Điện thoại 2 triệu đồng đe dọa “xóa sổ” Android?

12:54, 02/07/2013
|

(VnMedia) - ZTE Open là điện thoại đầu tiên hoạt động trên hệ điều hành Firefox ra mắt vào hôm nay (2/7) được đánh giá là mối đe dọa lớn đối với nền tảng Android. Liệu nền tảng non trẻ này có làm nên chuyện?

Mục tiêu nền tảng Firefox ra đời là nhằm tới thị trường điện thoại giá rẻ, tức là sẽ mang tới thị trường di động một “làn gió” mới với những smartphone giá rẻ hoạt động trên Firefox OS chứ không phải Android. Những chiếc điện thoại Firefox sẽ có giá chỉ khoảng 90USD (chưa đến 2 triệu đồng).

Ảnh minh họa


Sản phẩm đầu tiên được tung ra thị trường Tây Ban Nha trong ngày hôm nay (2/7) với mức giá 90USD. Smartphone trang bị màn hình cảm ứng cỡ 3,5-inch, độ phân giải khiêm tốn 480x320 điểm ảnh. Máy trang bị bộ nhớ RAM 256MB, dung lượng lưu trữ 512MB, bộ xử lý Cortex-A5 lõi đơn tốc độ 1GHz, tích hợp camera 3,2MP, hỗ trợ các mạng 2G và 3G. Điện thoại cũng hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng thêm dung lượng lưu trữ. Cấu hình này không quá tồi với mức giá kể trên.

Liệu có “xóa sổ” được Android?

Việc smartphone Firefox có trở thành mối đe dọa thực sự tới Android hay không vẫn chưa rõ ràng. Nhưng với mức giá đó, các sản phẩm này sẽ nhằm vào một phân khúc rất khác. Trên thực tế, Mozilla thậm chí từng nói rằng, họ đang cố gắng giải quyết các vấn đề đang bị các nền tảng smartphone hiện nay bỏ qua hơn là thay thế một hệ điều hành nào đó.

Hãy nhìn vào thị trường điện thoại, thậm chí các smartphone Android giá rẻ như Galaxy Ace đời đầu vẫn có giá gần gấp đôi mức giá kể trên nhưng có cấu hình cao hơn một chút. Các thiết bị Firefox thực sự là mức tối thiểu để được xếp vào thị trường smartphone. Chúng không được thiết kế để cạnh tranh với các thiết bị Android điển hình.

Nhưng đó không phải là sản phẩm quá tồi. Thực ra, Android cũng xâm chiếm thị phần giá rẻ, chẳng hạn điện thoại Vodafone Smart Mini là smartphone giá rất rẻ hoạt động trên Android và có giá tương đương như ZTE one. Nhưng những smartphone Android giá rẻ chỉ chiếm một phần rất nhỏ nhưng chắc chắn sẽ có nhiều nhà sản xuất mất ăn mất ngủ lo lắng về phân khúc này.

Hiện với thị trường mới nổi và đặt nặng vào giá cả, Firefox OS có thể xâm nhập được dễ dàng và giành được phần lớn thị phần. Với mức giá thấp, sử dụng dữ liệu giá rẻ hơn và kết nối Internet đầy đủ có thể đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, đặc biệt nếu thiết bị cầm tay rẻ hơn nhiều so với sản phẩm của đối thủ Android. Nhưng thực sự rất khó để dự đoán chắc chắn được những gì sẽ diễn ra trong thời gian tới. Điều đó sẽ trở nên rõ ràng hơn sau khi thiết bị bán ra thị trường được vài tháng.

Nhìn chung, Firefox OS cung cấp mọi thứ người dùng cần như kết nối Internet mọi lúc mọi nơi với giá thành rẻ. Do đó, thị trường smartphone trong thời gian tới hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi lớn. Chúng ta hay chờ xem nền tảng non trẻ này giành khách hàng thế nào từ tay đối thủ “nặng ký” Android?


Tuệ Minh - (Theo GSM)

Ý kiến bạn đọc