Số hoá truyền hình Việt Nam cần hàng nghìn tỷ

06:23, 27/03/2013
|

(VnMedia) - Theo lộ trình, Đề án số hoá truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất tới năm 2020 sẽ được triển khai theo 4 giai đoạn, hiện giờ, công tác thực hiện đang được tiến hành những bước đầu tiên. Bên cạnh nỗ lực của các doanh nghiệp, cũng có nhiều khó khăn cần bàn cùng tháo gỡ…

 

Đó chính là một trong những mục tiêu của Hội nghị toàn quốc triển khai Đề án số hoá truyền hình Việt Nam đến năm 2020 diễn ra sáng 26/3 tại Hà Nội. Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã cho biết, ngành Thông tin và Truyền thông trong thời gian qua là ngành đi đầu trong các ngành dịch vụ và mang lại những giá trị cao về kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng phát triển và bảo vệ đất nước.

 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, truyền hình là phương tiện truyền thông có ảnh hưởng rất lớn trong đời sống kinh tế - xã hội và được nhân dân sử dụng một cách phổ biến. Việc áp dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng số hóa và số lượng dịch vụ có ý nghĩa rất lớn trong toàn xã hội.

 

Xét về khía cạnh công nghệ kỹ thuật, thì truyền hình có các khâu chính là sản xuất truyền hình, truyền dẫn và phát sóng. Sản xuất chương trình thì đã được số hóa từ lâu nên chất lượng ngày càng cao, trong khi đó việc phát sóng vẫn sử dụng công nghệ tương tự. Xu hướng số hóa khâu truyền dẫn phát sóng là xu thế phổ biến trên toàn thế giới và là xu hướng không thể đảo ngược trong tình hình CNTT đang ngày càng phát triển. Đó chính là yếu tố quan trọng để Việt Nam triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 theo Quyết định 2451/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

Tham luận tại Hội nghị, đại diện của Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC cho hay, ngay từ năm 2000, VTC đã triển khai thử nghiệm DVB-T tại Hà Nội. Doanh nghiệp cũng đã phối hợp với một số đài truyền hình tỉnh triển khai thử nghiệm DVB-T từ năm 2002. Tới năm 2004, VTC đã được phép triển khai thử nghiệm DVB-T trên diện rộng.

 

Cho tới thời điểm này, VTC đã có 47 trạm phát sóng truyền hình số DVB-T trên toàn quốc, phủ sóng đạt trên 20% diện tích lãnh thổ Việt Nam và khoảng 50% vùng dân cư sinh sống. Xác định việc triển khai mạng truyền hình số mặt đất toàn quốc là cần thiết, nhưng theo đại diện của VTC, có những khó khăn cần được tháo gỡ.


 Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 

Theo VTC, với băng thông hạn chế, truyền hình số mặt đất gặp khó khăn khi cạnh tranh với truyền hình cáp và vệ tinh khi triển khai truyền hình trả tiền, đặc biệt là khi lên công nghệ HDTV. Thêm vào đó chi phí đầu tư ban đầu, chi phí vận hành lớn. Rồi vấn đề cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng, tương tác trên truyền hình số mặt đất khó có thể cạnh tranh được với truyền hình cáp, IPTV…

 

Đặc biệt, một điểm khó mà cả phía VTC và Đài truyền hình Việt Nam cùng nêu ra tại Hội nghị đó là vấn đề kinh phí. Theo VTC, khi chuyển đổi, doanh nghiệp sẽ phải lo nguồn kinh phí vận hành hệ thống mạng khi nguồn thu từ mạng không đủ. Còn với Đài truyền hình Việt Nam , theo tính toán, chi phí triển khai hạ tầng truyền dẫn phát sóng số cũng như chuyển đổi công nghệ sản xuất chương trình sang HD là rất lớn, lên tới hàng ngàn tỷ đồng nên Đài gặp rất nhiều khó khăn…

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, năm 2013 là năm có vị trí quan trọng trong việc triển khai Đề án, cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận trong nhân dân cả nước về việc chuyển đổi công nghệ và thiết bị truyền hình từ Analog sang kỹ thuật số.

Phó Thủ tướng đã yêu cầu cụ thể từ nay đến tháng 6/2013, các đài địa phương có báo cáo với lãnh đạo tỉnh mình tham gia Đề án như thế nào? Sau đó các UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh truyền hình (PTTH) các tỉnh nên có phiên họp phiên chuyên đề bàn về những khó khăn, giải pháp, hợp tác tham gia Đề án trình lên Bộ Thông tin và Truyền thông.

 Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son phát biểu khai mạc Hội nghị.

 

Trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2013, Ban chỉ đạo đề án số hóa rà soát các đăng ký của các địa phương để cuối năm trình quy hoạch đơn vị nào có thể thực hiện truyền dẫn phát sóng truyền dẫn. Mục tiêu là kết thúc năm 2013, Đề án đạt được một bước tiến quan trọng. Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ sự vui mừng vì một số đơn vị đã tích cực triển khai và sớm có kế hoạch hợp tác truyền dẫn phát sóng theo vùng như TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Long, Công ty Hanel.


Với những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đề nghị các đơn vị liên quan từ nay đến cuối năm 2013 cần sớm triển khai đề án về thông tin tuyên truyền Đề án; UBND các tỉnh tập trung xây dựng phương án đổi mới sản xuất kinh doanh của các đài PTTH cũng như sắp xếp lại bộ phận truyền dẫn phát sóng của các Đài PTTH trên cơ sở hợp tác liên kết với các doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng trong phạm vi cả nước và khu vực, từ đó có báo cáo về Bộ Thông tin và Truyền thông.

 

Cùng với đó, cần tập trung thực hiện xem xét cấp phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ cho một số doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng PTTH trên cả nước và khu vực trên cơ sở các phương án, đề án do các tỉnh đã báo cáo về Bộ. Đề nghị các Bộ ngành liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục xây dựng cơ chế chính sách, các giải pháp hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp sản xuất thiết bị thu truyền hình số cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất.

 

Đối với các doanh nghiệp hạ tầng truyền dẫn phát sóng, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đề nghị các đơn vị, đặc biệt 3 đơn vị lớn là VTV, VTC, AVG sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất đồng bộ, hiện đại, trước mắt ở 5 thành phố lớn, sau đó triển khai ở các tỉnh, thành phố trong giai đoạn 2. Trong quá trình triển khai, các tỉnh trong điều kiện của mình có thể đăng ký tham gia vào kế hoạch số hóa truyền hình, có thể trước thời điểm mà Quy hoạch đã đề xuất...


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc