Định giá tài sản trí tuệ sẽ tạo điều kiện phát triển thị trường KHCN

14:40, 24/06/2013
|

Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ sáng tạo tại Việt Nam, trong ba ngày từ 5-7/6/2013 tại Hà Nội và 10-12/6/2013 tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo quốc gia về định giá tài sản trí tuệ. Đây là hoạt động được thực hiện trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO và Cục Sở hữu trí tuệ với sự tài trợ của Quỹ tín thác Australia. Tham dự các Hội thảo có trên 150 đại biểu đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trên khắp cả nước.
 
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế, sở hữu trí tuệ ngày càng khẳng định tầm quan trọng trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân. Việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, cũng như khuyến khích, hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ ngày nay đang trở thành đòi hỏi có tính toàn cầu và trở thành một nội dung quan trọng trong các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước. Định giá tài sản trí tuệ là một trong những công việc có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động thương mại hoá tài sản trí tuệ để từ đó tạo điều kiện hình thành và phát triển thị trường khoa học công nghệ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thương mại hoá tài sản trí tuệ đối với hoạt động sáng tạo, nhu cầu thực tế cần phải có những chính sách, quy định phù hợp và khả thi đối với việc đánh giá kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, tạo điều kiện cho các đơn vị, tổ chức có thể xác định giá của công nghệ vừa đảm bảo lợi ích của nhà sáng tạo đồng thời được các cơ quan quản lý chấp nhận và phù hợp với các tiêu chuẩn kế toán, kiểm toán.

Trong phần khai mạc, bà Olga Spasic chuyên gia của WIPO đã giới thiệu WIPO với tư cách là cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc đang tiến hành nhiều hoạt động hợp tác với các quốc gia để hỗ trợ khai thác hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ, cụ thể như hợp tác trong thúc đẩy chuyển giao công nghệ và kết quả sáng tạo, tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ với mục đích giúp các đối tượng này tăng cường năng lực cạnh tranh và khai thác hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ. Hội thảo này được diễn ra nhằm thực hiện mục tiêu hỗ trợ hoạt động chuyển giao công nghệ.

Hội thảo tập trung vào những nội dung cơ bản về định giá tài sản trí tuệ như định giá trong giai đoạn trước thương mại hoá phục vụ mục đích xác định giá trị tài sản của trường đại học/viện nghiên cứu cũng như quyết định việc có nộp đơn đăng ký bảo hộ hay không và định giá trong giai đoạn thương mại hoá nhằm xác định giá tài sản trí tuệ để chuyển giao, góp vốn, thành lập doanh nghiệp khởi động… Hội thảo được tiến hành dưới sự trình bày và hướng dẫn thảo luận của các chuyên gia có kinh nghiệm về định giá tài sản trí tuệ trên thế giới. Các đại biểu tham dự hội thảo được chia thành các nhóm và tích cực, sôi nổi thực hành theo những tình huống cụ thể đặt ra trong bài giảng cũng như những tình huống thực tế của đại biểu.

Kết thúc hội thảo, các giảng viên và đại biểu đều đánh giá cao kết quả của Hội thảo với hy vọng từ những kiến thức thu nhận được từ Hội thảo, các đại biểu tham dự sẽ là những hạt nhân góp phần vào việc hoạch định chính sách pháp luật hoặc trực tiếp tham gia vào hoạt động định giá công nghệ phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.


PV

Ý kiến bạn đọc