(VnMedia) - Các dòng điện thoại cao cấp liên tục được nhập về, mặt hàng trung cấp và giá rẻ vẫn tiếp tục bán chạy…là những lý do để thị trường điện thoại tiếp tục tăng trưởng sau kỳ nghỉ Tết
Gần Tết: Giá điện thoại tăng nhanh
Cận Tết 2012, thị trường điện thoại đạt mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 40%. Năm nay, nền kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, sức mua đã giảm hơn năm ngoái khá nhiều, tuy vậy nhu cầu sắm smartphone mới đón Tết vẫn đẩy giá của mặt hàng này lên cao.
Theo ghi nhận từ các hệ thống bán lẻ như Thế giới Di động, Mai Nguyên, FPT Shop, Viễn Thông A thì sức mua điện thoại trước Tết tăng khá chậm. Hầu hết, những mẫu điện thông thông minh có giá cả hợp lí, nhưng cấu hình tương đối mạnh và sử dụng hệ điều hành Anroid được nhiều khách hàng lựa chọn. Đây là những mẫu máy thích hợp cho những ai lần đầu tiên tìm hiểu và sử dụng smartphone.
Trong khi đó, mẫu smartphone được “đẩy” giá lên cao nhất phải kể đến iPhone 5, và càng gần đến ngày 30 Tết, giá của smartphone này càng cao. Cụ thể, tại Hoàng Hà Mobile, chiếc iPhone 5 bản quốc tế 16 GB (cả màu trắng và đen) từ mốc 15,45 triệu đồng đã tăng lên 15,69 triệu đồng (tăng 240.000 đồng), bản 32 GB là 17,89 triệu đồng. Tại DigiWorld Hà Nội, giá bán của bản màu đen dung lượng 16 GB, 32 GB và 64GB hiện lần lượt là 15,99 triệu đồng, 18,29 triệu và 19,99 triệu đồng (riêng loại màu trắng của phiên bản 16GB đắt hơn loại màu đen 200.000 đồng)…
|
Giá cả tăng được nhiều chủ cửa hàng điện thoại lý giải là bởi “thời điểm trước Tết các mặt hàng điện thoại di động thường xuyên hết hàng đột xuất, cửa hàng gần như không nhập kịp hàng bán”. Do đó để được nhận đúng “chú dế” như ý thì nhiều số khách hàng còn phải đặt tiền trước vài ngày, thậm chí cả tuần lễ.
Sau Tết: Thị trường điện thoại tăng trưởng ổn định
Cũng giống như nhiều siêu thị điện máy, phần lớn các cửa hàng điện thoại đều rộn ràng mở cửa lại từ khoảng mùng 5-6 Tết. Sau thủ tục mở hàng, các cửa hàng bắt đầu cập nhật lại bảng giá từ nhà phân phối. Tuy nhiên, trái ngược với hình ảnh “khan” hàng, người mua kẻ bán tấp nập của thời điểm trước Tết. Sau Tết, sức mua đã giảm hơn trước nhưng nếu so với những ngày trong năm thì doanh số bán hàng tại các cửa hàng điện thoại di động ở khu vực miền Bắc vẫn duy trì ở mức độ cao hơn và khá ổn định.
Thời điểm này các hãng điện thoại lớn như HTC, Sony, LG và BlackBerry đều đua nhau cho ra đời những đợt “hàng mới” phù hợp với tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Tuy các sản phẩm mới chỉ về Việt Nam theo đường xách tay, nhưng HTC Butterfly, Sony Xperia Z, LG Optimus G, BlackBerry Z10…đều đang khiến cho thị trường điện thoại cao cấp trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Tuy vậy, các sản phẩm tiêu thụ mạnh nhất hiện nay vẫn là các dòng điện thoại có giá thành thấp, hướng tới người tiêu dùng bình dân và những khách hàng mới bắt đầu sử dụng điện thoại di động. Người mua “thích” những mẫu giá rẻ một phần bởi sau Tết, hầu như tất cả các model này đều giữ nguyên giá, một số mẫu được điều chỉnh giảm giá do hãng đã ngừng sản xuất và có mẫu mới hơn thay thế. Ngoài ra một nguyên nhân khác là nhiều khách hàng đang có nhu cầu “hai tay hai súng” thì những “chú dế” này là sự lựa chọn đầu tiên và thậm chí có người còn dùng cùng lúc cả hai chiếc điện thoại giá rẻ.
Nhìn chung thị trường điện thoại di động Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh, điều đó thể hiện rõ nhất ở sức mua và tiêu thụ sản phẩm qua từng giờ từng ngày. Chúng ta hi vọng các hãng điện thoại nói chung và các siêu thị, cửa hàng điện thoại nói riêng sẽ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng cả về chất lượng, mẫu mã và giá thành trong thời gian tới.
Ý kiến bạn đọc