Chỉ 12% doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử

17:40, 30/12/2013
|

(VnMedia) - Chiều 30/12, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Lễ Công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2013.

EBI 2013 được xây dựng trên cơ sở điều tra khảo sát hơn ba nghìn doanh nghiệp trên cả nước. Kết quả cho thấy năm 2013, thương mại điện tử tiếp tục phát triển vững chắc, đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực kinh doanh và có sự gắn kết khăng khít với công nghệ thông tin và truyền thông, trở thành một trong các trụ cột của tiến trình xây dựng xã hội thông tin và kinh tế tri thức ở nước ta.

Cụ thể, năm 2013 chứng kiến sự tiến bộ đáng kể của các loại hình giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C). Mức độ và hiệu quả sử dụng email của các doanh nghiệp đều có bước tiến so với năm 2012 với 83% doanh nghiệp đã sử dụng email để nhận đơn đặt hàng, trong khi năm 2012, tỷ lệ này là 70%.

Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Minh Hồng.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Minh Hồng nhận định: “Chỉ số EBI có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ với các cơ quan quản lý nhà nước, đối với Hiệp hội thương mại điện tử, mà còn đối với mọi người nói chung, để biết được mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động của doanh nghiệp mình như thế nào? Ứng dụng CNTT nói chung trong mọi cơ quan và thương mại điện tử đối với doanh nghiệp đã trở thành việc làm hết sức thiết thực, thiết yếu và gần đây đã trở nên cấp thiết, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp”.

Năm 2013, có tới 43% doanh nghiệp đã có website và 35% doanh nghiệp đã nhận đơn đặt hàng qua website, 12% doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử. Các doanh nghiệp đã chú ý hơn tới hoạt động quảng bá cho website và sử dụng nhiều phương tiện khác nhau cho hoạt động này. Trong đó, phương tiện được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất là công cụ tìm kiếm – 43%, thứ hai là báo điện tử  - 40%, mạng xã hội – 37%. Tuy nhiên, vẫn còn 15% doanh nghiệp chưa sử dụng bất cứ hình thức nào để quảng bá cho website của họ, tương đương với năm 2012.

Việc cung cấp trực tuyến thông tin và dịch vụ công của các cơ quan nhà nước là một thành phần quan trọng của thương mại điện tử. 48% doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhưng còn 13% doanh nghiệp chưa bao giờ truy cập website này.

Về nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ, EBI 2013 cho thấy có sự phát triển rõ rệt về nguồn nhân lực với việc nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của thương mại điện tử.

Ngoài ra, căn cứ vào bốn tiêu chí trên, nhóm năm địa phương dẫn đầu về EBI năm nay là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và Đồng Nai.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc