Kinh doanh thời 3G và GPS

11:24, 06/12/2013
|

(VnMedia) - Nếu như trước đây, việc điều hành bán hàng chủ yếu qua quy trình thủ công thì nay, nhờ ứng dụng công nghệ 3G và định vị GPS, hàng loạt doanh nghiệp đang từng bước hiện đại hóa Hệ thống Quản lý Phân phối (Distributor Management System - DMS) để gia tăng sức cạnh tranh trên thương trường.

 

Câu chuyện thành công của Kinh Đô

 

Khi chưa triển khai DMS, cách làm cũ gây ra nhiều khó khăn với các doanh nghiệp có kênh phân phối lớn trên phạm vi toàn quốc như Kinh Đô. Giám sát bán hàng không quản lý được hàng tồn, lượng tiêu thụ của cửa hàng, dẫn tới không có kế hoạch sản xuất chính xác. Công ty cũng khó quản lý thu nợ, không có hệ thống quản lý giám sát nên không quản lý được việc thu hồi nợ, lượng hàng tồn… của điểm bán để điều chỉnh kịp thời. Đồng thời, cách làm cũ không thể giúp doanh nghiệp quản lý thời gian nhân viên bán hàng một cách chặt chẽ.

 

Được kết hợp trên nền công nghệ Mobility, DMS kết hợp cùng 3G, GPS mang đến một quy trình nhanh và chính xác hơn trong việc quản lý. Chính vì điều này, thông qua ứng dụng DMS, quy trình quản lý phân phối đã được Kinh Đô tối ưu để khai thác tối đa nguồn nhân lực. Giờ đây, nhân viên bán hàng, giám sát bán hàng của Kinh Đô sẽ dễ dàng hơn khi báo kết quả hàng ngày, và cập nhật từng phút, thay cho thủ công như trước đây.


 Ảnh minh họa
Phó tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Đình Chiến (ngoài cùng, bìa phải) cùng hai đối tác tại lễ ký kết.

 

Cụ thể, nhờ được trang bị máy tính bảng có kết nối 3G, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và camera số. Khi tiếp xúc với điểm bán, những thông tin liên quan đến tình hình hàng hóa đều được cập nhật ngay tại thời điểm nhân viên bán hàng có mặt. Kết hợp với GPS, cán bộ giám sát bán hàng có thể biết được vị trí, tuyến đường di chuyển và hoạt động thăm viếng điểm bán của toàn bộ nhân viên bán hàng thay vì chỉ theo dõi được một vài tuyến đường như trước đây. Các đơn hàng cũng được truyền nhanh về bộ phận kho để điều tiết và giao ngay, không còn phải chờ đợi vài ngày như trước.

 

Chính vì những ưu điểm của DMS, sau khi triển khai hệ thống DMS cho nhiều đơn vị, đại diện FPT Software cho biết hiệu quả đơn hàng tăng lên từ 10-20%, thời lượng đặt hàng giảm chỉ còn 5-10 phút có thể hoàn thành quy trình đặt hàng. Bên cạnh đó, doanh số của nhà phân phối cũng được tăng từ 15-30%, thậm chí có nhà phân phối tăng 150%, lợi tức đầu tư (ROI) trên một nhân viên bán hàng tăng 10-30%, chi phí tiếp thị giảm 15-20%...

 

Sự tiếp sức từ những thương hiệu mạnh

 

Nắm được thị trường DMS luôn ngày càng mở rộng, FPT Software đã đưa nhiều tiện ích vào phần mềm để gia tăng lợi ích cho khách hàng. FPT Software cũng đã tiến tới một bước hoàn thiện khi hợp tác toàn diện cùng MobiFone và Samsung để cung cấp giải pháp trọn gói với giá tiết kiệm.

 

Theo cam kết này, trước mắt MobiFone, FPT Software và Samsung sẽ tận dụng thế mạnh của mỗi bên để cung cấp cho khách hàng Giải pháp Quản trị Hệ thống phân phối trên nền công nghệ Mobility (DMS - Mobility). Trong thời gian tới, ba bên sẽ cùng đầu tư nghiên cứu, phát triển để tiếp tục cung cấp cho khách hàng các giải pháp quản trị doanh nghiệp trên nền công nghệ Mobility khác như: giải pháp quản lý hệ thống bán lẻ (Retails Mobility), giải pháp chăm sóc khách hàng (CRM Mobility) cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), Dược phẩm, Sản phẩm Công nghiệp, Ngân hàng - Bảo hiểm…

 

Cũng theo hợp tác đa phương này, MobiFone sẽ là đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, FPT Software sẽ là đơn vị triển khai giải pháp DMS Mobility, Samsung sẽ là đơn vị cung cấp thiết bị đầu cuối, mang đến một giải pháp tích hợp cho khách hàng với chi phí hiệu quả.

 

Thị trường rộng mở

 

Thời khó khăn, đã không ít doanh nghiệp chọn cách co mình lại, cắt giảm mọi khoản đầu tư trước áp lực kinh tế. Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp xem đây là cơ hội cải tiến và chính họ đã tạo ra một thị trường màu mỡ cho doanh nghiệp triển khai DMS.

 

Trong khoảng vài năm trở lại đây, DMS được nhiều đơn vị áp dụng, có thể kể đến các thương hiệu như Tân Hiệp Phát, VinaMilk, Suntory PepsiCo, Trường An, Kinh Đô... Chính vì thế, tiềm năng của thị trường giải pháp DMS tại Việt Nam là rất lớn khi dần thay thế phương thức cũ trong tương lai.

 

Thị trường cũng đã đón nhận rất nhiều công ty tham gia vào giải pháp, từ thương hiệu như FPT Software, còn có nhiều đơn vị khác như Pythis, Tinh Vân, CMC Software... Các nhà mạng viễn thông cũng nhảy vào thị trường nhằm quyết tâm đưa DMS tới gần hơn với khách hàng.

 

Sự dẫn đầu thuận lợi cho một nền tảng vững bền, ở đó, FPT Software dù đã triển khai cho hơn 1.000 nhà phân phối, vẫn cần một sự hợp tác lâu dài từ các bên liên quan. Và trong khi các doanh nghiệp vẫn luôn cần những giải pháp toàn diện từ nhiều đơn vị đồng hành, thị trường thêm dậy sóng khi việc bắt tay giữa MobiFone, FPT Software và Samsung là một điểm nhấn tiên phong, đưa thị trường lên một sức bậc mới. Bức tranh DMS cho việc hợp tác được xem là một điểm sáng cần phát huy.


Phan Lê

Ý kiến bạn đọc