Những dấu ấn Thông tin và Truyền thông tuần qua

07:16, 22/09/2013
|

(VnMedia) - Tuần qua, ngành Thông tin và Truyền thông đã có loạt sự kiện nổi bật như Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng; Trường Bưu Điện kỷ niệm 60 năm thành lập; chiến dịch “Kết nối biển Đông” đã chính thức được phát động…

 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng

 

Sáng 18/9/2013, tại trụ sở 18 Nguyễn Du, Bộ Thông tin và Truyền thông đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và 30 năm tuổi Đảng cho 3 đồng chí thuộc Đảng bộ Bộ thông tin và Truyền thông. 

Ảnh minh họa 
Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương (bìa phải) trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son.

 

Thay mặt các đồng chí vinh dự được trao tặngHuy hiệu 40 năm và 30 năm tuổi Đảng của Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bày tỏ niềm vinh dự và xúc động được nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Đây là sự ghi nhận quá trình cống hiến của cá nhân Bộ trưởng cũng như 3 đồng chí nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ cũng như phát triển đất nước ngày nay.

 

Bộ trưởng nhấn mạnh, ở các cương vị công tác khác nhau, từ môi trường quân đội, địa phương, cho đến Bộ, Ngành, nhưng trong hơn 40 năm công tác và 40 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, cá nhân Bộ trưởng không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đặc biệt, vinh dự này là mốc quan trọng của mỗi cán bộ đảng viên trong quá trình công tác.

Trường Bưu Điện kỷ niệm 60 năm thành lập

 

Sáng 17/9/2013, tại Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Bưu điện (1953-2013), đơn vị tiền thân của Học viện. Tham dự buổi Lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Phạm Long Trận cùng đông đảo thế hệ các lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, sinh viên của Học viện.

 

60 năm đã trôi qua kể từ khi mái trường Bưu điện Vô tuyến đầu tiên được thành lập ngày 7/9/1953 tại xã Cao Vân - Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên, trải qua nhiều lần đổi tên như: Trường Chuyên nghiệp Bưu điện, trường Cán bộ Bưu điện - Truyền thanh, trường Đại học Kỹ thuật Thông tin Liên lạc, Trường Cán bộ Bưu điện, Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông 1 và nay là Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Mặc dù quy mô và cấp độ đào tạo có thay đổi cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn, song mái trường này vẫn là “cái nôi” đào tạo cán bộ lớn nhất trong cả nước về Bưu chính, Viễn thông.

 

Công bố toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam trong Sách Trắng 2013

 

Lễ công bố phát hành Sách Trắng về CNTT-TT Việt Nam 2013 được tổ chức ngày 16/9 tại Hà Nội. Đây là năm thứ 5, Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xuất bản cuốn sách này.

 

Theo Ban soạn thảo, cuốn sách năm nay cung cấp thông tin, số liệu thuộc các lĩnh vực: Cơ sở hạ tầng CNTT-TT; công nghiệp CNTT, bưu chính, viễn thông; phát thanh-truyền hình; ứng dụng CNTT; nguồn nhân lực và an toàn thông tin. Cuốn sách cũng tiếp tục cập nhật thông tin về các văn bản pháp luật, các chiến lược, quy hoạch, chương trình, dự án quốc gia về CNTT-TT; các hoạt động hợp tác quốc tế của Việt Nam; các sự kiện CNTT-TT nổi bật; các tổ chức, doanh nghiệp công nghiệp CNTT-TT tiêu biểu tại Việt Nam.

 

Năm nay, ngoài những nội dung cơ bản như mọi năm, Sách Trắng 2013 còn bổ sung thêm nhiều nội dung hữu ích như: Số thuê bao 3G, số doanh nghiệp đăng ký trong lĩnh vực CNTT, doanh thu lĩnh vực phát thanh-truyền hình, số liệu đào tạo nghề CNTT-TT, nguồn nhân lực CNTT trong cơ quan Nhà nước, danh sách các đơn vị chuyên trách về CNTT.

 

Tính đến tháng 12/2012, cả nước đạt hơn 141 triệu thuê bao điện thoại, trong đó có 9,5 triệu thuê bao cố định và 131,6 triệu thuê bao di động. Đặc biệt, trong năm 2012, số lượng thuê bao Internet băng rộng cố định tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng 24,74%, đạt gần 4,8 triệu thuê bao.

 

Phát động chiến dịch “Kết nối biển Đông” ủng hộ ngư dân

 

Chiến dịch vận động, quyên góp “Kết nối biển Đông” được Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp tổ chức. Chiến dịch dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 15/9 đến hết 14/10/2013 nhằm giúp ngư dân ứng phó thiên tai, góp phần cổ vũ ngư dân bám biển, phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

 

Mục tiêu của chiến dịch là vận động sự đóng góp, ủng hộ của tổ chức, cá nhân trong nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài để hỗ trợ trang bị một số thiết bị thông tin liên lạc cho các tàu đánh cá. Toàn bộ số tiền và hiện vật thu được sẽ chuyển cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để mua thiết bị thông tin liên lạc trang bị cho các tàu, thuyền của ngư dân.

 

Người dân có thể ủng hộ chiến dịch bằng ba hình thức: Nhắn tin qua đầu số 1400 - Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (giá trị ủng hộ 10.000 đồng/SMS) với cú pháp “BD” hoặc “BIENDONG”; ủng hộ trực tiếp bằng tiền (số tài khoản: 120 10 000036656 tại Ngân hàng BIDV, Sở Giao dịch I); ủng hộ bằng hiện vật được tiếp nhận tại Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (82 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).


Phan Lê

Ý kiến bạn đọc