Điện thoại Việt cần làm gì để hồi sinh?

07:50, 05/06/2013
|

(VnMedia) – Sự cạnh tranh của Samsung, Nokia, LG… khiến cho các hãng điện thoại trong nước lâm vào cảnh khốn khó. Tuy nhiên việc HKPhone tuyên bố trở thành điện thoại Việt đã mở ra một hướng đi mới cho các hãng sản xuất trong nước.

Thị trường điện thoại Việt gặp khó

Vào thời điểm năm 2010 đến giữa năm 2011, các hãng điện thoại thương hiệu Việt đã thắng lớn so với điện thoại không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc nhờ có chế độ bảo hành, hậu mãi. Thậm chí, điện thoại 2 sim thương hiệu Việt còn giành cả thị phần từ tay các thương hiệu lớn như Nokia, Samsung,...

Tuy nhiên đến khoảng cuối năm 2011 và cho tới hiện nay thì thời thế đã xoay chuyển hẳn, khi mà Nokia, Samsung, LG liên tục phản công bằng các dòng điện thoại 2 sim giá rẻ chính hãng khiến các hãng điện thoại thương hiệu Việt điêu đứng. Phân khúc giá trên 1 triệu đồng với các mẫu điện thoại đầy đủ tính năng như nghe nhạc, quay phim, mạng xã hội, kết nối Wi-fi/3G - vốn là ưu thế của điện thoại Việt- cũng bị các dòng điện thoại đến từ Nokia, Samsung lấn lướt.

 http://samuat.com/public/image-the-gioi-di-dong-khuyen-mai-cuoi-nam.jpg

 Thị phần người dùng điện thoại thương hiệu Việt không cao

Ở phân khúc smartphone thì điện thoại thương hiệu Việt càng không có “cửa”. Cả Q-mobile và FPT đều nỗ lực cho ra đời smatphone chạy hệ điều hành Android với giá dao động trên dưới 3 triệu đồng. Tuy nhiên, khi vừa ra mắt và chưa kịp để lại ấn tượng cho người dùng thì Q-mobile và FPT đã bị “đại gia” Samsung “chẹn họng” bằng chiếc Samsung galaxy Y với giá chỉ hơn 3 triệu đồng cộng với nhiều khuyến mại hấp dẫn. Và tất nhiên với lợi thế thương hiệu, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chọn Samsung mà bỏ qua Q-mobile và FPT trong cùng khoảng giá và tính năng.

Triển vọng hồi sinh của điện thoại Việt

Để tìm lại vị thế của mình trên thị trường, các hãng điện thoại thương hiệu Việt đã và đang chú trọng hơn trong việc tạo dựng thương hiệu và cải thiện chất lượng sản phẩm, đồng thời nghiên cứu kĩ thói quen của người dùng để có sự thay đổi phần mềm hợp lí trong giao diện và các thao tác máy sao cho tối ưu nhất.

Một tín hiệu vui nữa khi ngày 4/6, HKPhone đã chính thức công bố trở thành thương hiệu Việt Nam. Đây từng là hãng sản xuất các dòng smartphone của Hồng Kông, tuy nhiên cuối tháng 5 vừa qua LTT Group đã mạnh dạn tiến hành mua lại thương hiệu HKPhone và tiến hành thủ tục biến HKPhone trở thành thương hiệu Việt Nam chính thức, với hi vọng mang đến những dòng smartphone cấu hình cao với giá rẻ nhất trên thị trường Việt.

 Ảnh minh họa

 HKPhone chính thức chuyển đổi sang thương hiệu Việt sẽ là động lực tiếp thêm sức mạnh cho các hãng sản xuất điện thoại trong nước

Theo ông Đoàn Linh, Giám đốc thương hiệu HKPhone tại Việt Nam thì “con người Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng thế giới vì sự thông minh, với sự trợ giúp của khoa học công nghệ, điện thoại thông minh, máy tính bảng… trí tuệ Việt Nam chắc chắn sẽ còn bay cao, vươn xa hơn nữa”. Ông cũng hy vọng sản phẩm điện thoại thông minh giá rẻ với chất lượng tốt nhất như HKPhone sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho người dùng Việt Nam.

Cùng với việc chính thức trở thành thương hiệu Việt Nam, HKPhone cũng công bố giá mới hấp dẫn hơn cho 2 dòng sản phẩm nổi trội của hãng. Theo đó, Revo MAX với màn hình 5,3-inch chip lõi kép có giá 3,5 triệu, giảm 1 triệu so với trước đây. Revo HD4, sản phẩm hot nhất của HKPhone với chip lõi tứ, màn hình HD có giá 4,5 triệu.

Không chỉ riêng HKPhone, smartphone giá rẻ hiện là cửa “sáng” gần như duy nhất cho các thương hiệu điện thoại Việt tại thời điểm này. Tuy nhiên để tồn tại và có thể cạnh tranh với các hãng nước ngoài, không chỉ nâng cao công nghệ, hạ giá thành sản phẩm, các hãng điện thoại Việt cần phải có chính sách bảo hàng và hậu mãi sau bán hàng tốt hơn nhằm tạo được sự tin tưởng từ người dùng.


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc