(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt luôn là giải thưởng được cộng đồng đánh giá là uy tín số 1 trong lĩnh vực CNTT và truyền thông. Sức hấp dẫn này đã khiến nhóm tác giả từng đoạt giải Nhất năm 2007, AI Việt Nam tiếp tục thử sức với số lượng sản phẩm "khủng" trong năm 2013 này...
Từng đạt giải Nhất Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2007 lĩnh vực CNTT với sản phẩm “Cổng thông tin đào tạo trực tuyến”, năm nay, AI Việt Nam tiếp tục thử sức với số lượng sản phẩm lên tới cả 10 sản phẩm. Vì sao công ty lại mang tới Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) năm nay số lượng sản phẩm nhiều đến vậy? Để tìm hiểu lý do này, phóng viên báo điện tử VnMedia đã có buổi trao đổi với Giám đốc công ty Trí tuệ Nhân tạo (AI) Hoàng Ngọc Trung.
- Được biết năm nay (tức là sau 6 năm đạt giải cao nhất) AI Việt Nam lại tiếp tục tham dự giải thưởng NTĐV 2013 không chỉ một mà có tới mười sản phẩm đã nộp. Vậy xin anh cho biết lý do gì khiến AI quyết định mang tới Giải thưởng năm nay nhiều sản phẩm như vậy?
Giám đốc công ty Trí tuệ Nhân tạo (AI) Hoàng Ngọc Trung: Có rất nhiều lý do khiến AI lựa chọn Giải thưởng NTĐV 2013 để “thử sức” với nhiều sản phẩm. Thứ nhất, đến nay đã là năm thứ 10 AI có mặt trên thị trường và giải Nhất AI Việt Nam đạt được năm 2007 thực sự là một trong những mốc quan trọng nhất để cho công ty AI phát triển. Từ giải Nhất này, AI cũng nhận được sự hỗ trợ nhất nhiều của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) để công ty phát triển. Do vậy, chính vì vậy AI đã suy nghĩ và quyết định tham gia năm nay như sự tri ân với giải thưởng.
Thứ hai, sau nhiều năm công ty cũng có sự phát triển nhất định và có đội ngũ mới, những bạn kỹ thuật mới, trẻ tuổi. Các bạn đó rất muốn có một sân chơi để được khẳng định bản thân.
Thứ ba, qua Giải thưởng cũng là động lực rất tốt để cho chính sản phẩm mà chúng tôi phát triển. Những năm vừa qua sản phẩm được hoàn thiện hơn. Khi đi thi, thí sinh phải làm hồ sơ, phải hoàn thiện sản phẩm, nếu giả sử được lọt vào vòng chung khảo, sẽ được hội đồng đánh giá, góp ý. Những ý kiến quý báu này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho thí sinh đề hoàn thiện các sản phẩm của mình.
Thứ tư, tham dự cuộc thi này cũng là một hình thức để truyền thông, quảng bá sản phẩm. Đối với AI Việt Nam, sau khi tham dự giải thưởng này và đạt giải cao, rất nhiều đơn vị đã biết đến sản phẩm của AI.
Từ những lý do này, chúng tôi quyết định tham dự giải thưởng năm nay. Sau 10 năm phát triển, công ty bây giờ cũng có đội ngũ nhân viên có khả năng sản xuất ra rất nhiều các sản phẩm để ứng dụng vào thực tế. Do đó, năm nay AI nộp tới 11 sản phẩm. Vì Giải thưởng NTĐV 2013 mới gia hạn nhận bài dự thi đến hết 30/9/2013, nên ngoài 10 sản phẩm đã nộp, AI còn chuẩn bị 1 giải pháp nữa sẽ nộp trong thời gian tới. Đó là giải pháp về di động.
- Anh có thể mô tả vắn tắt một số sản phẩm AI tham dự NTĐV 2013?
Trong 10 sản phẩm của AI đã nộp dự thi có giải pháp “Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu” phục vụ cho các cơ quan quản lý nhà nước để quản lý các dữ liệu từ trung ương đến địa phương. Giải pháp này đang triển khai cho các đơn vị lớn như Tổng cục dạy nghề, Cục Việc làm…Hay giải pháp giúp cho các cơ quan, tổ chức có thể tạo ra kênh truyền thông trực tuyến trên Internet.
Giải pháp chăm sóc khách hàng đã triển khai cho doanh nghiệp lớn như VinaPhone, quản lý toàn bộ hoạt động chăm sóc khách hàng của VinaPhone. Đối với những doanh nghiệp lớn quan tâm tới chất lượng dịch vụ, quan tâm tới khách hàng là rất quan trọng, phần mềm này hỗ trợ đắc lực cho lĩnh vực đó.
Ngoài ra, tôi cũng rất tâm đắc tới sản phẩm dịch vụ đào tạo trực tuyến trên di động. Hiện đã được triển khai thành dịch vụ của VinaPhone.
Tóm lại các sản phẩm năm nay của AI có thể triển khai cho các cơ quan quản lý nhà nước, các Bộ, ngành, các doanh nghiệp, có thể phục vụ các vấn đề quản lý điều hành, các vấn đề về truyền thông, nhân sự, đào tạo…
- Trong 11 sản phẩm của công ty tham dự Giải thưởng NTĐV 2013, anh kỳ vọng nhiều vào sản phẩm nào sẽ đem lại giải cao cho AI?
Tôi khá kỳ vọng vào giải pháp học trên di động, vì được triển khai trên diện rất rộng, mang tính chất xã hội hóa rất cao. Kỳ vọng nữa là hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu, đang triển khai các bài toán rất lớn cho đất nước như đang triển khai dữ liệu dạy nghề quốc gia, cơ sở dữ liệu bảo vệ chăm sóc trẻ em, cơ sở dữ liệu dân tộc.
- Sau khi đạt giải Nhất năm 2007, Giải thưởng này đã đem lại những hiệu quả gì cho hoạt động kinh doanh của công ty?
Giám đốc công ty AI trong đêm trao giải NTĐV 2007. |
Rõ ràng về góc độ thương hiệu, giải Nhất là thương hiệu để chứng minh năng lực rất tốt cho AI. Về góc độ truyền thông, qua giải thưởng này, rất nhiều đơn vị biết đến sản phẩm của AI.
Ngoài ra, đối với chính bản nhân AI, giải thưởng là động lực cho anh em cán bộ nhân viên tin tưởng vào thành công của công ty. Không có giải thưởng rất khó kiểm chứng và giải thưởng thể hiện uy tín, năng lực cho bản thân các doanh nghiệp. Chính vì thế năm nay AI tham dự tiếp và rất mong muốn các bạn trẻ có thể tham gia vào giải thưởng này.
- Kể từ sau khi đạt giải năm 2007, sản phẩm “Cổng thông tin đào tạo trực tuyến” của AI hiện đã phát triển thêm như thế nào?
Hiện sản phẩm này đã triển khai cho rất nhiều doanh nghiệp lớn như Viễn thông, VinaPhone, MobiFone, cho VNPT, cho các ngân hàng lớn như BIDV, Vietinbank…cho các Bộ, ngành như Bộ lao động, Bộ Nông nghiệp, Bộ Khoa học Công nghệ, cho các địa phương như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, triển khai rất rộng rãi giải pháp này.
Ngoài doanh nghiệp lớn, các Bộ, ngành, số lượng người dùng cá nhân sử dụng có thể lên đến hàng triệu người. AI đã đầu tư khoảng 30 tỷ để phát triển nội dung số cho sản phẩm.
- Với vai trò là một thí sinh từng tham dự giải thưởng NTĐV, anh có thể đánh giá về sức nặng và độ lan tỏa của giải thưởng này?
Rõ ràng NTĐV cho đến năm nay, chắc chắn luôn là giải thưởng được cộng đồng đánh giá là uy tín số 1 trong lĩnh vực CNTT và truyền thông. Hầu như những người làm việc trong giới CNTT đều biết đến giải thưởng này. Ngoài ra, còn rất nhiều các đối tượng khác ngoài cộng đồng CNTT cũng biết đến giải thưởng này.
- Xin cảm ơn anh!
Ý kiến bạn đọc