Điểm mặt "lùm xùm" mang tên Viettel

17:37, 06/04/2013
|

Là doanh nghiệp có doanh thu cao nhất trong ngành viễn thông, nhưng thời gian qua, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã có khá nhiều những "lùm xùm", tai tiếng…

 

Chất lượng dịch vụ 3G bị chỉ trích

 

Những ngày qua, một số báo mạng đã phản ánh về hiện tượng "thuê bao D-com 3G" và thuê bao di động Viettel khi truy nhập vào một số trang báo điện tử và website gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, ngày 21/3, báo điện tử Dân trí có đưa tin "Thuê bao Viettel không thể đọc báo bằng dịch vụ 3G". Bài báo cũng nêu, có một điểm chung là tất cả những website này đều đặt server tại Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC.

 

Ngay khi có thông tin từ ngày 1/3, tất cả các thuê bao Dcom-3G của Viettel không truy nhập được vào nhiều trang web hiện đang hosting tại VDC như: nhaccuatui.com, dantri.com.vn, ongame.vn, sgame.vn, kenh14.vn, tamtay.vn, thapthanh.net, cafef.vn... VDC đã thực hiện các cuộc gọi test (kiểm tra) tới Tổng đài hỗ trợ của Viettel 19008198.


 Ảnh minh họa
Thuê bao 3G Viettel rất khó truy cập vào trang web Dân trí


Viettel trả lời khiếu nại của khách hàng 3G như sau: “Do VDC quản lý trang Web nhaccuatui.com và chặn khách hàng 3G của Viettel nên khách hàng không truy nhập vào trang đó và do Viettel đang tiến hành thỏa thuận lại dịch vụ với VDC".

 

Đến ngày 22/3, một số website trên đã có thể truy nhập bình thường từ thuê bao 3G của Viettel, tuy nhiên hiện tượng trên vẫn còn diễn ra tại trang web: dantri.com.vn, khách hàng truy nhập vào trang này vẫn chậm và có lúc không thể truy nhập được.

 

Sau Dân trí, đến lượt báo Nhân dân điện tử cũng có phản ánh về vấn đề tương tự. Đến lúc này, Viettel phải lý giải rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là do "đang trong quá trình chuyển đổi hệ thống và phát sinh lỗi". Đại diện Viettel nói sẽ rút kinh nghiệm về vấn đề này.

 

Một số chuyên gia cho rằng, sự cố này là do Viettel giảm lưu lượng đường truyền về hệ thống của VDC để chặn bạn đọc truy nhập vào các website có máy chủ đặt tại công ty này. Dù Viettel đã đưa ra lời giải thích nhưng vẫn không làm hài lòng khách hàng, thậm chí còn khiến họ bị tổn thương. Bởi lẽ, khi sự cố xảy ra, Viettel không đưa ra lời cảnh báo, chỉ dẫn cụ thể cho khách hàng, hướng dẫn cách khắc phục mà lại "đá quả bóng" sang doanh nghiệp mà các tờ báo đặt hosting.

 

Viettel bị "tố" cạnh tranh không lành mạnh

 

Trước Tết Nguyên đán 2013, Hanoi Telecom - chủ sở hữu của Vietnammobile đã “tố” Viettel chèn ép họ. Ngày 28/1, Viettel khóa giảm 1E1 của Hanoi Telecom, dung lượng đấu nối sang Viettel giảm từ 7E1 xuống còn 6E1. Viettel thông báo sẽ tiếp tục cắt giảm xuống còn 5E1 kể từ ngày 1/2.

 

Hồi đầu năm 2006, Bưu điện tỉnh Bắc Kạn cũng có công văn phản ánh việc Viettel vi phạm luật cạnh tranh. Theo công văn, số báo Bắc Kạn ra ngày 6/1/2006 có đăng quảng cáo cho dịch vụ viễn thông của Viettel, trong đó có bảng so sánh với giá cước dịch vụ của VNPT để khách hàng thấy được ưu điểm dịch vụ của mình.

 

Bưu điện tỉnh Bình Thuận cũng có lần phản ánh chuyện nhân viên của Viettel đến nhà khách hàng lắp thiết bị chuyển đổi các cuộc gọi đường dài sang dịch vụ VoIP 178 của họ. Tuy nhiên, phía Viettel lại cãi rằng, nếu không có sự đồng ý của khách hàng sẽ không ai dám tự tiện vào nhà thân chủ để lắp đặt cả.

 

Vi phạm về đăng ký thông tin thuê bao trả trước, Viettel bị phạt 70 triệu đồng

 

Vào tháng 1/2013, theo kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định về quản lý thuê bao di động trả trước do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ công an thực hiện, Viettel bị phạt 70 triệu đồng trong thời điểm đầu năm nay.

 

Biên bản thanh tra cho biết, qua kiểm tra việc thực hiện triển khai thực hiện đối soát số liệu thông tin thuê bao trả trước sử dụng chứng minh thư do công an TP HCM cấp để đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước, Viettel đã có hành vi chấp nhận giấy tờ không đúng khi tiếp nhận thông tin đăng ký thuê bao; ký hợp đồng ủy quyền tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước với các đại lý chưa đáp ứng đủ các điều kiện tối thiểu về điểm đăng ký.

 

Thậm chí các doanh nghiệp không thực hiện yêu cầu từ chối việc cung cấp dịch vụ đối với chủ thuê bao không đăng ký lại thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền có yêu cầu bằng văn bản.


(kienthuc.net)

Ý kiến bạn đọc