“Nóng” với việc quản lý ứng dụng miễn phí OTT

09:12, 08/09/2013
|

(VnMedia) - Đây là một trong những sự kiện thu hút được sự quan tâm lớn những ngày gần đây của ngành Thông tin và Truyền thông. Tuần qua, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã có nhiều hoạt động công tác quan trọng cả trong và ngoài nước.

 

Tăng cường hợp tác truyền thông Việt Nam - Liên bang Nga

 

Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Liên lạc và Thông tin đại chúng Liên bang Nga Nikolai Nikiforov, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Bắc Son và đoàn công tác đã có chuyến thăm làm việc tại Nga từ ngày 2-4/9.

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng hai nước thông tin cho nhau về tình hình hoạt động của Bộ, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển và quản lý các phương tiện thông tin đại chúng, thảo luận các vấn đề phát triển dịch vụ Internet, điện thoại di động băng thông rộng, quản lý tần số, thông tin kỹ thuật số...

 

Liên quan đến hợp tác giữa hai Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam thực hiện tốt các nội dung thỏa thuận đã ký kết, mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực quản lý tần số, công nghệ viễn thông, báo chí xuất bản, bảo vệ bản quyền và đào tạo cán bộ.

 

Hai bên ghi nhận những tiến bộ đã đạt được trong công tác quảng bá thông tin về tình hình đất nước trong thời gian qua, đề nghị bàn thảo những nội dung hợp tác cụ thể hơn nữa nhằm mở rộng quan hệ hữu nghị giữa hai nước nói chung, hợp tác giữa hai Bộ Truyền thông nói riêng.

 

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và đoàn công tác còn tới thăm Đài truyền hình quốc gia Nga. Khác với phương thức giáo dục truyền thống, mô hình giáo dục “tri thức”với người học ở vị trí trung tâm, mang tính chủ động cao trên nền tảng công nghệ là PC,mạng, multimedia (tương tác) là mô hình giáo dục hiện đại nhất với sự hỗ trợ đắc lực của CNTT-TT, sẽ mang lại những thay đổi cơ bản trong ngành giáo dục.

 

Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh xã hội học tập

 

Đây là tên của Hội thảo vừa được diễn ra ngày 5/9/2013 do Cục Ứng dụng Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã nhấn mạnh: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 9/1/2013 phê duyệt Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020. Một trong những mục tiêu của Đề án là “đẩy mạnh các hình thức học từ xa, học qua mạng; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất và hạ tầng CNTT phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến; tăng cường ứng dụng CNTT-TT trong việc cung ứng các chương trình học tập suốt đời cho mọi người”.

 

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục sẽ góp phần thay đổi chất lượng giáo dục, thay đổi hình thức đào tạo với đào tạo từ xa và đào tạo trực tuyến bổ sung cho phương pháp học truyền thống và thay đổi phương thức quản lý, chuyển từ quản lý và điều hành thủ công sang quản lý và điều hành bằng máy tính và các thiết bị công nghệ.


Cũng tại Hội thảo, mạng di động VinaPhone đã giới thiệu kênh đào tạo qua di động. Đào tạo qua di động có những ưu thế riêng vượt trội, đó là thiết bị di động là vật “bất ly thân” đối với nhiều người vì vậy sử dụng để học tập rất thuận tiện. Khả năng chuyển tải thông tin đào tạo dưới nhiều thức và có khả năng tương tác hai chiều.

 

Theo ông Nguyễn Đăng Hưng, đại diện nhà mạng Vinaphone, trong thời gian tới,VinaPhone sẽ cung cấp dịch vụ Kiến thức Việt với nhiều khóa học đa dạng như: Tiểu học/THCS/THPT, Ngoại ngữ, Nông nghiệp, Y tế sức khỏe với chi phí thấp 10.000đ/tuần hoặc 35.000đ/tháng.

 

Dịch vụ OTT ở Việt Nam và chính sách quản lý

 

Ngày 5/9/2013, tại Hà Nội, Tọa đàm: “Dịch vụ OTT ở Việt Nam và chính sách quản lý” đã được diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng. Tham dự tọa đàm có đại diện khối cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp viễn thông, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT.


 Ảnh minh họa
ảnh minh họa

 

Tọa đàm: “Dịch vụ OTT ở Việt Nam và chính sách quản lý” được tổ chức nhằm tạo nhịp cầu trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp liên quan, giúp cơ quan quản lý nhà nước có thể đưa ra những chính sách phù hợp nhất với người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo lợi ích tối đa cho người dùng. Hầu hết các doanh nghiệp OTT tham gia tọa đàm đều mong muốn được hợp tác với các nhà mạng.


Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết: Dịch vụ OTT là thành tựu mà khoa học công nghệ mang lại lợi ích cho xã hội. Vậy nên phải quản lý làm sao để dịch vụ này phát triển bền vững. Dịch vụ OTT, đặc biệt với lĩnh vực gọi điện và nhắn tin miễn phí trên internet là các dịch vụ viễn thông, bản chất là bảo đảm chuyển đổi tín hiệu âm thanh, hình ảnh và dạng khác của tín hiệu qua môi trường mạng viễn thông, do đó cần tuần thủ cơ chế chính sách quy định quản lý trong lĩnh vực viễn thông, các quy định pháp luật về viễn thông.


Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng các vấn đề về chất lượng, an toàn an ninh cho người dùng cần được quan tâm khi xây dựng chính sách. Đồng thời phải xác định cơ thế hợp tác phù hợp giữa doanh nghiệp OTT với các nhà mạng; và quan hệ doanh nghiệp OTT trong nước và doanh nghiệp OTT nước ngoài cần xử lý tốt tránh xảy ra bất bình đẳng đảm bảo lợi ích hài hòa cho các bên.


Tại tọa đàm Thứ trưởng cũng trao đổi các nguyên tắc cần tập trung khi xây dựng chính sách quản lý: hợp tác cùng phát triển; bảo đảm hài hòa lợi ích cho người dùng, doanh nghiệp và nhà nước; công khai, minh bạch, công bằng; bình đẳng. Và quan trọng nhất, sự xuất hiện dịch vụ OTT là thách thức với thị trường viễn thông nhưng chúng ta hãy biến thách thức thành cơ hội để cho xã hội, cho người dùng có nhiều tiện ích hơn nữa.

Trường Cao đẳng công nghệ thông tin Hữu nghị Việt - Hàn sẽ được nâng cấp lên Đại học

 

Thông tin được đưa ra tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Laivà Ông Kim Young Mok - Chủ tịch Koica Hàn Quốc với Trường Cao đẳng công nghệ thông tin Hữu nghị Việt - Hàn hôm 07/9/2013.

 

Tại buổi làm việc, Ông Võ Duy Thanh - Phó Hiệu trưởng phụ trách trường, báo cáo tình hình hoạt động, giảng dạy, đào tạo, công tác tuyển sinh, công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công tác đầu tư xây dựng cơ bản và định hướng nâng cấp trường lên bậc Đại học của nhà Trường trong thời gian tới.

 

Sau khi nghe báo cáo, ông Kim Young Mok đánh giá cao sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc xây dựng và phát triển nhà trường trong những năm qua, đồng thời kỳ vọng trong tương lai trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt - Hàn sẽ lên bậc đạo tạo Đại học và là trung tâm đào tạo chất lượng cao về Công nghệ thông tin của khu vực Miền Trung và Tây Nguyên và cho cả khu vực châu Á,…

 

Cũng tại buổi làm việc Thứ trưởng Trần Đức Lai đã trao đổi với ngài Kim Young Mok - Chủ tịch Koica Hàn Quốc về một số vấn đề về xây dựng và phát triển nhà trường và sẽ tạo mọi điều kiện để nâng cấp trường Cao đẳng Công nghệ thông tin hữu nghị Việt - Hàn thành trường Đại học vào năm 2014.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc