến trở vốn chỉ cạnh tranh đơn thuần về giá.
Trong vòng năm năm tới, những sáng tạo mới sẽ làm cho việc mua sắm tại cửa hàng phổ biến trở lại. Những nhà bán lẻ nhanh nhạy sẽ biết cách khai thác sự “nhất cự ly, nhì tốc độ” của các cửa hàng để tạo ra những trải nghiệm mà các cửa hàng bán hàng qua mạng không thể bắt chước được. Họ sẽ ứng dụng trải nghiệm kỹ thuật số vào các cửa hàng và nâng cao trải nghiệm đó rất nhiều lần, bằng cách đưa môi trường web đến những nơi mà những người mua sắm có thể trực tiếp chạm vào.
Ngoài ra, các dự đoán khác của IBM bao gồm: Lớp học sẽ học từ bạn; Bác sĩ sẽ sử dụng ADN để chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho bạn; Lính gác kỹ thuật số sẽ bảo vệ bạn trong môi trường trực tuyến; Thành phố sẽ giúp bạn sống trong lòng của nó.
Ý kiến bạn đọc