(VnMedia) - Mặc dù không tránh khỏi ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang biển AAG, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC, với hệ thống cáp quang biển và đất liền hiện có của VNPT, khách hàng sử dụng dịch vụ Internet của VNPT không bị ảnh hưởng lớn.
Theo thông tin được đưa ra từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way), vào hồi 18h 01 phút ngày 20/12/2013, tuyến cáp AAG ở phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong bị đứt, vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278 km. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam trong đang khai thác trên tuyến cáp quang biển này bị ảnh hưởng.
Việc tuyến cáp này bị đứt ảnh hưởng tới khoảng 40% lưu lượng Internet ra quốc tế của VNPT/VDC. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, VNPT/VDC đã khắc phục được khoảng 60% lưu lượng bị ảnh hưởng. VNPT có nhiều hệ thống truyền dẫn khác thay thế, back up. Ngoài hệ thống cáp quang AAG, hiện lưu lượng kết nối Internet của VNPT/VDC còn được thực hiện ở các tuyến cáp quang biển, đất liền khác, cùng hệ thống vệ tinh, cho phép kết nối trực tiếp tới hơn 240 quốc gia và trung tâm kinh tế, tài chính khu vực trên toàn thế giới.
Với hệ thống SMW-3 dung lượng 80Gb/s được đưa vào khai thác tháng 9/1999 kết nối Việt Nam với gần 40 nước Á - Âu, trong đó dung lượng VNPT đang sử dụng lên tới 57 Gbps. Ngoài ra, VNPT còn trực tiếp xây dựng các tuyến cáp quang trên đất liền kết nối trực tiếp tới 3 nước láng giềng Lào (dung lượng 10 Gbps), Campuchia (dung lượng 17,5 Gbps) và Trung Quốc (dung lượng 65 Gbps). Hệ thống vệ tinh với hai vệ tinh Vinasat -1 và Vinasat-2 giúp VNPT bổ sung, tăng cường kết nối tới các nước trong khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận.
“Phải mất ít nhất khoảng một tuần, thậm chí còn hơn thế thì tuyến cáp quang biển AAG bị đứt mới được sửa chữa xong. VNPT sẽ luôn sẵn sàng mọi phương án để có thể cung cấp dịch vụ Internet với chất lượng đảm bảo nhất cho khách hàng của mình trong thời gian này” - ông Hải cho biết.
Ý kiến bạn đọc