(VnMedia) - Trình duyệt Firefox của Mozilla đã mất hơn 11% thị phần người dùng trong 2 tháng qua, trong khi đó Google Chrome gia tăng mạnh mẽ và chiếm được vị trí trình duyệt được ưa chuộng thứ hai trên thế giới.
Theo thống kê từ công ty đo lượng web - Net Applications, trình duyệt Firefox có sự suy giảm nhanh chóng và Chrome có xu hướng đi lên mạnh mẽ trong tháng 6 và tháng 7.
Vào cuối tháng 7, Firefox chiếm 18,3% thị phần trình duyệt trên máy tính để bàn, giảm 2,3% chỉ trong hai tháng, giảm tổng thể khoảng 11%. Trong khi đó, thị phần của Chrome chiếm 17,8%, tăng 2 điểm so với tháng 5 và đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2012.
Khoảng cách thị phần 0,5% giữa Firefox và Chrome là mức nhỏ nhất kể từ tháng 5/2012. Tuy nhiên, khi xét cả thị phần trình duyệt trên máy tính để bàn và thiết bị di động, Chrome đã vượt qua Firefox trở thành trình duyệt thứ 2 trên thế giới sau IE của Microsoft.
Trên thực tế, trong vài giờ hồi đầu tháng 6/2012, Chrome đã vượt qua Firefox nhưng sau đó nhanh chóng giảm trở lại và xếp sau Firefox.
Nguyên nhân chủ yếu khiến Firefox và Chrome mất thị phần là do sự hồi sinh của IE. Trong năm qua, IE đã tăng lên 56,6% thị phần. Các nhà phân tích đã ghi nhận sự quay trở lại của IE9 và IE 10, phiên bản phổ biến của năm 2011 và 2012 và việc áp dụng rộng rãi Windows 7 có thể giúp cả hai phiên bản trình duyệt này được nhân rộng.
Nếu Firefox và Chrome tiếp tục đi theo xu hướng họ đã thiết lập trong 90 ngày qua, Chrome dành cho máy tính để bàn chắc chắn sẽ vượt qua Firefox trong tháng này.
Tuy nhiên, nếu xét cả trình duyệt cho di động, Google Chrome đã chính thức vượt qua Firefox để xếp vị trí thứ 2 sau IE.
Theo Net Applications, 12,4% người dùng tiếp cận với Internet trong tháng 7 là từ trình duyệt di động, tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 2/2013. Trình duyệt Chrome dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động và trình duyệt Android trên smartphone chiếm khoảng 18,7%. Trong khi đó, Mozilla mặc dù có phiên bản cung cấp cho thiết bị Android nhưng chỉ chiếm 16,1% tổng số thị phần trình duyệt.
Nhưng theo số liệu của StatCounter, Chrome đã chiến thắng không chỉ Firefox mà cả IE. Trong tháng 7, Chrome chiếm 43,1% thị phần, trong đó IE và Firefox đứng sau với thị phần tương ứng 24,5% và 20,1%.
Không giống như Net Applications - đo thị phần người dùng trình duyệt bằng cách theo dõi người dùng truy cập mạng, còn StatCounte đo theo lượt người xem. Hai phương pháp này đã tạo ra những con số khác nhau đối với IE và Chrome. Tuy nhiên, dữ liệu của StatCounter có thể chỉ ra rằng, người dùng Chrome lướt web thường xuyên hơn hoặc có thời gian truy cập lâu hơn so với khi họ sử dụng IE và Firefox.
Ý kiến bạn đọc