VnMedia từng bước trưởng thành và khẳng định vị thế

15:27, 05/08/2013
|

(VnMedia) - Chia sẻ của ông Vũ Hoàng Liên - nguyên Tổng Biên tập VnMedia, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo điện tử VnMedia.
 
- Tiền thân của Báo điện tử VnMedia là trang tin điện tử VDC Media. Là người gắn bó từ những ngày đầu, ông có thể chia sẻ ý tưởng thành lập trang thông tin điện tử VDC Media? Những kỷ niệm nào còn đọng lại trong ông khi lần đầu tiên trang tin lên mạng và sự hưởng ứng của bạn đọc lúc đó?
 
Ông Vũ Hoàng Liên: Trong giai đoạn đầu, đội ngũ làm trang tin VDC Media đa phần đều xuất phát từ "dân" kỹ thuật, chưa có điều kiện để tận dụng môi trường Internet cũng như công nghệ Internet. Nhưng bản thân tôi xác định, tin tức và báo chí vẫn phải là một lãnh địa thực sự chuyên nghiệp và đúng nghề, cho nên tôi đã quan tâm, chủ trương tuyển và mời những người làm báo chuyên nghiệp và được đào tạo đúng nghề tham gia vào làm báo điện tử. 
 
Trong quá trình phát triển VDC Media, lúc đầu chỉ là trang tin, xuất phát từ các tờ tạp chí Internet sau chuyển thành tạp chí Infoworld và được chuyển lên Bộ thành tạp chí thông tin và truyền thông kỳ 2. Thường ấn tượng tạo ra ở một thời điểm nhưng VDC Media không có thời điểm đó. Tôi nhớ rằng, anh em cũng chưa có một buổi liên hoan nào và cũng không có một lễ chính thức nào được gọi là hoành tráng cả.
 
Nhưng ấn tượng của lúc đấy lại rất vui. Hầu hết anh em lúc đó chưa có thẻ nhà báo và lúc đó còn đang tranh cãi với nhau là gọi biên tập viên, phóng viên hay nhà báo. Ấn tượng cũng rất là quý ở thời điểm đấy. Một ấn tượng nữa mà tôi nghĩ là mọi người đều ngóng vào bao nhiêu người truy cập. Tôi nhớ rằng, nhiều anh em mới được tuyển về làm việc rất chăm chỉ cho dù vài tháng không được nhận lương. Có thể nói đó là những ấn tượng rất quý ở giai đoạn đầu xây dựng tờ báo điện tử.
 
- Khi VDC Media chính thức được cấp phép trở thành báo điện tử VnMedia vào năm 2003. Theo ông, bước chuyển này có ý nghĩa như thế nào?
 
Rõ ràng quá trình phát triển của VnMedia đã có những bước đi đầu tiên từ trang web, thành trang tin điện tử của dịch vụ VNN, đáp ứng tính tất yếu về vấn đề tin tức và báo chí để xây dựng ra tờ tạp chí Internet, sau đó được Bộ Thông tin và Truyền thông nâng cấp lên thành tạp chí Infoworld, tạp chí Bưu chính Viễn thông. Từ trang tin và tạp chí đó đã hình thành lên báo điện tử, lúc đó gọi là VDC Media. Đến 2003 mới chính thức được Bộ Bưu chính Viễn thông cấp phép trở thành báo điện tử VnMedia.
 

Ảnh minh họa

 Ông Vũ Hoàng Liên - Nguyên Tổng Biên tập VnMedia, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam.


Đánh dấu sự thừa nhận của xã hội, sự trưởng thành và độ chuyên nghiệp của tờ báo. Đặc biệt xuất phát điểm là VDC Media đã được nâng tầm thành VnMedia - một tầm quốc gia và đã thoát qua giai đoạn nuôi cấy chúng như một môi trường nội bộ. Sự thừa nhận của xã hội và sự trưởng thành không chỉ riêng của tờ báo mà của cả một đội ngũ và đã có tác động đến xã hội rõ rệt.
 
- Nguyên là Tổng Biên tập VnMedia, ông có thể chia sẻ những kỷ niệm gì mà ông ấn tượng nhất của gắn bó với đội ngũ phong viên, biên tập viên VnMedia?
 
Những ngày đầu, đội ngũ làm tờ báo điện tử VnMedia vừa có cả kỹ thuật, anh em làm báo tuần tin tức, cả phóng viên, biên tập viên và cả những người được đào tạo chuyên nghiệp báo chí và có cả đội ngũ về mỹ thuật. Đây là đặc điểm khá hay. Với một đội ngũ chuyên môn rất khác nhau hòa lại với nhau là đặc điểm không phải đơn vị nào cũng có. Đội ngũ ở đây đều khá trẻ nhưng thời gian trôi qua đều rất trưởng thành, kể cả các bạn đã rời khỏi VnMedia. Nhiều bạn đã đứng ở những vị trí rất xứng đáng ở các tờ báo, đơn vị, môi trường khác.
 
Tôi cũng phải thừa nhận, các bạn gần như không đòi hỏi và đã cặm cụi làm bao nhiều tháng trời mà chẳng nhận đồng lương nào. Cho đến giờ, trên Facebook có một trang về cựu Ban biên tập. Đây là thí dụ điển hình về một đội ngũ có tình cảm, có sự gắn bó, có sự trưởng thành. Đến bây giờ mỗi người một nơi mà vẫn gắn bó với nhau đã đem lại sự kế thừa cho đội ngũ báo điện tử VnMedia ngày hôm nay. Có thể nói đó là tình cảm rất đáng quý.
 
Thời gian trôi qua, báo điện tử VnMedia đã nâng tầm lên qua từng thời kỳ kể cả có sự thay đổi về mô hình tổ chức, nhân sự. Báo điện tử VnMedia đã khẳng định được chỗ đứng trong cộng đồng báo chí của Việt Nam. Hình thức và nội dung cũng thay đổi rất nhiều. Về nội dung, trước đây chúng ta tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin, dịch vụ Internet, sau này mở rộng hơn, lượng thông tin về khoa học kỹ thuật, văn hóa, xã hội, thời sự chính trị càng ngày rộng hơn. Thiết kế lúc đầu rất giản dị nhưng càng về sau rất cập nhật với cộng đồng mạng, báo chí điện tử với hình thức rất phong phú, bắt mắt và sinh động. Sự trưởng thành của VnMedia về nội dung, hình thức, đội ngũ và con người. Cho đến giờ, VnMedia đã khẳng định được vai trò trong ngành, đặc biệt trong cộng đồng CNTT nói chung, còn trong số các trang tin chính thức của Bộ, VnMedia vẫn đậm nét nhất trong cộng đồng CNTT.
 
Ảnh minh họa

 Giao diện VnMedia liên tục được cập nhật phù hợp với xu hướng công nghệ mới.


- Không chỉ là người đầu tiên sáng lập VnMedia, ông còn là người rất am hiểu về CNTT cũng như là một trong những người có công đưa Internet vào Việt Nam và hiện là Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, ông đánh giá thế nào về sự phát triển của Internet nói chung và xu hướng phát triển báo điện tử hiện nay nói riêng, cũng như những kỳ vọng của ông vào lĩnh vực này?
 
Rõ ràng xu hướng phát triển Internet rất rõ rệt, đặc biệt chính là công nghệ ngày càng thông minh. Công nghệ thông minh cộng với khả năng truy cập rộng rãi Internet đã kích thích nhu cầu. Cho nên, nhu cầu thông tin của xã hội càng ngày càng phong phú, sự phát triển của Internet vừa là môi trường hội tụ cho các công nghệ thông tin và viễn thông nhưng quan trọng hơn nó là môi trường hội tụ cho đời sống của con người, và chính sau này, Internet sẽ là nơi cho mọi người được phát huy hết tất cả các tiềm năng.
 
Trước đây tin tức chỉ là đón nhận nhưng bây giờ, Internet còn là môi trường cho con người được sống ở đó, được thích nghi tiềm năng con người và đóng góp giá trị lẫn nhau. Tôi nghĩ rằng, xu hướng phát triển đấy cũng sẽ đem lại giá trị cho cuộc sống con người rất lớn. Do đó, tôi kỳ vọng người Việt sẽ biết nắm bắt cơ hội và tạo được sự nhảy vọt và ngang bằng với thế giới trong lĩnh vực xã hội và thông tin.
 
- Xin trân trọng cảm ơn ông!


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc