Hiến kế giúp nhà mạng làm dịu lòng người dùng 3G

10:59, 07/11/2013
|

(VnMedia) - Gần đây, câu chuyện giá cước 3G đã thực sự thu hút được sự chú ý của dư luận xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh, số lượng thuê bao dịch vụ di động tương đương với dân số Việt Nam. Sức nóng của việc tăng giá cước 3G đã lan tới tận nghị trường Quốc hội.

 

Người sử dụng dịch vụ chắc chắn sẽ không hài lòng và đặt ra câu hỏi khi bị chi thêm một khoản tiền cho những dịch vụ mình đang sử dụng không thay đổi. Khoan hãy nói tới câu chuyện công khai, minh bạch giá thành của các nhà mạng viễn thông để làm sáng tỏ và thoả mãn những chất vấn của dư luận, các nhà mạng hoàn toàn có thể làm người dùng cảm thấy yên lòng hơn với những phương án gia tăng lợi ích cho khách hàng.

 

 

Tăng thêm các dịch vụ miễn phí trên nền 3G

 

Hiện nay, trên nền mạng 3G, các nhà mạng đang cung cấp hàng loạt các dịch vụ thông tin, tiện ích tính phí và không tính phí. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là các dịch vụ có tính phí, nhất là các dịch vụ về âm nhạc, thông tin, giải trí, thể thao và game. Các đối tượng sử dụng dịch vụ hoàn toàn có thể được phân loại thành các nhóm theo cơ sở dữ liệu khách hàng của từng nhà mạng. Do đó, các nhà mạng có thể làm vui lòng khách hàng của mình thông qua việc tặng miễn phí thời gian sử dụng dịch vụ hay từng dịch vụ cụ thể, ví dụ: 1 tuần tặng 1 Game miễn phí cho các khách hàng sử dụng dịch vụ game. Gửi tặng miễn phí các khách hàng bản tin tổng hợp, thể thao giải trí miễn phí truy nhập trên cổng thông tin 3G của nhà mạng, cho phép thuê bao xem các video clips hoặc phim không tính phí trong 1 thời điểm nhất định hoặc cho một số đối tượng khách hàng nhất định thường xuyên sử dụng dịch vụ. Phương án này không những làm đẹp lòng người dùng mà còn gia tăng thêm cơ hội để khách hàng sử dụng dịch vụ khác của nhà mạng.

 

Kích cầu, hướng tới các khách hàng có thu nhập cao

 

Các khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ 3G chủ yếu là những người có thu nhập tương đối cao và sử dụng các thiết bị đắt tiền như iPhone, iPad, hay các điện thoại thông minh smartphone, do đó khách hàng hoàn toàn sẵn lòng chi trả phí dịch vụ nếu làm thoả mãn nhu cầu sử dụng dịch vụ của họ. Các nhà mạng cần nghiên cứu, đưa ra những dịch vụ tiện ích đối với đối tượng khách hàng này, ví dụ: Các dịch vụ liên quan GPS, dẫn đường, bản đồ, du lịch… miễn phí (trong thời gian đầu) cho các khách hàng đi du lịch hay di chuyển bằng xe hơi…Hay đơn giản như việc tư vấn, khuyến cáo từng nhóm đối tượng khách hàng sử dụng các nhóm dịch vụ có ích nhất, có lợi cho thói quen của khách hàng nhất thông qua tin nhắn. Bởi hiện nay, mỗi nhà mạng đều có khá nhiều dịch vụ giá trị gia tăng trên nền 3G mà khách hàng thường bị phân tán, hỗn loạn trong cách tiếp cận sử dụng dịch vụ. Việc kích cầu, tư vấn sử dụng dịch vụ cho từng nhóm đối tượng khách hàng là rất quan trọng và cần thiết nhằm “cầm chân” những vị khách có khả năng chi trả này.

 

 

Giảm giá, miễn cước các dịch vụ cụ thể vào thời điểm cụ thể

 

Bên cạnh việc phân loại khách hàng, phân loại gói cước, việc giảm giá cước chung vào các thời điểm cụ thể hoặc từng dịch vụ cụ thể cũng giúp cho nhiều khách hàng hơn tiếp cận với dịch vụ của nhà mạng. Cách đây chưa lâu, khi dịch vụ Internet còn là cao cấp, xa xỉ, các nhà cung cấp dịch vụ cũng đã tận dụng phương thức này để thu hút thêm khách hàng theo kiểu miễn phí truy nhập sau 22h hoặc giảm cước truy nhập, miễn phí cước truy nhập đối với một số dịch vụ nhà mạng tự xây dựng được. Bài toán quy hoạch khách hàng, phân nhóm khách hàng, phân nhóm gói cước và gói dịch vụ, không những không làm giảm doanh thu của các nhà mạng, làm thoả mãn nhu cầu khách hàng mà còn làm gia tăng doanh thu cho nhà cung cấp dịch vụ trên nền hạ tầng đã được đầu tư sẵn có. Hơn nữa, đối với mỗi sự kiện khuyến mại, giảm cước, miễn cước, tặng cước hay ra mắt các dịch vụ cho các nhóm khách hàng đều là những cơ hội rất tốt để các nhà mạng “ra tay” truyền thông, quảng bá cho hình ảnh thương hiệu và dịch vụ.

 

 

Đảm bảo chất lượng truy nhập

 

Tuy nhiên, một điều cốt tử trong giai đoạn hiện nay của các nhà cung cấp dịch vụ di động là chất lượng dịch vụ. Có một số thông tin cho rằng, sau khi tăng giá cước 3G, thậm chí tốc độ khi sử dụng dịch vụ 3G còn bị giảm. Trước hết, khi chưa tăng được chất lượng dịch vụ, các nhà mạng cần đảm bảo được chất lượng dịch vụ đã cam kết với khách hàng cũng như đối với cơ quan quản lý.


Hồng Anh

Ý kiến bạn đọc