Hội thảo bàn tròn Telecomp 2013: Nóng với OTT!

12:45, 21/11/2013
|

(VnMedia) - Ngay sau lễ khai mạc, chiều qua, Hội thảo bàn tròn với chủ đề “Cơ hội và thách thức đối với các nhà khai thác viễn thông tại Việt Nam” đã thực sự nóng với hàng loạt bài tham luận ấn tượng.

 

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, thị trường viễn thông Việt Nam trong vài năm gần đây chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của thuê bao di động và mức độ sử dụng điện thoại thông minh. Số thuê bao điện thoại di động tính đến tháng 9/2013 đã đạt 130 triệu thuê bao trong đó có 19 triệu thuê bao điện thoại di động 3G.


 Ảnh minh họa
 

Với hạ tầng mạng liên tục được mở rộng, nâng cấp, phạm vi phủ sóng 3G đã phủ hầu hết toàn quốc, thiết bị đầu cuối ngày một thông minh, đa dạng với giá phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, các phần mềm ứng dụng trên di động luôn được cải tiến và đa dạng, người dùng Việt Nam có cơ hội tận dụng những tiện ích do các nhà cung cấp mang lại. Đến nay, với trên 30% tổng số người dùng điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh, mức độ sử dụng các ứng dụng trên smart phone của người dùng trong nước cũng tăng từ 35% lên 47% vào cuối năm 2012 cho thấy nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh cũng như việc kết nối internet qua mạng 3G và wifi của người dùng là một nhu cầu ngày càng cấp thiết.

 

Trong thời gian qua, một trong những ứng dụng được mọi người chú ý nhiều nhất đó là các dịch vụ OTT với nhiều loại hình khác nhau như thoại, nhắn tin miễn phí với những tính năng nổi trội so với dịch vụ thoại, nhắn tin truyền thống. Các dịch vụ truyền hình OTT đã làm thay đổi các quan niệm về dịch vụ, mô hình kinh doanh, cách thức và thói quen sử dụng của người dùng.

 

Cũng giống như các nước khác trên thế giới, dịch vụ OTT hiện có ảnh hưởng mạnh mẽ và đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng mạng Việt Nam nhưng cũng mở ra những cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp không có hạ tầng mạng và đặc biệt mang đến cho người dùng những tiện ích với giá cả hợp lý, thậm chí là miễn phí đối với dịch vụ thoại và nhắn tin.

 

Đây chính là lý để Hội thảo bàn tròn về chủ đề OTT được tổ chức với sự tham gia của các diễn giả đến từ cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp có hạ tầng mạng, các nhà cung cấp dịch vụ OTT, nhà tư vấn giải pháp… Hội thảo đã là một cơ hội để mọi người cùng nhau trao đổi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm để có cái nhìn tổng quát hơn về thị trường viễn thông trong và ngoài nước.

 

Với rất nhiều bài tham luận đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp như VNPT với chủ đề “Cơ hội cho các dịch vụ OTT tại Việt Nam và những điều kiện để phát triển”, “Các cơ hội về dịch vụ OTT cho các nhà khai thác tại Việt Nam” của lãnh đạo Ericsson Đông Dương, “Dữ liệu thực nghiệm về vai trò hiện tại của ứng dụng và dịch vụ nội dung trong việc thúc đẩy triển khai băng rộng” của Google đã thực sự làm nóng hội trường.

 

Qua cuộc trao đổi bàn tròn, doanh nghiệp hạ tầng thêm cơ hội xác định được hướng đi cho doanh nghiệp mình nhằm tạo nguồn doanh thu mới để tái đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông ngày càng hiện đại, vững chắc; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoạt động ổn định và hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp hạ tầng để cung cấp dịch vụ chất lượng tốt cho người sử dụng; cơ quan quản lý viễn thông trên cơ sở ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp có thể thu thập được những thông tin cần thiết để xây dựng chính sách quản lý phù hợp với điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp có hạ tầng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng như thúc đẩy sự phát triển của công nghệ và các dịch vụ mới để mang đến cho người sử dụng những tiện ích tốt, phù hợp với nhu cầu và đảm bảo an toàn an ninh thông tin.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc