Bóc trần thủ đoạn "móc túi" người dùng di động

19:37, 13/05/2013
|

(VnMedia) - Một số hành vi gian lận cước viễn thông diễn ra trong thời gian qua đã khiến không ít người dùng bị thiệt hại. Hãy sử dụng các biện pháp dưới đây để lật tẩy chúng…


Theo phản ánh của khách hàng viễn thông, các số điện thoại lạ xuất hiện từ nước ngoài có mã +881XXXXXXXX, +882 XXXXXXX (điển hình như các số 881945110601, 881935211504, 88213090879…) thực hiện các cuộc gọi nháy máy tạo cuộc gọi nhỡ (missed call) đến thuê bao di động trong nước nhằm dụ gọi lại để hưởng cước cao.


 Ảnh minh họa

Khi thuê bao di động ở Việt Nam gọi đến các số điện thoại quốc tế nêu trên thường được trả lời bằng chế độ tự động, hướng dẫn khách hàng bấm số nội bộ hoặc số nhánh để mời chào sử dụng dịch vụ hoặc được thưởng tiền với mục đích kéo dài thời gian gọi để thu cước cao của khách hàng.

 

Bên cạnh thoại, nếu sử dụng Internet, thông tin truy nhập từ Internet bằng username/password/sip proxy nguy cơ bị lộ thông tin của khách hàng cũng rất lớn. Hậu quả là kẻ xấu sẽ truy nhập vào hệ thống và thực hiện tất cả các thao tác được phép đối với người dùng đó, kể cả việc gọi quốc tế liên tục ngày/đêm.

 

Để sớm phát hiện các đối tượng vi phạm pháp luật và chủ động ngăn chặn các hành vi gian lận cước viễn thông làm thiệt hại kinh tế của khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, VNPT Hà Nội đã đưa ra cảnh báo một số hiện tượng cụ thể.

 

Thứ nhất là “chiêu” gọi mồi khách hàng. Khách hàng nhận được cuộc gọi nhỡ (nháy máy) từ các số máy điện thoại cố định, sau khi khách hàng gọi lại là Hộp thư tự động được nghe âm thông báo hướng dẫn hoặc giới thiệu gọi đến dịch vụ 1900xxxx và bị trừ cước với giá cao.

 

Thứ hai là gian lận cước viễn thông. Khách hàng nhận được các cuộc gọi từ quốc tế về nhưng hiển thị số máy chủ gọi là số điện thoại cố định, Gphone, di động trong nước của VNPT hoặc của các doanh nghiệp khác.

 

Thực hiện các cuộc gọi đi quốc tế nhưng không cần bấm mã truy nhập của nhà cung cấp dịch vụ hợp pháp mà lại gọi vào các số di động, cố định trong nước để thiết lập cuộc gọi.

 

Ngoài ra, các nguy cơ an ninh có thể xảy ra khi khách hàng tự quản trị hệ thống tổng đài IP PBX đó là khi cài đặt chế độ Automatic Attendant: cho phép người gọi đến tự chuyển cuộc gọi đến 1 số khác không cần can thiệp của bên khai thác - khi bên quản trị vô tình để mở chế độ này, họ sẽ bị lợi dụng để làm điểm trung gian cho các cuộc gọi đi ra mạng ngoài/quốc tế.

 

Trong quá trình theo dõi số liệu cước sử dụng của khách hàng, họ nhận thấy tình trạng cước phát sinh quốc tế lớn là do nhiều khách hàng sử dụng các các dòng tổng đài IP PBX, cho phép nhiều phương pháp truy nhập hoặc trực tiếp hoặc qua mạng IP.

 

Khách hàng nên sử dụng các phương án hạn chế gọi quốc tế từ PBX như: chỉ cho phép gọi từ 1 số đầu số nhất định, khoảng thời gian nhất định, cài mã prefix cho các cuộc gọi ra ngoài/quốc tế, hạn chế số mã quốc tế được phép gọi đi…

 

Khi gặp các hiện tượng nêu trên, khách hàng cần thông báo ngay đến các số điện thoại chăm sóc khách hàng: 38700700, 800126 của VNPT Hà Nội để kịp thời xử lý.


Phan Lê

Ý kiến bạn đọc