Hà Nội lọt top 10 thành phố mới nổi về gia công phần mềm

16:56, 21/04/2013
|

(VnMedia) - Đó là nhận định của ông Phạm Tấn Công, Phó Chủ tịch Vinasa – Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam tại buổi toạ đàm “Sao Khuê - 10 năm toả sáng”.

Sáng nay, 21/4, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa) với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức toạ đàm trực tuyến với chủ đề "Sao Khuê - 10 năm toả sáng". Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình bình chọn danh hiệu Sao Khuê 2013.

 

 Giải thưởng Sao Khuê tôn vinh công lao, đóng góp xuất sắc của các cá nhân, tập thể cho sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin Việt Nam.


2013 cũng là thời điểm kỷ niệm 10 năm ra đời của danh hiệu Sao Khuê. Trong 10 năm qua, nhiều cá nhân, tập thể có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành phần mềm và công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam đã được tôn vinh, trao tặng giải thưởng, gồm 7 cá nhân: TS. Mai Liêm Trực, GS. TS. Đỗ Trung Tá, GS. TS. Nguyễn Thiện Nhân, TS. Vũ Đức Đam,… 91 lượt doanh nghiệp: Công ty FPT, Công ty VDC, Công ty Elcom,…

Từ năm 2011, chương trình được chuyển đổi thành bình chọn và trao danh hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của ngành. Đã có 338 lượt sản phẩm, dịch vụ phần mềm xuất sắc được trao danh hiệu, việc triển khai ứng dụng các sản phẩm này đã giúp hiện đại hóa, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan quản lý nhà nước và các ngành, các địa phương.

Thay mặt ban tổ chức chương trình, ông Phạm Tấn Công, Phó Chủ tịch Vinasa thì sau 10 năm triển khai thành công, Sao Khuê đã từng bước trưởng thành cùng với sự phát triển của nghành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam. Giải thưởng Sao Khuê được các cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội công nhận là một giải thưởng có uy tín và quan trọng của ngành phần mềm Việt Nam, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin Việt Nam phát triển và đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào trong thập kỷ vừa qua.

Ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam đã có bước phát triển bứt phá ngoạn mục về qui mô và thị trường. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của ngành thường xuyên cao gấp 3-4 lần tỷ lệ tăng trưởng GDP của cả nước, năng suất và giá trị sản lượng lap động trong nghành cũng cao hơn các ngành kinh tế khác từ 3-10 lần.

Cũng theo ông Phạm Tấn Công, năm 2012 ngành phần mềm và dịch vụ nội dung số đã vượt mốc doanh thu 2,3 tỷ đô la Mỹ, tăng trưởng đến 46 lần. Việt Nam đã trở thành đối tác lớn thứ 3 của Nhật Bản trong lĩnh vực gia công phần mềm. Trong đó Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lọt top 10 thành phố mới nổi về gia công phần mềm. các ứng dụng phần mềm, các dịch vụ nội dung số đang góp phần vào sự phát triển, thay đổi lối sống, cách làm việc hàng ngày của từng con người và toàn xã hội, đưa Việt Nam hội nhập và tiến nhanh vào thế giới hiện đại.

Với tinh thần "Sao Khuê - ngời sáng trí tuệ Việt Nam", danh hiệu Sao Khuê năm 2013 sẽ tiếp tục tôn vinh trí tuệ Việt và khẳng định vững chắc vai trò, năng lực đóng góp của ngành phần mềm và dịch công nghệ thông tin cho sự nghiệp hiện đại hóa và phát triển đất nước Việt Nam.


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc