Công nghệ mới giúp nâng cao công tác quản lý trường học

14:00, 30/05/2013
|

(VnMedia) -Sau khi đoạt giải khuyến khích Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012, sản phẩm “hệ thống phần mềm quản lý trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử” đã liên tục cải tiến và được hàng ngàn trường học trên cả nước áp dụng.

Mục tiêu của sản phẩm Hệ thống quản lý trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử” là giải quyết các bài toán về quản lý thông suốt giữa các cấp, các trường và bài toán số liệu cho ngành giáo dục. Hệ thống giúp rút ngắn tối đa khoảng cách giữa nhà trường và gia đình, phá bỏ rào cản thời gian và gây dựng mối quan hệ mật thiết hai chiều trong việc quản lý và giáo dục cũng như uốn nắn học sinh.

Đây cũng là sản phẩm đã đoạt Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012 được nhóm tác giả đến từ Công ty cổ phần Phần mềm Quảng Ích nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện dần từ năm 2003 đến nay.

Sổ liên lạc điện tử - Cầu nối giữa gia đình và nhà trường
Sổ liên lạc điện tử - Cầu nối giữa gia đình và nhà trường


Theo số liệu thống kê của các
Sở Giáo dục và Đào tạo, tính đến giữa năm 2012, hệ thống đã được áp dụng tại trên 3000 trường học tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Phú Thọ, Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh... Sản phẩm được triển khai trên diện toàn Phòng giáo dục (từ 50 - 100 trường học) hoặc toàn Sở giáo dục (từ 500 - 2000 trường học), cập nhật thông tin xuyên suốt từ trường học - phòng giáo dục - sở giáo dục.

Nhóm tác giả đến từ công ty Quảng Ích cho biết, qua thời gian tìm hiểu, nghiên cứu mọi mặt, cả hành vi của người dùng và kinh nghiệm triển khai sản phẩm ở nhiều địa bàn khác nhau, thì trong năm học 2012 - 2013 này, sản phẩm "Hệ thống phần mềm quản lý trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử" đã triển khai mới tại hơn 400 trường học tại thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Phú Thọ và các tỉnh thành khác.

Đối với thành phố Hà Nội, năm học 2012 - 2013 đánh dấu bước ngoặt mới trong hệ thống giáo dục khi ứng dụng phần mềm quản lý thi tuyển sinh vào 10, thi nghề và xét tốt nghiệp hoàn toàn trực tuyến. 100% các trường học tại các quận huyện như Long Biên, Gia Lâm, Thanh Xuân, Tây Hồ, Thanh Trì, Mỹ Đức... đã ứng dụng sản phẩm thành công trong kỳ thi tuyển sinh và xét tốt nghiệp này. Theo chương trình chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, sản phẩm "hệ thống phần mềm quản lý trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử" tiếp tục được triển khai rộng rãi đến 100% các trường học tại 12 quận huyện.

Ông Nguyễn Trọng Cường, Trưởng phòng KHCN-TT Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã dành nhiều lời khen tặng và nhận định sản phẩm đã đoạt Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012 rất phù hợp với chủ trương của nâng cao chất lượng dạy học. “Dù đã có rất nhiều đơn vị mang tới Sở giới thiệu các sản phẩm loại này nhưng chủ yếu chạy trên nền tảng cũ và trên máy tính nhỏ lẻ, chỉ là công cụ phục vụ cho nhà trường mà chưa phục vụ được cho công tác điều hành của cả ngành nói chung. Trong khi đó, chủ trương của Bộ GD-ĐT là phải áp dụng các hệ thống quản lý trường học mang tính thống nhất, tập trung và theo hình thức trực tiếp để việc cập nhật thông tin thông suốt và nhanh nhất có thể”.

Theo nhóm tác giả, về mặt công nghệ, hiện sản phẩm đã chuyển sang ứng dụng nền tảng công nghệ điện toán đám mây tiên tiến nhất, sử dụng cơ sở dữ liệu SQL Server Cluster 2012, cải tiến việc lưu trữ với giải pháp Hadoop và thiết bị SAN Storage với hơn 10 máy chủ hoạt động song song, cho phép chịu tải lớn hơn, tốc độ truy cập nhanh hơn. Sản phẩm hiện đang được phát triển hướng tới các thiết bị và nền tảng di động nhiều hơn, bao gồm các hệ điều hành Anroid 4.x, iOS6 và cả Windows Phone 8.

Dù vậy, bên cạnh những ưu điểm, "Hệ thống phần mềm quản lý trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử" hiện còn bộc lộ một số điểm yếu trong quá trình triển khai thực tế đến các trường học ở vùng xa xôi, điều kiện cơ sở vật chất, mạng Internet và trình độ tin học của cán bộ còn hạn chế. Ở đó, việc ứng dụng một phần mềm hoàn toàn mới trên môi trường mạng bước đầu còn gây nhiều bỡ ngỡ cho những người dùng mới.


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc