Quảng cáo trên di động vẫn chưa mặn mà

08:28, 29/06/2013
|

Quảng cáo trên di động được đánh giá là một trong những phương cách giúp nhà mạng làm tốt công tác marketing với chi phí tiết kiệm rất đáng kể trong thời bão giá hiện nay. Tuy nhiên, dường như dịch vụ này vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, hấp dẫn được người dùng.

 

Đa tiện ích

 

Quảng cáo trên di động là một trong những hình thức của Mobile Marketing - công cụ để doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng hay chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng. Đây được cho là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để cung cấp thông tin đến khách hàng.

 

Những con số được công bố gần đây từ InMobile cho hay, có tới 35% người Việt cho rằng di động là kênh truyền thông ưa thích và có xu hướng phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Sự suy giảm của các kênh truyền thông khác như báo giấy, radio còn 25%, laptop còn 18% và tivi còn 25% cũng góp phần khiến quảng cáo di động lên ngôi.

 

Và cũng vì thế, tận dụng cơ hội quảng cáo trên di động chính là điều mà doanh nghiệp cần phải tính tới, thực hiện. Hình thức mà các doanh nghiệp thường áp dụng hiện nay là gửitin nhắn quảng cáo từ đầu số dịch vụ được cấp phép. Hệ thống SMS Marketing còn cho phép gửi tin nhắn có tên thương hiệu doanh nghiệp (brand name). Thông tin cửa hàng mới khai trương, các chương trình khuyến mại, các chính sách chăm sóc khách hàng… sẽ được chuyển trực tiếp đến điện thoại di động của khách hàng.

 

Đặc biệt, nếu doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá thương hiệu của mình hay thu hút khách hàng bằng những chương trình khuyến mãi “shock”, khi sử dụng ngay SMS Marketing, các thông báo của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng đến với một lượng lớn khách hàng của bạn chỉ với mức chi phí nhỏ. Thông điệp của doanh nghiệp được gửi đến khách hàng một cách tức thì, không giới hạn khách hàng đang ở đâu. Khách hàng không mở điện thoại hoặc ngoài vùng phủ sóng... sẽ nhận được tin nhắn ngay khi điện thoại hoạt động trở lại.

 

Nắm bắt được hiệu quả của việc quảng cáo thông qua di động, tại Việt Nam, không ít doanh nghiệp và nhãn hàng nổi tiếng như Ford, Heineken, Tiger, Vietnam Airlines, VietjetAir, Sony, Piaggio, Sanyo, VPBank, Vietinbank… đã lựa chọn hình thức quảng cáo này.

 

… vẫn còn nhiều việc phải làm

 

Tuy nhiên,thì ở thời điểm này, làm sao việc quảng cáo trên di động thực sự đem lại hiệu quả thì vẫn còn là một câu chuyện dài… Bởi bên cạnh những khách hàng, doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của quảng cáo trên di động, thì với nhiều người dùng di động, việc nhận được tin nhắn quảng cáo dưới dạng này lại là một sự phiền hà. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi vấn nạn tin nhắn rác vẫn đang hoành hành, các tin nhắn quảng cáo di động nhiều khi bị khách hàng “cho chung vào một rọ”.

 

Quả thực, nếu như cách quen thuộc nhất mà các doanh nghiệp quảng cáo trên di động hiện nay vẫn đang thực hiện đó là gửi SMS thông tin về khuyến mại sản phẩm, dịch vụ, phân biệt với các tin nhắn các bằng từ khóa “QC” thì việc khách hàng nhầm tưởng đó là SMS rác không có gì lạ.

 

Là một trong những doanh nghiệp đi đầu tham gia phát triển quảng cáo trên di động, Admicro (đơn vị kinh doanh quảng cáo trực tuyến, trực thuộc VC Corp) hiện sở hữu hơn 16 triệu lượt visit mobile/tháng đã chia sẻ kinh nghiệm, để quảng cáo trên di động hiệu quả, doanh nghiệp cần nghiên cứu và xây dựng gói dịch vụ phù hợp với nhiều định dạng khác nhau nhằm đáp ứng mọi nhu cầu quảng cáo của khách hàng.

 

Chẳng hạn như quảng cáo trên toàn màn hình điện thoại (Pop Up Fullscreen), quảng cáo hiển thị ở màn hình những vị trí thu hút sự chú ý của người xem (Banner Ads), quảng cáo hiển thị dính trên màn hình điện thoại di động (Catfish).

 

Việc nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng cũng là rất cần thiết. Quảng cáo trên di động nhắm vào đối tượng khách hàng nào thì cần có chính sách riêng cho nhóm đối tượng đó, từ nhân viên văn phòng, giới trẻ, người yêu thích công nghệ, học sinh, sinh viên hay cả những doanh nhân…

 

Quảng cáo trên di động cũng cần có khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu chuẩn xác như nhóm đối tượng khách hàng theo vùng miền, tỉnh thành, hệ điều hành, dòng máy, hãng sản xuất, kích cỡ màn hình, nhà cung cấp dịch vụ mạng, giới tính, nhóm tuổi… để có thể đúng phân khúc khách hàng mà các doanh nghiệp mong muốn và tạo ra chiến dịch quảng cáo hiệu quả.


XH

Ý kiến bạn đọc