Sốc: Điện thoại di động toàn cầu bị Mỹ theo dõi

06:52, 06/12/2013
|

(VnMedia) - Những thông tin rò rỉ mới nhất từ Edward Snowden, người tố cáo Hoa Kỳ cho rằng, NSA thu thập thông tin cho phép họ theo dõi người dùng di động trên toàn cầu.

Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) của Mỹ đang theo dõi điện thoại di động trên toàn cầu, theo thông tin mới nhất được Edward Snowden tiết lộ.

Gần 5 tỷ bản ghi mỗi ngày đang được thu thập cho phép các quan chức tình báo theo dõi các cá nhân và sơ đồ mối quan hệ của họ theo cách không thể tưởng tượng nổi.

Ảnh minh họa


Theo tờ Washington Post, các bản ghi và các phỏng vấn với các quan chức Mỹ cho thấy, nguồn thông tin trong cơ sở dữ liệu khổng lồ lưu giữ thông tin của hàng trăm triệu thiết bị, cung cấp các đại lý với các công cụ giám sát hàng loạt. Dữ liệu vị trí có được từ việc khai thác cáp kết nối mạng di động toàn cầu.

Từ đó, các nhà phân tích có thể xác định vị trí điện thoại di động và sau đó biết được chuyển động của chủ sở hữu, biết được những kết nối của họ với những người khác.

NSA cho biết, họ không có ý định nhắm mục tiêu vào vị trí địa lý của các công dân nhưng có một số lượng lớn thông tin có được là “tình cờ”. Theo những thông tin vừa được tờ Washington Post đăng tải, NSA không chủ động tìm vị trí của một người Mỹ sử dụng điện thoại di động, nhưng họ ép các công ty viễn thông phải giao nộp nhiều dữ liệu đến mức thông tin về địa điểm cũng được thu thập “một cách tình cờ”.

Xét về quy mô và phạm vi, chúng có thể là chương trình giám sát lớn nhất của NSA được tiết lộ kể từ khi những thông tin rò rỉ hồi tháng 6 vừa qua.

Robert Litt, người đứng đầu Văn phòng giám đốc tình báo quốc gia khẳng định với Washington Post rằng “không có bộ phận nào trong cộng đồng tình báo theo bất kỳ quyền hạn nào lại thu thập một cách có chủ ý hàng loạt thông tin về địa điểm của điện thoại di động trong nước Mỹ”.

Trong khi đó, giới chức tình báo Mỹ vẫn khẳng định rằng việc làm của họ là hợp pháp và chỉ thu thập thông tin về các mối đe dọa quốc tế với nước Mỹ.


Tuệ Minh - (Theo Telegraph)

Ý kiến bạn đọc