Xót xa tội phạm mạng lừa tiền ủng hộ bão Haiyan

07:11, 15/11/2013
|

(VnMedia) - Bên cạnh những trang web quyên tiền chính thống để ủng hộ các vùng thiệt hại của bão Haiyan, tội phạm mạng cũng đang lợi dụng cơ hội này để gửi đi những email kêu gọi cứu trợ giả mạo.

Những báo cáo thiệt hại làm rúng động lòng người từ các phương tiện truyền thông Philippines đã khiến nhiều tổ chức chính phủ và phi chính phủ trên toàn cầu kêu gọi cứu trợ cho đất nước này.

Ảnh minh họa

Những em bé bơ vơ khi mất hết người thân sau bão đang rất cần sự giúp đỡ.
 

Bên cạnh những yêu cầu quyên tiền chính thống được đăng tải trên các trang mạng xã hội và các trang web phổ biến, tội phạm mạng cũng đang lợi dụng cơ hội này để gửi đi những email kêu gọi cứu trợ giả mạo. Symantec đã từng chứng kiến những chiêu trò tương tự được sử dụng lợi dụng các thảm họa trong quá khứ chẳng hạn như thảm họa Fukushima và cơn bão Sandy. Do vậy, Symantec dự đoán những chiêu trò lừa đảo trực tuyến sẽ còn tăng lên trong những ngày tới.

Trước thực trạng Philippines bị tàn phá mạnh mẽ và nhu cầu được cứu trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn, Symantec hoàn toàn khuyến khích mọi người tiếp tục việc hỗ trợ và giúp đỡ. Tuy vậy, hãng cũng muốn khuyến cáo người dùng nên cảnh giác khi thực hiện việc quyên góp trên môi trường trực tuyến.

Do đó, Symantec khuyến cáo người dùng nên đề cao cảnh giác khi mở những email không rõ nguồn gốc; xác định tính xác thực của tổ chức mà bạn dự định chuyển tiền để đóng góp và không phản hồi những email yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin quan trọng.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc