Những sự kiện nổi bật ngành Thông tin và Truyền thông

07:56, 01/09/2013
|

(VnMedia) - Trong tuần, ngành Thông tin và Truyền thông đã diễn ra nhiều sự kiện đáng chú ý, nổi bật là sự kiện Công ty VNPT Technology ra mắt smartphone sản xuất đầu tiên tại Việt Nam; Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 17 đã chính thức khai mạc…

 

Phản đối Trung Quốc phát hành tem vi phạm chủ quyền với Hoàng Sa

 

Vụ Bưu chính - Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam vừa lên tiếng phản đối việc Bưu chính Trung Quốc phát hành tem vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Vừa qua, Bưu chính Trung Quốc đã phát hành bộ tem phổ thông 6 mẫu mang tên “Mỹ lệ Trung Quốc”, trong đó có một mẫu tem mang tên "Tam Sa Thất Liên Dữ" in hình các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (giá tem mẫu mặt 1,2 tệ). Đây là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. 
  

 Ảnh minh họa

Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Bưu chính Trung Quốc phát hành mẫu tem “Tam Sa Thất Liên Dữ” là không phù hợp với các quy định của Văn kiện Liên minh Bưu chính Thế giới (Điều 8, Công ước). Cơ quan Bưu chính Việt Nam phản đối hành động nêu trên của Bưu chính Trung Quốc và yêu cầu Bưu chính Trung Quốc tôn trọng sự thật, hủy ngay mẫu tem, phong bì và bưu ảnh in hình các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, không để tái diễn hành động tương tự, góp phần xây dựng mối quan hệ giữa hai ngành Bưu chính nói riêng và hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung.

 

Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng CNTT

 

Với chủ đề “Xây dựng hạ tầng CNTT-TT đồng bộ từ Trung ương đến địa phương tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội”, Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 17 đã khai mạc sáng 30/8, tại thành phố Huế. Hội thảo do Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Hội Tin học Việt Nam và Hội Tin học TPHCM đồng tổ chức. Hội thảo có ý nghĩa thiết thực khi các Bộ, ngành địa phương đang tích cực đẩy mạnh triển khai xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin-truyền thông (CNTT-TT), hạ tầng thông tin, chính phủ điện tử, chính quyền điện tử.

 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho biết, hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với các cơ quan chức năng, các chuyên gia, các nhà quản lý phối hợp hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về CNTT để trình Bộ Chính trị cuối tháng 9/2013. Bộ cũng đang hoàn thiện Luật An toàn thông tin trình Chính phủ cuối năm 2013 để Chính phủ trình Quốc hội năm 2014.

 

Vi phạm bản quyền phần mềm ở Việt Nam giảm mạnh

 

Ngày 29/8, tại buổi kỷ niệm 5 năm hợp tác bảo vệ bản quyền phần mềm máy tính giữa Liên minh phần mềm doanh nghiệp (BSA) với các cơ quan chức năng, đại diện BSA đã cho hay, Việt Nam đã không còn nằm trong danh sách các quốc gia có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm máy tính cao nhất nữa. Cụ thể, nếu như năm 2004 tỷ lệ vi phạm ở Việt Nam là 92% thì đến năm 2011 đã giảm xuống còn 81%, được đánh giá là quốc gia có bước tiến mạnh và khả quan nhất trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền phần mềm. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của các cơ quan nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp.

 

Diễn tập thử nghiệm điều phối ứng cứu sự cố mạng Internet

 

Sáng 29/8/2013, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cùng 10 cơ quan, doanh nghiệp đã diễn tập thử nghiệm điều phối ứng cứu sự cố mạng Internet với 10 quốc gia ASEAN, đồng thời bàn việc chuẩn bị cho đợt diễn tập toàn quốc ngày 15/10/2013. VNCERT cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã tham gia cuộc diễn tập thử nghiệm do Nhật Bản chủ trì với sự tham gia của 10 nước ASEAN (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand, Việt Nam) với mục đích thiết lập kênh liên lạc giữa các nước ASEAN khi có sự cố mạng Internet.

Cuộc diễn tập bắt đầu từ 9h đến 10h30. Các đơn vị, cơ quan tham gia đã cùng VNCERT thảo luận về những phương án ứng phó cụ thể đối với những tình huống này, đặc biệt là cách thức thiết lập đầu mối kênh tiếp nhận thông tin cũng như phương thức, quy trình chia sẻ thông tin giữa các bên liên quan. Các cuộc diễn tập thử nghiệm sẽ giúp các cơ quan, đơn vị của Việt Nam có thêm kinh nghiệm cho đợt diễn tập toàn quốc ngày 15/10 cũng như tăng khả năng sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các sự cố mạng máy tính, Internet diễn ra trong thời gian tới.

 

Ra mắt smartphone sản xuất đầu tiên tại Việt Nam

 

Ngày 29/8, Công ty VNPT Technology (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT) đã chính thức ra mắt điện thoại thông minh Vivas Lotus S1. Đây là dòng smartphone thương hiệu Việt đầu tiên được nghiên cứu, thiết kế và phát triển, sản xuất tại Việt Nam . Sản phẩm đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy chứng nhận hợp quy vào tháng 7/2013.

Theo đại diện của VNPT Technology, đây là sản phẩm đầu tiên nằm trong chuỗi sản phẩm smartphone sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Trước đó, một số công ty công nghệ ở Việt Nam như FPT, Q-Mobile… đã tung ra các smartphone phân khúc trung bình. Song, các sản phẩm thương hiệu Việt này đều được sản xuất tại Trung Quốc.

 

Còn sản phẩm do VNPT Technology sản xuất có cấu hình khá tốt như bộ vi vi xử lý tốc độ 1 Ghz, Ram 512 Mb, bộ nhớ trong 4Gb, Camera chính ở mặt lưng 5 Megapixel, khe cắm thẻ nhớ Micro SD có dung lượng tối đa 32 Gb, được trang bị những kết nối thông dụng như 3G, wifi, GPS và Bluetooth. Máy dùng hệ điều hành Android 4.0.4.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc