Mỹ “ngại" tin tặc Iran và Triều Tiên nhất

07:05, 25/03/2013
|

(VnMedia) - Một nhóm chuyên gia bảo mật Hoa Kỳ cảnh báo rằng, các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ Mỹ cần đề phòng các cuộc tấn công từ Iran và Bắc Triều Tiên hơn là từ Trung Quốc và Nga.

Ảnh minh họa

Các cuộc tấn công được nghi ngờ có nguồn gốc từ Trung Quốc đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của Mỹ trong thời gian gần đây, nhưng các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ Hoa Kỳ nên đề phòng các cuộc tấn công từ Iran và Triều Tiên, một nhóm chuyên gia bảo mật khuyến cáo.

Trung Quốc và Nga có khả năng tổ chức các cuộc tấn công phức tạp hơn Iran và Triều Tiên nhưng hai quốc gia nhỏ này được chú ý nhiều trong các cuộc thảo luận về an ninh mạng quốc tế gần đây.

Lý do được cho là vì Trung Quốc và Nga đang duy trì mối quan hệ ngoại giao với Mỹ nên động thái này sẽ ngăn chặn việc họ triển khai các cuộc tấn công lớn nhắm tới Mỹ. Trong khi đó, Iran và Triều Tiên có thể được điều khiển tấn công Mỹ trong tuyệt vọng để duy trì chế độ chính trị của họ khi phải đối mặt với sự cô lập toàn cầu, Frank Cilluffo, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách An ninh Nội địa (Homeland Security Policy Institute) đồng thời là Giám đốc Trung tâm An ninh Kinh tế và Quốc gia (Center for National and Economic Security) tại Đại học George Washington (Mỹ) nhận định.

Khả năng của Iran chưa thể sánh được với Nga và Trung Quốc nhưng họ đang thử khả năng tấn công trên mạng trong vài tháng gần đây. “Tin xấu là những gì họ không có khả năng thì họ mạnh mẽ hơn trong ý trí. Dù khả năng họ không có nhưng họ có thể mua hoặc thuê lại”, Cilluffo cho biết.

Những kẻ tấn công Iran có thể mua botnet (mạng máy tính ma) - làm gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp Mỹ. Các chuyên gia an ninh mạng đã liệt kê một loạt các cuộc tấn công từ chối dịch vụ vào các ngân hàng Mỹ hồi đầu năm nay và cuộc tấn công năm 2012 vào công ty dầu khí quốc gia Ả-rập Xê-út, rồi gán cho các tin tặc Iran thực hiện.

Bắc Triều Tiên là một “kẻ hoang dã”. Quốc gia này đang tích cực tìm kiếm các khả năng tấn công trên mạng, Cilluffo đánh giá.

Theo ông, các tin tặc Trung Quốc và Nga chủ yếu tập trung vào các hoạt động gián điệp và đánh cắp nhưng hai quốc gia đó ít quan tâm hơn tới các cuộc tấn công gây thiệt hại vào Mỹ. Khả năng của Trung Quốc và Nga tạo ra cho họ các mối đe dọa liên tục nhưng họ có trách nhiệm và nhận ra rằng việc làm đó có thể bị trả đũa.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc