Nhân tài Đất Việt 2013 sẽ có quán quân?

11:20, 01/11/2013
|

(VnMedia) - Với số lượng tham dự hùng hậu - hơn 200 sản phẩm có nội dung đa dạng, phong phú và chất lượng được đánh giá khá cao, liệu Nhân tài Đất Việt 2013 sẽ tìm được quán quân, ngôi vị đã nhiều năm vắng bóng trong Giải thưởng uy tín nhất của lĩnh vực CNTT tại Việt Nam?

Đây là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất đối với Ban tổ chức và Hội đồng chấm Sơ khảo khi mà Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) 2013 đang đi gần hết chặng đường. Giải thưởng NTĐV được tổ chức hàng năm và được đánh giá là một sân chơi bổ ích và uy tín nhất trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam.

Luôn có sức sống mới

Trải qua 8 năm và đến nay là năm thứ 9, giải thưởng NTĐV vẫn thu hút được đông đảo tác giả tham dự, đặc biệt là giới trẻ. Vậy đâu là sức hút thực sự tạo nên thành công của Giải thưởng này?

Nhìn lại chặng đường 9 năm qua, Tiến sĩ Nguyễn Long - chủ tịch Hội đồng Sơ khảo và cũng là người đồng hành cùng Giải thưởng này ngay từ những ngày đầu cho biết tại lễ họp báo công bố kết quả sơ khảo sáng 31/10: “NTĐV không phải giải thưởng do nhà nước quy định, không phải do nhà nước làm ra mà đây là giải thưởng cộng đồng. Năm đầu tiên, giải thưởng chỉ dành cho lĩnh vực CNTT và đến nay đã tồn tại được 9 năm. Mỗi năm có hàng trăm sản phẩm tham dự, rất đa dạng, đối tượng rất linh hoạt, từ những em học sinh mới 11 tuổi tới các cụ già tuổi 80. Điều đó phần nào phản ánh được sự hấp dẫn và cuốn hút của giải thưởng này”.  

Ảnh minh họa

Trong khi đó, ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin & QHCC Tập đoàn VNPT, đồng Trưởng ban Ban tổ chức Nhân tài Đất Việt 2013 chia sẻ, trải qua 8 năm và đến nay năm thứ 9 nhưng giải thưởng NTĐV vẫn thu hút rất đông tác giả tham gia. Có nhiều yếu tố tạo nên sự thành công của giải thưởng này nhưng có lẽ tính thiết thực và cập nhật của giải thưởng đã tạo nên sự hấp dẫn và thu hút thực sự.

Đúng như vậy, giải thưởng luôn đổi mới, đề cập tới các lĩnh vực khác nhau, ban đầu dành cho lĩnh vực CNTT rồi mở rộng sang các sản phẩm thành công, Khoa học Tự nhiên, Y dược, Môi trường và năm nay thêm lĩnh vực di động. Đây được coi là lĩnh vực khá sôi động hiện nay. Tuy mới là năm đầu tiên mở rộng sang lĩnh vực di động nhưng Giải thưởng đã thu hút được khá đông sản phẩm tham dự, trong đó 5 sản phẩm đã lọt vào chung khảo và được đánh giá khá cao.

Trên thực tế, các ứng dụng di động, các sáng tạo ứng dụng 3G tại Việt Nam hiện còn rất thấp. Do đó việc bổ sung thêm giải thưởng cho lĩnh vực ứng dụng di động thực sự sẽ góp phần thúc đẩy ứng dụng và tiêu dùng của người dân Việt Nam trong bối cảnh CNTT và công nghệ di động đang rất phát triển.

Ngoài ra, theo đánh giá của hội đồng sơ khảo, nhóm sản phẩm dự thi ổn định nhất và thu hút được từ già tới trẻ, cả các em học sinh là nhóm tiềm năng. Từ ý tưởng đến sản phẩm luôn ổn định và gây gay cấn ngày từ hội đồng chấm sơ khảo. Điểm đặc biệt năm nay các sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi tuy không quá nhiều sản phẩm tham dự nhưng đã có những thay đổi về “màu sắc” và rất nhiều sản phẩm được đánh giá rất cao. Hy vọng sẽ tìm được Quán quân của Giải thưởng nhưng cũng còn tùy vào khả năng phản biện của tác giả trước hội đồng Chung khảo trong hai ngày 17 và 18/11/2013

Ngoài yếu tố luôn đổi mới và cập nhật, có lẽ một điểm khác cũng tạo nên sự hấp dẫn  và thành công của giải thưởng này có lẽ là việc phải vượt qua hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT. Công tác chấm, bình xét giải của Giải thưởng NTĐV được đánh giá rất khó khăn và khắt khe. Thí sinh sẽ phải qua hai bước gồm sơ khảo và chung khảo. Để đạt được vinh quang cao nhất, thí sinh sẽ phải bảo vệ trước hội đồng chung khảo, chứng minh được sản phẩm của mình xứng đáng là NTĐV. Năm nay, có sản phẩm hội đồng sơ khảo phải huy động cả một bộ môn công nghệ phần mềm để làm rõ và tìm ra giá trị thật sự của sản phẩm, Tiến sĩ Nguyễn Long khẳng định.

VNPT luôn đồng hành và “chắp cánh”

Trong những năm qua, góp phần tạo nên sự thành công của giải thưởng này có lẽ không thể không kể tới Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT - nhà đồng sáng lập, đồng tổ chức và tài trợ chính của Giải thưởng NTĐV.

Là một doanh nghiệp hàng đầu của đất nước trong lĩnh vực Viễn thông, CNTT bên cạnh những nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong môi trường kinh doanh hết sức khắc nghiệt như hiện nay, tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam vẫn luôn giữ mục tiêu, mục đích là phát triển nhân tài, đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Đây là sức bật của mỗi doanh nghiệp, mỗi tổ chức, và VNPT là doanh nghiệp đã thành công trong việc đầu tư, dành sự chăm sóc tới nguồn nhân lực nhằm thu hút sự đầu tư và vun đắp cho thế hệ trẻ.

"Đây cũng là lý do mà Tập đoàn VNPT đã cùng đồng hành với Giải thưởng trong suốt 9 năm qua. Ngay từ năm đầu tiên Nhân tài Đất Việt được tổ chức - năm 2005, VNPT đã quan tâm không những tham gia tổ chức mà còn tài trợ chính cho giải thưởng, hỗ trợ rất nhiều nội dung khác cho thí sinh đến tham dự cũng như phát triển sản phẩm sau này", ông Bùi Quốc Việt khẳng định. 

Cùng với đó, VNPT cũng không ngừng hỗ trợ cho các tác giả và nhóm tác giả có sản phẩm  có khả năng nhận giải. Với mục tiêu đưa các sản phẩm của Nhân tài Đất Việt sớm được ứng dụng vào thực tiễn. Trên thực tế đã đã rất nhiều sản phẩm đoạt Giải thưởng trong 9 năm qua đã được ứng dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn VNPT và trong đời sống xã hội. 


Tuệ Minh - (Ảnh Hữu Thọ)

Ý kiến bạn đọc