“Khổ” vì xử lý can nhiễu tần số vô tuyến điện

12:44, 23/10/2013
|

(VnMedia) - Trong năm qua, Cục tần số Vô tuyến điện đã phải xử lý nhiều vụ can nhiễu tần số tuyến điện gây ảnh hưởng tới hàng không, lĩnh vực viễn thám quốc gia… Việc tìm nguyên nhân gây can nhiễu rất khó khăn.

Để tuyên truyền cho các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là các hãng taxi chấp hành các quy định nhà nước về sử dụng tần số vô tuyến điện,  Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục tần số Vô tuyến điện đã tổ chức “Hội nghị phổ biến nghị định số 51/2011/NĐ-CP ngày 27/6/2011 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện” tại Hà Nội vào sáng 23/10.

Ảnh minh họa


Hội nghị nhằm phổ biến các nội dung chính, tổng hợp các quy định của nhà nước về sử dụng tần số vô tuyến điện phù hợp thực tế hiện nay. Trên cơ sở đó giúp các đơn vị sử dụng tấn số vô tuyến điện chủ động nắm bắt, chấp hành các quy định nhà nước, tránh để xảy ra vi phạm hành chính không đáng có trong hoạt động phát sóng vô tuyến định của đơn vị.

Theo đại diện Cục tần số Vô tuyến điện, trong năm qua, Cục đã phối hợp xử lý hàng loạt vụ can nhiễu gây ảnh hưởng tới hoạt động hàng không và vệ tinh viễn thám. Tính chất của vụ việc can nhiễu này là rất nghiêm trọng, vì không chỉ ảnh hưởng tới độ an toàn trong hoạt động hàng không mà còn ảnh hưởng tới thông tin gửi từ vệ tinh viễn thám tới vệ tinh mặt đất. Việc kiểm soát và xác định nguyên nhân gây can nhiễu khá khó khăn.

Do đó, Cục tần số Vô tuyến điện hy vọng, các đơn vị sử dụng tần số vô tuyến điện, đặc biệt là các hãng taxi sẽ chấp hành các quy định nhà nước để có sự phối hợp giữa trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 1 và các doanh nghiệp một cách tốt nhất, cũng như triển khai và sử dụng tần số vô tuyến điện hiệu quả nhất.

Theo Luật tần số vô tuyến điện, đối với các hành vi sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến điện không đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật hoặc không đúng quy định gây hại cho các mạng viễn thông, truyền hình… sẽ bị phạt từ 2 đến 5 triệu đồng. Mức phạt sẽ tăng lên tùy theo mức độ vi phạm và có thể lên tới 100 triệu đồng nếu sử dụng thiết bị gây nhiễu có hại cho thông tin vô tuyến dẫn đường, an toàn, tìm kiếm cứu nạn, quốc phòng an ninh khi đã có yêu cầu ngừng sử dụng thiết bị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hay phát hoại cơ sở hạ tầng kỹ thuật vô tuyến điện…


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc