Samsung mất 20 tỷ USD chỉ trong 1 tuần

06:46, 17/06/2013
|

(VnMedia) - Bị hàng loạt công ty chứng khoán hạ thấp kỳ vọng doanh thu, Samsung đã mất tới 20 tỷ USD giá cổ phiểu chỉ trong 1 tuần.

Woori Investment & Securitiesk, một trong số những công ty chứng khoán lớn nhất Hàn Quốc đã giảm dự đoán triển vọng lợi nhuận và mục tiêu giá cổ phiếu của Samsung hôm 5/6. Đây là công ty đầu tiên điều chỉnh đánh giá của họ đối với nhà sản  xuất smartphone hàng đầu hiện nay.

Từ đó kéo theo một làn sáng hạ mức đánh giá đối với Samsung, gồm các công ty JPMorgan, Morgan Stanley và Goldman Sachs. Doanh số ước tính của S4 bị cắt giảm khoảng 30%, khiến cho các nhà đầu tư lo ngại về bộ phân thiết bị di động của Samsung - đơn vị tạo ra lợi nhuật lớn nhất của công ty.

Ảnh minh họa

Các nhà đầu tư không kỳ vọng nhiều vào Galaxy S4.


Các nhà đầu tư vào gã khổng lồ Hàn Quốc đã phải trả giá đắt. Samsung mất gần 20 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong một tuần vì cổ phiếu giảm mạnh khi bị một loạt các công ty hạ cấp.

Nhà phân tích Byun Hanjoon, thuộc công ty KB Investment & Securities cho biết: “Hầu hết các dự báo bao gồm cả của tôi đã có niềm tin rằng, công ty sẽ làm tốt hơn nữa - bởi vì đó là Samsung. Họ đã đánh bại những kỳ vọng trước đây, điều mà khiến nhiều người tin rằng, họ sẽ thực hiện tốt hơn trên S4”.

Samsung đã bán được 10 triệu chiếc điện thoại S4 chỉ trong 1 tháng đầu tiên ra mắt vào cuối tháng 4, hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm S3. Tuy nhiên, các nhà phân tích hiện giờ cho rằng, phân khúc smartphone cao cấp đang phát triển chậm lại. Hầu hết các nhà phân tích đã giảm dự báo đối với việc xuất xưởng Galaxy S4 từ 10 triệu chiếc xuống khoảng 7 triệu chiếc trong một tháng.

Trong khi đó America Merrill Lynch cũng hạ thấp ước tính doanh số bán S4 trong năm nay từ 5-65 triệu chiếc.

Người đứng đầu bộ phận thiết bị di động của Samsung - J.K. Shin cho rằng, doanh số bán S4 vẫn tăng trưởng tốt. Đó chỉ là một số nhà phân tích đã kỳ vọng cao hơn và sau đó họ hạ thấp kỳ vọng đó.

Trong tháng qua, khoảng 17 trong số 43 nhà phân tích đã hạ ước tính nhu nhập của Samsung, khiến cho dự báo trung bình của họ giảm 0,6%. Các nhà đầu tư đã bắt đầu lo lắng về lợi nhuận của bộ phận di động đang thấp đi.


Tuệ Minh - (Theo BGR)

Ý kiến bạn đọc