Microsoft tăng tốc độ nhận dạng giọng nói cho “dế”

15:29, 18/06/2013
|

(VnMedia) - Sử dụng phương pháp mới bắt chước chức năng bộ não con người, các nhà nghiên cứu Microsoft đã tăng gấp đôi tốc độ và cải thiện độ chính xác hơn 15% cho công nghệ nhận dạng giọng nói.

Tuy có khoảng cách khá xa so với các đối thủ Google và Apple trong thị trường di động, Microsoft đã đẩy mạnh đơn vị nghiên cứu để hỗ trợ cải thiện nhận dạng giọng nói cho những người đọc tin nhắn văn bản hoặc sử dụng giọng nói của họ để tìm kiếm trên web.

Ảnh minh họa


Các nhà nghiên cứu Microsoft cho rằng, họ đã đưa ra phương pháp mới để tăng độ chính xác của nhận dạng giọng nói và tăng tốc độ đọc bằng cách tạo ra mô hình tính toán bắt chước hoạt động bộ não. Bằng cách áp dụng phương thức có tên gọi “mạng lưới thần kinh sâu” cho nhận dạng giọng nói, các nhà nghiên cứu Microsoft khẳng định rằng, người dùng ở Mỹ, soạn tin nhắn văn bản hoặc tìm kiếm qua Bing bằng giọng nói, sẽ nhìn thấy kết quả nhanh gấp đôi  so với công nghệ trước đây của Microsoft. Các nhà nghiên cứu cho biết, độ chính xác của tìm kiếm cũng được cải thiện hơn 15%.

“Đối với một câu bình thường, người dùng sẽ không phải sửa nhiều từ”, Michael Tjalve – nhà quản lý lập trình cao cấp tại nhóm công nghệ giọng nói của Microsoft.

Thử nghiệm nội bộ của Microsoft cho thấy, tỷ lệ lỗi từ đã giảm từ 16% xuống 13,5%. Tỷ lệ lỗi có thể khác nhau, tùy thuộc vào mọi thứ từ tiếng ồn xung quanh đến chất lượng của micro trên điện thoại di động.

Hơn nữa, tốc độ chuyển từ bài phát biểu sang dạng văn bản gần như tức thì. Một câu có thể chỉ mất một giây hoặc nhiều hơn chút để hiển thị trên màn hình điện thoại ngay khi người dùng dừng nói.

Microsoft từ chối so sánh tốc độ và độ chính xác của công nghệ nhận dạng giọng nói với các hệ thống của đối thủ, nói rằng các công ty thường có cách tiếp cận khác nhau để đo lường các hệ thống nhận dạng giọng nói.

Microsoft đã bắt đầu triển khai bản cập nhật cho các trung tâm dữ liệu tại Hoa Kỳ trong tháng 4 và dự kiến sẽ hoàn thành quá trình này trong vài tuần tới. Tuy nhiên, công ty chưa cho biết có ý định triển khai công nghệ này ra thị trường quốc tế hay không?


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc